Nhận định thị trường phiên 9/12: Hoạt động mua “dò đáy” vẫn rất rủi ro

Nhận định thị trường phiên 9/12: Hoạt động mua “dò đáy” vẫn rất rủi ro

(ĐTCK) Trong phiên 9/12, thị trường có thể sẽ tăng điểm tích cực, VN-Index test lại ngưỡng kháng cự mạnh 577-580 điểm. Hiện tại vẫn chưa thể khẳng định VN-Index đã thực sự kết thúc sóng điều chỉnh, vì vậy các hoạt động Trading T+ vẫn chứa đựng nhiều rủi ro.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/12.

Có thể tăng tích cực

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường lấy lại được mốc 570 điểm cùng với thanh khoản gia tăng nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh trong phiên chiều. Kết thúc phiên, VN-Index hình thành mẫu hình nến Bullish Engulfing cho thấy xu hướng đảo chiều tăng giá đã hình thành. Dòng tiền đã có sự phân hóa tập trung chủ yếu vào nhóm cổ phiếu Bluechips, và một số cổ phiếu Midcap cơ bản có tiềm năng tốt như VNM, BVH, VCB, TCM, SVC,…

Trong phiên 9/12, thị trường có thể sẽ tăng điểm tích cực, VN-Index test lại ngưỡng kháng cự mạnh 577-580 điểm. Hiện tại vẫn chưa thể khẳng định VN-Index đã thực sự kết thúc sóng điều chỉnh, vì vậy các hoạt động Trading T+ vẫn chứa đựng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể xem xét để tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực.

Vẫn tăng để kiểm định lại vùng kháng cự 580-582

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)         

VN-Index có thể tiếp tục tăng trong phiên ngày 9/12 để kiểm định lại vùng kháng cự tại 580-582 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục được khuyến nghị thận trọng và quan sát thêm. Trong khi đó, chiến lược mua tích lũy cho trung hạn có thể được cân nhắc nhưng vẫn ưu tiên tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục.

Lo ngại áp lực chốt lời sẽ sớm xuất hiện

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường tăng điểm đi kèm thanh khoản tăng đột biến trong phiên chiều là tín hiệu tích cực phản ánh tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Mặc dù vậy, đà tăng có phần thái quá ở một số cổ phiếu bluechips khiến lo ngại áp lực chốt lời sẽ sớm xuất hiện.

Nhà đầu tư được khuyền nghị nâng tỷ trọng lên mức trung bình cao ở nhóm cổ phiếu cơ bản chưa tăng mạnh như chứng khoán, bất động sản... Hoạt động mua đuổi giá cao ở một số mã đã tăng nóng nên được hạn chế.

Đà hồi phục chưa bền vững

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên bật tăng mạnh nhất trong vòng hơn 3 tháng qua sau liên tiếp các phiên điều chỉnh giảm từ vùng đỉnh 615 điểm từ đầu tháng 11 đem lại những tín hiệu tích cực của dòng tiền tại vùng giá hiện tại. VN-Index tiếp tục duy trì xu hướng tăng điểm trung hạn, mốc hỗ trợ 564 điểm cũng được giữ vững, đi kèm với đó là trạng thái phục hồi tích cực của các chỉ báo xung lượng tại vùng quá bán.

Chuyển biến tâm lý tích cực này sẽ giúp diễn biến cung cầu sớm cân bằng trở lại tại vùng giá hiện tại. Tuy nhiên, cần lưu ý những rủi ro bên ngoài vẫn đang hiện hữu. Khối ngoại tiếp tục duy trì áp lực bán ròng trên HOSE phiên thứ 6 liên tiếp. Đây là trở lực lớn đối với sự bền vững của trạng thái phục hồi của thị trường trong vài phiên tới.

Thị trường ít có khả năng phục hồi mạnh mẽ tại vùng giá hiện tại ít nhất là tới trước cuộc họp của FED diễn ra vào giữa tuần sau. Hoạt động mua bán T+ và sử dụng đòn bẩy do vậy nên tiếp tục hạn chế. Tuy nhiên nhà đầu tư nên tiếp tục xem xét tích lũy cho danh mục các cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn, có tiềm năng tăng trưởng tốt trong giai đoạn cuối năm.

Tiếp tục chịu sức ép bán ra tại những nhịp phục hồi

(CTCK BIDV - BSC)

Việc VN-Index giảm sâu dưới mốc 560 điểm trong sáng nay đã kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường. Tuy nhiên, khối ngoại vẫn bán ra trên cả hai sàn. Rủi ro ngắn hạn vì thế vẫn ở mức cao, và thị trường sẽ tiếp tục chịu sức ép bán ra tại những nhịp phục hồi.

Nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều cổ phiếu nên tận dụng phiên hồi để hạ tỷ trọng. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản tại các nhịp giảm sâu của thị trường.

Hoạt động mua “dò đáy” vẫn rất rủi ro

(CTCK FPT - FPTS) 

Trong các phiên tới, tâm lý chờ đợi thông tin cập nhật về hoạt động cơ cấu của các quỹ ETFs và khả năng nâng lãi suất trong tháng 12/2015 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục được đánh giá là yếu tố gây bất lợi đối với kỳ vọng cải thiện của dòng tiền giao dịch. Do đó, hoạt động mua “dò đáy” vẫn được đánh giá là rất rủi ro.

Thay vào đó, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ sự xuất hiện của phiên breakout xác nhận đảo chiều xu hướng để có vị thế mua an toàn hơn. Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục vẫn được khuyến nghị ở mức 20% tổng tài sản.

Tin bài liên quan