Nhận định thị trường phiên 15/7: cảnh giác với khả năng tạo đỉnh

Nhận định thị trường phiên 15/7: cảnh giác với khả năng tạo đỉnh

(ĐTCK) Trong bối cảnh này, nhà đầu tư bắt đầu cảnh giác với khả năng tạo đỉnh của VN-Index, đặc biệt hạn chế mở rộng danh mục với các cổ phiếu đã tăng mạnh và thiếu một nền tảng tích lũy sau giai đoạn vừa qua.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 15/7.

Chưa nên bắt đáy những cổ phiếu như CAV, DBC, DHG, DMC...

(CTCK Đầu tư Việt Nam – IVS)

Thị trường bỗng nhiên lộn nhào trở lại và áp lực bán bắt đầu xuất hiện. Tại sao áp lực bán xuất hiện mạnh đến như vậy chỉ trong một thời gian ngắn? Nếu như nhìn vào những cổ phiếu như HSG, EVE, PNJ, PAC, VCG, C32..., nhóm cổ phiếu tăng nóng vừa qua, có lẽ nhà đầu tư đã hiểu phần nào.

Sức ép này rõ ràng có phần xuất phát từ margin, điều mà bấy lâu thị trường vẫn có những đồn đoán về sức nóng. Đây là tín hiệu có thể sẽ dành cho những cổ phiếu khác mà chưa bị giảm mạnh trong những phiên tới như CAV, DBC, DHG, DMC... Do đó, nhà đầu tư tạm thời chưa nên bắt đáy những cổ phiếu trên để tránh những rủi ro.

Thông thường, sức ép giảm kiểu này có thể phải 2-3 nhịp mới thực sự cân bằng, do vòng luẩn quẩn của những nhà đầu tư bắt đáy trước đó. Còn nhìn nhận chung về thị trường, thực ra nhà đầu tư cũng đã khá quen với những nhịp tăng giảm lớn như hiện tại. Nhìn nhận về chuỗi tăng giảm 1 tháng gần đây, sau một phiên giảm mạnh, thị trường nhanh chóng phục hồi. Nhưng với sự vận hành của nhóm cổ phiếu lớn vừa qua, câu hỏi đặt ra ở phiên ngày 15/7 là nhóm nào sẽ hỗ trợ thị trường? Thực sự khó, nhưng nhà đầu tư cần lưu ý rằng, thị trường đang có sự phân hóa rất lớn.

Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi mua-bán, bởi không phải cổ phiếu nào cũng rủi ro và không phải nhóm nào cũng nên nắm giữ. Dòng tiền sẽ có sự dịch chuyển, nên có thể những cổ phiếu cơ bản, có khả năng có kết quả kinh doanh tích cực sẽ lại hút dòng tiền. Cũng có thể, thị trường cần một nhịp điều chỉnh, trước khi bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh bán niên.

Cảnh giác với khả năng tạo đỉnh

(CTCK FPT - FPTS) 
Mật độ các phiên rung lắc bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, trong khi chỉ số đang trong quá trình dò đỉnh, khiến cho các dự báo xu hướng bị nhiễu mạnh. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư bắt đầu cảnh giác với khả năng tạo đỉnh của VN-Index, đặc biệt hạn chế mở rộng danh mục với các cổ phiếu đã tăng mạnh và thiếu một nền tảng tích lũy sau giai đoạn vừa qua.

Áp lực phân hóa mạnh của dòng tiền sẽ tiếp diễn trong các phiên tới và dần loại ra nhóm cổ phiếu không còn động lực tăng. Theo đó, sở hữu lượng cổ phiếu sẵn sàng giao dịch sẽ giúp nhà đầu tư có lợi thế đáng kể trước những biến động kế tiếp của thị trường.

Hạn chế sử dụng margin cao

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Áp lực chốt lời đang ngày càng tăng sau khi VN-Index vượt qua được một số ngưỡng quan trọng và lập đỉnh mới. Thị trường có lẽ cần thêm thời gian để test lại chắc chắn một lần nữa về xu hướng sắp tới. Do vậy, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh vào phiên 15/7.

Nhà đầu tư hạn chế sử dụng margin cao trong giai đoạn này. Đối với danh mục trung và dài hạn, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ những mã cơ bản tốt đã có sẵn. Đối với danh mục ngắn hạn, nhà đầu tư nên áp dụng chiến thuật mua thấp bán cao nhằm tối ưu hóa lợi nhuận.

Các nhịp điều chỉnh ngắn và sâu còn tiếp diễn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường đang ở vùng biến động mạnh với biên độ dao động lớn và thanh khoản duy trì ở mức cao. Ở vùng điểm hiện tại, mặc dù xu hướng tăng trung hạn vẫn được bảo lưu, tuy nhiên, sau khi tăng điểm mạnh trong hơn 2 tuần gần đây, áp lực chốt lời sẽ gia tăng, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu trụ cột, khiến các nhịp điều chỉnh ngắn và sâu có thể sẽ còn tiếp diễn. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số VN-Index nằm tại 640-645 điểm. Đây là vùng điểm nhà đầu tư có thể tiến hành các hoạt động trading ngắn hạn, hoặc tái cơ cấu danh mục nhằm tăng hiệu quả đầu tư.

Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

(CTCK BIDV – BSC)

Các chỉ số thị trường vẫn đang vận động trong vùng giá an toàn và thanh khoản không có dấu hiệu suy yếu. Do đó, VN-Index vẫn sẽ vận động theo xu hướng tăng giá trong trung hạn và nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ở những vùng giá thấp, khi VN-Index có xu hướng điều chỉnh về vùng hỗ trợ ngắn hạn 660 ở phiên tới đây.

Nhịp điều chỉnh có sẽ kéo dài từ 1-2 tuần 

(CTCK Maritime – MSI)

Thị trường điều chỉnh với diễn biến dao động co giật rất mạnh trong phiên ảnh hưởng bởi tâm lý bất ổn từ phía nhà đầu tư. Nhiều cổ phiếu bị bán ra mạnh kết hợp với một số tín hiệu tăng điểm của cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, kể cả các cổ phiếu đầu cơ cho thấy, thị trường đã chạm đỉnh điều chỉnh ngắn hạn.

Theo đó, thị trường sẽ điều chỉnh tiếp ở phiên 15/7, khi mà ngưỡng 680 điểm là ngưỡng kháng cự mạnh và nhiều khả năng diễn biến điều chỉnh sẽ kéo dài từ 1-2 tuần (khoảng 5-8 phiên giao dịch, thậm chí là hơn). Mặc dù vẫn ủng hộ việc tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu chất lượng cao với mặt bằng giá hấp dẫn, song các hoạt động giao dịch ngắn hạn vẫn phải hết sức chú ý, do việc điều chỉnh mạnh sẽ gây ra sự hoảng loạn đến từ động thái sẵn sàng bán của nhà đầu tư chủ động.

Tin bài liên quan