Nhận định thị trường phiên 29/3: Mặt bằng cổ phiếu là một tín hiệu tốt

Nhận định thị trường phiên 29/3: Mặt bằng cổ phiếu là một tín hiệu tốt

(ĐTCK) VN-Index vẫn đang nằm trên điểm cắt vàng (Golden Cross) và ngày càng xa so với điểm retest đường trenline trung hạn ở 970 điểm, cho thấy tín hiệu kỹ thuật đang ủng hộ xu hướng hồi phục của thị trường. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 29/3

Áp lực điều chỉnh đang giảm dần

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Hai chỉ số chính giao dịch giằng co và đóng cửa trái chiều, với VN-Index tăng điểm nhờ cổ phiếu bất động sản, nổi bật là nhóm Vingroup với VHM tăng hơn 3% trong khi HNX-Index chìm trong sắc đỏ do tác động từ việc VCG giảm sàn.

Dù thanh khoản duy trì ở mức thấp nhưng việc khối ngoại đẩy mạnh mua ròng là động lực hỗ trợ thị trường khá tích cực.

Nhìn chung, sau phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp của VN-Index, chỉ số đang quay lại đóng cửa trên MA5 cho thấy áp lực điều chỉnh đang giảm dần.

Trong trường hợp, chỉ số có thể bứt phá qua được ngưỡng kháng cự 991 điểm thì cơ hội quay lại xu hướng phục hồi sẽ được xác nhận.

Đi ngang với biên độ 950-1.000 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong phiên tiếp theo, diễn biến hồi phục của chỉ số có thể khó duy trì khi mà đà tăng không nhận được sự hỗ trợ của yếu tố thanh khoản. Khả năng điều chỉnh trở lại vùng hỗ trợ 950-965 cần được lưu ý trong bối cảnh tâm lý thận trọng đang ở mưc cao.

Tuy nhiên, rủi ro giảm sâu không quá lo ngại. Dao động giá trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ hình thành trạng thái đi ngang với biên độ 950-1.000 điểm.

Vì vậy, nhà đầu tư trung và dài hạn nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu lại danh mục, trong khi nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ những tín hiệu rõ nét hơn về xu hướng tiếp theo của thị trường.

Khả năng tìm kiếm lợi nhuận tương đối khó khăn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Dòng tiền có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến các cổ phiếu có thông tin lợi nhuận quý I/2019 tích cực nhưng giá đang điều chỉnh về các vùng hỗ trợ.

Chúng tôi vẫn đánh giá dư địa hồi phục của thị trường vẫn còn tiếp diễn nhưng khả năng tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn này là tương đối khó khăn.

Do đó, đối với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần tận dụng các nhịp hồi của thị trường để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn.

Còn với nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro thì có thể thực hiện các hoạt động mua trading T+, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Tiếp tục cẩn trọng quan sát biến động kinh tế thế giới 

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường vẫn tồn tại nhiều rủi ro khi các thị trường khu vực có những diễn biến trái chiều trước thông tin lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục suy giảm.

Nhà đầu tư nên tiếp tục cẩn trọng quan sát biến động kinh tế thế giới và khu vực, đặc biệt khi thị trường thiếu thông tin hỗ trợ và nhiều thông tin tiêu cực liên quan đến suy thoái kinh tế toàn cầu và diễn biến phức tạp của Brexit lẫn đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Mặt bằng cổ phiếu là tín hiệu tốt cho đà phục hồi bền vững

(CTCK MB - MBS)

Thị trường đang khỏe hơn so với dự kiến của nhà đầu tư do vậy thanh khoản vẫn chỉ ở mức thấp. Thị trường phái sinh đang có mức chiết khấu rất rộng so với thị trường cơ sở, basis đang trên 18 điểm.

Đà phục hồi của VN-Index vẫn không có gì mới ngoài việc các nhóm cổ phiếu lớn nâng đỡ, tuy nhiên mặt bằng cổ phiếu cũng có mức tăng tích cực, một tín hiệu tốt cho đà phục hồi bền vững của thị trường.

Về kỹ thuật, VN-Index vẫn đang nằm trên điểm cắt vàng (Golden Cross) và ngày càng xa so với điểm retest đường trenline trung hạn ở 970 điểm, cho thấy tín hiệu kỹ thuật đang ủng hộ xu hướng hồi phục của thị trường. 

Nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ trạng thái cổ phiếu ở mức thấp

(CTCK VNDirect - VND)

Chúng tôi vẫn khá quan ngại về xu hướng ngắn hạn của thị trường, mặc dù các chỉ số vẫn còn xác suất tích lũy để tăng trở lại nếu thị trường tài chính toàn cầu không xảy ra các phiên giảm sốc.

Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh dòng tiền và trạng thái của nhiều cổ phiếu thì xác suất tiêu cực vẫn đang lấn át. Ở khía cạnh phân tích kỹ thuật thì VN-Index cần nằm dưới 965 điểm và VN30 tương xứng nằm dưới 890 điểm sẽ xác nhận xu hướng tăng chấm dứt.

Do đó, chúng tôi tiếp tục ủng hộ chiến thuật với nhà đầu tư ngắn hạn nên giữ trạng thái cổ phiếu ở mức thấp để dự phòng cho các rủi ro có thể quay trở lại, cũng như sẵn sàng cho các cơ hội mua hấp dẫn hơn khi có mức biên an toàn hấp dẫn hơn so với rủi ro.

Tin bài liên quan