Nhận định thị trường phiên 19/4: Giảm tỷ trọng về mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu

Nhận định thị trường phiên 19/4: Giảm tỷ trọng về mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu

(ĐTCK) Việc hệ số tăng/giảm nghiêng hẳn về bên bán trong 2 phiên gần đây cho thấy mức thiệt hại ở cổ phiếu đã đến trạng thái phải cắt lỗ. Việc thị trường giảm có khả năng là do hiệu ứng đáo hạn phái sinh hay hedging đều được.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 19/4

Rủi ro điều chỉnh của thị trường nhiều khả năng vẫn còn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường đổ đèo ngay từ phiên sáng khi hầu hết các mã trụ trong rổ VN30 đều đồng loạt giảm điểm.

Nguyên nhân được cho rằng do ảnh hưởng từ hành động chốt hợp đồng phái sinh, tuy nhiên, tại thị trường cơ sở thì tâm lý giao dịch cũng không thực sự hưng phấn khi thanh khoản cũng sụt giảm.

Điểm sáng duy nhất dành cho thị trường đến từ diễn biến của khối ngoại khi hành động mua ròng còn được duy trì.

Nhìn chung rủi ro điều chỉnh của thị trường nhiều khả năng vẫn còn, nhà đầu tư cẩn trọng quan sát và cân nhắc đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn để tránh các rủi ro bất ngờ từ thị trường.

Cân nhắc chốt lời đối những cổ phiếu đã tăng mạnh 

(CTCK Thiên Việt - TVSI)

Diễn biến hồi phục được dự báo sẽ xuất hiện trở lại trong những phiên tới những khó có thể kỳ vọng về một nhịp tăng giá mạnh. Đối với xu hướng ngắn hạn, dao động đi ngang tiếp tục được đánh giá sẽ là xu hướng chính.

Vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì nắm giữ, đồng thời cân nhắc chốt lời đối những cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian gian qua. 

Giảm tỷ trọng về mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Áp lực cung chốt lời nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia tăng ở nhiều nhóm cổ phiếu trong ngắn hạn. Do đó, trong giai đoạn này, các nhà đầu tư tiếp tục xem xét giảm tỷ trọng danh mục về mức trung bình thấp 20-30% cổ phiếu.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu vượt quá mức cân bằng nên tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng.

Các hoạt động giải ngân mới nên được hạn chế tối đa khi thị trường vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro trong giai đoạn này.

Tình hình trở nên xấu đi khi mức đáy ngắn hạn không giữ được

(CTCK MB - MBS)

Phiên giảm thứ 4 liên tiếp đã khiến tình hình trở nên xấu đi khi mức đáy ngắn hạn không giữ được, đáng chú ý, là đà giảm trong mấy ngày qua đã tác động lên mặt bằng cổ phiếu chứ không chỉ riêng các nhóm trụ hoặc nhóm dẫn dắt.

Việc hệ số tăng/giảm nghiêng hẳn về bên bán trong 2 phiên gần đây cho thấy mức thiệt hại ở cổ phiếu đã đến trạng thái phải cắt lỗ. Việc thị trường giảm có khả năng là do hiệu ứng đáo hạn phái sinh hay hedging đều được.

Điều cần rút ra là nên tránh các ngày đáo hạn bên thị trường phái sinh, 2 lần liên tiếp thị trường giảm mạnh có thể là minh chứng.

Mức độ thận trọng của thị trường đang tăng

(CTCK BIDV - BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường đang điều chỉnh, thanh khoản thị trường ở mức thấp hơn so với phiên trước và vẫn khá thấp so với mặt bằng chung cho thấy mức độ thận trọng của thị trường đang tăng.

Việt Nam đang cùng chiều so với thị trường Châu Á do tâm lí bán mạnh từ cuối phiên sáng đến đầu phiên chiều do phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 4 và hiệp định thương mại Trung-Mĩ dự kiến được kí vào tháng 5.

Tin bài liên quan