Giá xăng dầu tăng cao, đẩy chi ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu 4 tháng 2022 lên 3,29 tỷ USD, sắp bằng cả năm 2021.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trước áp lực đảm bảo đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, tốc độ nhập khẩu mặt hàng này đã tăng kỷ lục.
4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tới 3,42 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá là 3,29 tỷ USD, tăng 20,4% về lượng và tăng 123,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 4/2022, lượng nhập khẩu xăng dầu là 789.000 tấn, trị giá 860 triệu USD, giảm 39,6% về lượng và tăng giảm 36,6% về trị giá so với tháng trước.
Lượng nhập khẩu xăng dầu vào thị trường Việt Nam 4 tháng qua tăng mạnh ở thị trường Hàn Quốc, Brunei và Singapore nhưng giảm mạnh ở thị trường Malaysia và Thái Lan.
Cụ thể, nhập khẩu từ Hàn Quốc là 1,38 triệu tấn, tăng 106,3%; Brunei 276.000 tấn, tăng 198%; Singapore là 450.000 tấn, tăng 2,6%; trong khi đó nhập khẩu từ Malaisia là 661.000 tấn, giảm 42,2%; Thái Lan 308.000 tấn, giảm 8,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn cung xăng dầu trong nước tiếp tục chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm 35-40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất sản xuất từ đầu năm nay. Nguồn xăng dầu từ nhập khẩu gặp khó khăn do giá tăng mạnh, cạnh tranh lớn khi nguồn cung cấp bị gián đoạn do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.
Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, từ cuối tháng 2/2022, Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng cường lượng nhập khẩu đồng thời phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II/2022 cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Dự kiến nhu cầu xăng dầu quý II/2022 khoảng 5,2 triệu m3, và tổng nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước cả năm 2022 là khoảng 20,6 triệu m3.
Với nhu cầu nhập khẩu duy trì ở mức 860 triệu USD như trong tháng 4, dự kiến, chỉ sau1 tháng nữa, chi nhập khẩu xăng dầu sẽ bằng mức thực hiện của cả năm 2021.
Theo Bộ Công thương, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu và tạm nhập tái xuất trong năm 2021 đạt 6,99 triệu tấn, trị giá khoảng 4,15 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng nhưng tăng 24,6% về trị giá so với năm 2020.
Lượng nhập khẩu xăng dầu giảm là do sản xuất trong nước đã đáp ứng một phần đáng kể, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu xăng dầu năm 2021 nội địa giảm dưới tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu xăng dầu tăng do giá xăng nhập khẩu bình quân năm 2021 (khoảng 593,1 USD/tấn) đã tăng 47,4% so với giá nhập khẩu bình quân năm 2020 (khoảng 402,4 USD/tấn).
Cơ cấu mặt hàng nhập khẩu trong năm 2021, diesel tiếp tục là mặt hàng có lượng nhập khẩu nhiều nhất (chiếm 68,0% về lượng và 67,8% về trị giá trong tổng nhập khẩu xăng dầu). Lượng nhập khẩu diesel đạt 4,75 triệu tấn, trị giá 2,81 tỷ USD, giảm 1,3% vềlượng và tăng 52,5% về trị giá so với năm 2020.