Nhận định thị trường phiên 22/12: Cơ hội cho nhà đầu tư có khả năng “lướt sóng”

Nhận định thị trường phiên 22/12: Cơ hội cho nhà đầu tư có khả năng “lướt sóng”

(ĐTCK) Những cổ phiếu tăng mạnh luôn chịu áp lực chốt lời và sau đó, dòng tiền sẽ tiếp tục dịch chuyển. Đó là cơ hội cho nhà đầu tư có khả năng “lướt sóng”.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 22/12.

Hạn chế mở các trạng thái mua mới

(CTCK FPT - FPTS)

Nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mở các trạng thái mua mới, chờ đợi cơ hội mua an toàn khi có tín hiệu xác nhận tin cậy về xu hướng kế tiếp. Các vị thế nắm giữ cổ phiếu cần theo sát diễn biến các chỉ số và nên có kế hoạch đề phòng rủi ro nếu VN-Index đi ngang trong vùng giá thấp.

Đối với các nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao đang mở vị thế mua thăm dò, tỷ trọng cổ phiếu/tiền mặt không nên vượt quá mức 30/70. Trong đó, nên ưu tiên giao dịch tại nhóm cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý IV/2016 tích cực hoặc đang có thông tin hỗ trợ.

Giao dịch giằng co còn tiếp diễn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Với việc đang rơi vào giai đoạn biến động mạnh, giao dịch ở 2 mã VNM và SAB sẽ tiếp tục có ảnh hưởng lớn đến diễn biến chỉ số. Các phiên giao dịch giằng co của thị trường dự đoán sẽ còn tiếp diễn. Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nhóm cổ phiếu có thông tin hỗ trợ, đang giao dịch ở vùng giá thấp trong các phiên thị trường điều chỉnh. Hoạt động mua đuổi giá cao chưa được khuyến nghị.

Giải ngân một phần vào các cổ phiếu cơ bản tốt

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Mặc dù hồi phục trong phiên 21/12, nhưng tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn của VN-Index vẫn chưa cho thấy trạng thái tích cực. Dự báo trong phiên 22/12, VN-Index sẽ dao động với vùng kháng cự trong khoảng 669-672 điểm (MA5-50) và vùng hỗ trợ gần nhất tại 664-665 điểm (MA10-20).

Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải và tiếp tục quan sát diễn biến thị trường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư trung hạn đang cầm tiền mặt có thể giải ngân một phần đối với các cổ phiếu cơ bản tốt, kỳ vọng kết quả kinh doanh cả năm 2016 tích cực.

Cơ hội cho nhà đầu tư có khả năng “lướt sóng”

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu đang hút dòng tiền và quên 2 cổ phiếu SAB và VNM đi để tránh bị tác động về tâm lý. Bởi sớm muộn cũng sẽ nhận ra sự vô lý đến từ những cổ phiếu này và phiên 21/12 là một ví dụ. Ít ai nghĩ rằng, sau một phiên giảm mạnh và áp lực đầu phiên mà thị trường lại tăng trở lại.

Không chỉ với VN-Index nói chung, mà ở phiên này, với nhiều cổ phiếu như VHC, HSG, ACB... có sức bật khá tốt. Đó mới là chỉ báo đáng quan tâm vào lúc này, hơn là quan tâm quá nhiều đến chỉ số chung vốn đang sai lệch quá lớn.

Với sức cầu có phần tăng mạnh trở lại so với phiên 21/12, cùng với lượng cổ phiếu tăng giá mở rộng hơn, sẽ tạo hiệu ứng tích cực với thị trường phiên 22/12. Ngoài việc tiếp tục duy trì sự tích cực với thị trường giai đoạn hiện tại, thì nhà đầu tư cần lưu ý rằng, khởi đầu của một chu kỳ tăng thì tâm lý vẫn luôn rất thấp và chịu nhiều tác động. Vì thế, những cổ phiếu tăng mạnh luôn chịu áp lực chốt lời và sau đó, dòng tiền sẽ tiếp tục dịch chuyển.

Đó là cơ hội cho nhà đầu tư có khả năng “lướt sóng”, nhưng về cơ bản vẫn nên nắm giữ những cổ phiếu tốt, có khả năng có kết quả kinh doanh vượt trội căn cứ theo xu hướng và kết quả kinh doanh 9 tháng vừa qua. Mùa báo cáo đã đến và đó sẽ là thông tin hỗ trợ cho giá cổ phiếu có thể duy trì đà tăng tiếp theo.

Khả năng phục hồi vẫn được đánh giá cao

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index nhanh chóng lấy được sắc xanh, khi các cổ phiếu lớn như VNM, SAB, GAS và nhóm thép đều tăng điểm tốt. Mặc dù thanh khoản có phần sụt giảm nhẹ, nhưng khả năng tiếp tục phục hồi của VN-Index vẫn được đánh giá cao. Các cổ phiếu thép (HPG, HSG) được khuyến nghị từ đầu tuần đều giao dịch tích cực hơn nhiều so với mặt bằng chung thị trường.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ các cổ phiếu thép khi xu hướng tăng của nhóm này ngày càng được củng cố, đồng thời lưu tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, tài chính và nên tiếp tục chốt lãi nhóm cao su.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu dầu khí, đặc biệt là cổ phiếu đầu ngành GAS, cũng cần được quan tâm, khi giá dầu thế giới hiện đang liên tiếp thiết lập những mức giá cao mới. 

Cẩn trọng trước các quyết định giải ngân mới

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Giá dầu phục hồi nhờ dự báo dầu lưu kho của Mỹ giảm mạnh đã hỗ trợ cho nhóm dầu khí trong phiên 21/12. Thêm vào đó, lực cầu bắt đáy VNM và SAB gia tăng sau những phiên giảm điểm trước đó đã giúp chỉ số đảo chiều ngoạn mục. HSG lan tỏa sự hưng phấn cho nhóm thép, khi tăng mạnh 5,4% lập đỉnh cao mới và khối ngoại quay lại mua ròng 80 tỷ đồng trên HOSE.

Nhìn chung, thị trường đang cho thấy những tín hiệu lạc quan hơn, nhưng thanh khoản chưa được cải thiện khiến sự phục hồi chưa mạnh mẽ và chỉ số có thể gặp khó ở những ngưỡng kháng cự tiếp theo. Do đó nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc cẩn trọng trước các quyết định giải ngân mới.

Xu thế tăng đang dần rõ nét

(CTCK MB - MBS)

Áp lực cung đã giảm hẳn khi khối ngoại không còn bán ròng mạnh do FTSE bị rút vốn như trong phiên 20/12, trong khi sức cầu nội tăng khá trở lại đã giúp thị trường có phiên 21/12 hồi phục khá tích cực. VN-Index và HNX-Index đều tăng vượt lên trên đường trung bình động 20 ngày cho thấy, xu thế tăng đang dần được hình thành rõ nét.

Trong phiên 22/12, hai chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại nhằm tận dụng xu thế hồi phục tích cực của thị trường.

Tin bài liên quan