Nhận định thị trường phiên 4/10: Có thể tham gia bắt đáy

Nhận định thị trường phiên 4/10: Có thể tham gia bắt đáy

(ĐTCK) Phiên giao dịch 4/10 nhiều khả năng thị trường sẽ biến động thăm dò trong biên độ hẹp và hồi phục lại vào cuối phiên. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia bắt đáy ngay phiên 2 khi các chiến lược đầu tư tăng trưởng tiếp tục mở rộng vị thế mua vào. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 4/10.

Tín hiệu điều chỉnh chưa đủ lớn

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Tiếp tục một phiên giảm điểm nữa, song điều quan trọng là dù đã nỗ lực hồi phục, nhưng không thành công. Khá nhiều cổ phiếu bluechip có khả năng hút dòng tiền đều bị bán mạnh trong phiên này. Cây nến giảm điểm của VN-Index đã kéo dài hơn so với phiên trước đó, đó là những tín hiệu của việc điều chỉnh. Tuy nhiên, điều này là chưa được chắc chắn, bởi áp lực như vậy là chưa đủ lớn và nó có thể cần thêm những phiên giảm điểm mạnh hơn nữa để xác nhận.

Thực tế hoạt động bán có lẽ vẫn xuất phát từ việc chốt lời nhiều hơn và theo quan sát, lực mua vẫn khá chủ động, dù giá cổ phiếu giảm. Hơn nữa, giai đoạn này không hề có thông tin nhạy cảm khiến dòng tiền tháo chạy, mà ngược lại, có khá nhiều thông tin tích cực. Vì thế, chỉ cần một cổ phiếu cố tính dẫn dắt nào đó tăng mạnh trở lại như HPG, FPT, VCB... sẽ giúp dòng tiền quay lại ở hầu hết các cổ phiếu bluechips. Hy vọng điều này sẽ diễn ra vào phiên ngày 4/10 và nếu như chỉ số VN-Index hồi phục, những nghi ngờ điều chỉnh sẽ chấm dứt.

Về triển vọng tháng 10, thị trường sẽ được hỗ trợ về mặt “cơ bản”. Việc Chính phủ yêu cầu nỗ lực cao nhất để GDP đạt tăng trưởng từ 6,3-6,5%, trong khi CPI ở mức thấp, cơ bản chính sách nới lỏng tiền tệ vẫn tiếp tục duy trì. Trong khi đó, lãi suất liên ngân hàng, lãi suất trúng thầu trái phiếu ở mức cực thấp sẽ tiếp tục ủng hộ thị trường. Bên cạnh đó, nhiều công ty đã bắt đầu công bố BCTC quý III và điều đó có thể có bất ngờ.

Sớm hồi phục

(CTCK FPT - FPTS) 

VN-Index hiện đang trong nhịp hiệu chỉnh kỹ thuật nhằm củng cố lại mặt bằng giá cao vừa tạo lập. Đánh giá về xu hướng, nhiều tín hiệu vẫn chỉ ra khả năng chỉ số có thể sớm hồi phục và hướng về các mốc cao mới tại 700-710 điểm. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể lợi dụng nhịp điều chỉnh của VN-Index để tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Thời điểm thích hợp để giải ngân sẽ là sau khi các ngưỡng hỗ trợ dưới chứng minh được vai trò nâng đỡ xu hướng ngắn hạn. Với các nhà đầu tư trung-dài hạn, việc mua và nắm giữ các mã cơ bản có kỳ vọng kết quả kinh doanh 6 tháng tích cực sẽ tiếp tục được khuyến nghị, bởi chiến lược này đã mang lại lợi nhuận rất khả quan trong xu hướng tăng nửa đầu 2016.

Có thể tham gia bắt đáy ngay phiên chiều

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường điều chỉnh nhẹ, thanh khoản ở mức trung bình, trong khi các tin tức vĩ mô như khả năng giảm lãi xuất từ phía NHNN hay đồng tiền giải ngân mới từ các quỹ ngoại vẫn đang hỗ trợ thị trường. Theo đó, thị trường chỉ điều chỉnh ngắn hạn thêm 1-1,5 phiên nữa, trước khi quay trở lại xu hướng tăng tiếp để chạm ngưỡng siêu kháng cự 700 điểm. Phiên giao dịch 4/10 nhiều khả năng thị trường sẽ biến động thăm dò trong biên độ hẹp và hồi phục lại vào cuối phiên. Sắc xanh trên VN-Index được hỗ trợ bởi dòng cổ phiếu chứng khoán, dầu khí, xây dựng. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia bắt đáy ngay phiên 2 khi các chiến lược đầu tư tăng trưởng tiếp tục mở rộng vị thế mua vào. Một số cổ phiếu đáng chú ý: INN, PVD, DBC, IMP, SSI.

Mua vào với tỷ trọng vừa phải

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Sau 9 phiên tăng giá liên tiếp, nên 2 phiên điều chỉnh của VN-Index là hoàn toàn dễ hiểu, thanh khoản ở mức trung bình cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn ổn định. Theo đó, xu hướng tăng trong trung hạn của thị trường là khả quan, tuy nhiên, trong những phiên tiếp theo, thị trường có thể có những phiên điều chỉnh với mốc hỗ trợ gần nhất quanh 680 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể thực hiện chiến lược đầu tư mua vào với tỷ trọng vừa phải tại vùng hỗ trợ này, tránh mua đuổi cổ phiếu với giá cao. Nhà đầu tư trung hạn tiếp tục tận dụng những đợt điều chỉnh của thị trường giải ngân thêm vào những cổ phiếu cơ bản tốt, dự báo có kết quả kinh doanh tích cực.

Không nên mua đuổi tại các vùng giá cao

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Phiên giảm điểm của VN-Index ngày 3/10 chủ yếu xuất phát từ diễn giảm điểm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có diễn biến phân hóa và không thực sự tiêu cực. Xu hướng tăng của thị trường vẫn đang được bảo lưu và vùng đích kỳ vọng kế tiếp nằm tại 700-720 điểm trong thời gian tới. Mặc dù vậy, trong quá trình đi lên, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị không nên mua đuổi tại các vùng giá cao, thay vào đó, nên chờ đợi các mã điều chỉnh về điểm mua ngắn hạn.

Cơ hội cho các nhà đầu tư lướt sóng mở vị thế mua

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)   

Các tín hiệu đảo chiều giảm vẫn chưa xuất hiện, trong khi hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì tín hiệu Tăng ngắn hạn trên VN-Index và HNX-Index. Mức độ rủi ro của thị trường đang giảm dần khi VN-Index chính thức phá vỡ vùng kháng cự 675-680. Trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục kiểm định lại vùng này. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư lướt sóng mở vị thế mua.

VN-Index dao động trong vùng 680-695

(CTCK MB - MBS)

Sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu trụ cột khiến thị trường diễn biến giằng co trong phần lớn thời gian giao dịch. Điểm tích cực khi thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức tốt cho thấy trạng thái tích cực của dòng tiền. Khả năng 2 chỉ số sẽ biến động trong vùng 680-695 điểm với VN-Index và 85-86 điểm với HNX-Index trong những phiên tới. Nhà đầu tư duy trì danh mục hiện tại, có thể xem xét chốt lời đối với những mã cổ phiếu đã tăng giá đạt mức sinh lời kỳ vọng, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.
Tin bài liên quan