Nhận định thị trường phiên 13/7: Cần một phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản

Nhận định thị trường phiên 13/7: Cần một phiên giao dịch bùng nổ về thanh khoản

(ĐTCK) Đây là giai đoạn khó khăn của thị trường chung và chắc chắn là tâm lý nhà đầu tư cũng đang chán nản với diễn biến này. Dòng tiền tiếp tục dịch chuyển sang thị trường phái sinh. Tuy nhiên, đây chính là những đặc điểm của quá trình tích lũy với thanh khoản cạn kiệt nhằm mục đích tạo đáy vững chắc và khi quá trình này kết thúc.  

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 13/7.

Diễn biến lình xình, tăng giảm điểm xen kẽ trong biên độ hẹp

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Diễn biến tăng điểm nhưng không đi kèm thanh khoản khiến nhà đầu tư chưa thật sự vững tin vào đà hồi phục của VN-Index.

Nhiều khả năng thị trường sẽ có diễn biến lình xình, tăng giảm điểm xen kẽ trong biên độ hẹp trong một vài phiên tới.

Cần một phiên bùng nổ với khối lượng và giá trị giao dịch tăng 

(CTCK BIDV - BSC)

Chỉ số thị trường giảm sâu ngay trong phiên ATO tăng mạnh đến đầu phiên chiều và giảm về gần tham chiều cuối phiên giao dịch.

Với thanh khoản thấp kỷ lục trong hơn 1 năm trở lại đây, thị trường cần một phiên bùng nổ với khối lượng giao dịch và giá trị tăng mạnh để phục hồi tâm lý cho nhà đầu tư trên thị trường.

Hiện tại nhà đâu tư cần quan sát thêm thị trường trong thời gian tới chờ thông tin hỗ trợ từ kết quả kinh doanh quý II.

Hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thị trường có thời điểm tăng tốt trong phiên sáng và test lại vùng gap 900-911, tuy nhiên lực bán xuất hiện từ phiên chiều đã khiến cho chỉ số đóng cửa chỉ tăng điểm nhẹ.

Khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh và đạt mức thấp kỷ lục tính từ đầu năm cho thấy thiếu vắng sự đồng thuận của bên mua. Phiên tăng điểm này khả năng chỉ là một phiên hồi kỹ thuật.

Chỉ số có thể sẽ sớm quay trở lại xu hướng giảm điểm trước đây và vùng đáy cũ quanh 885 sẽ được thử thách lần nữa.

Trong trường hợp không giữ được, VN-Index có thể tiến về ngưỡng hỗ trợ thấp hơn ở vùng 860-870.

Nhà đầu tư đang giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên tranh thủ những phiên hồi này để hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn. 

Phiên hôm nay có 2 điểm được nhìn nhận tích cực

(CTCK MB - MBS)

Điều đáng chú ý là thanh khoản tiếp tục lập kỷ lục mới về độ cạn kệt, chỉ còn 1.817 tỷ đồng. Đây là mức thấp tương đương với thời kỳ tháng 1 năm 2017.

Khối ngoại cũng giảm giao dịch, họ chỉ mua vào 196 tỷ đồng trong khi bán ra 258 tỷ đồng, bán ròng nhẹ 62 tỷ đồng trên HSX.

Phiên hôm nay có 2 điểm được nhìn nhận tích cực. Đầu tiên là đà giảm của thị trường đã bị chặn lại sau 3 phiên giảm tới hơn 44 điểm (-4,78%), đặc biệt là có dòng cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

Điểm thứ 2 là mức đáy chưa thủng, đây cũng là phiên thứ 2 liên tiếp thị trường khi về mức đáy 885 điểm thì đều bật trở lại.

Nếu coi đây là vùng đáy thì quá trình test đáy với thanh khoản thấp như hiện nay là tín hiệu tích cực.

Có thể sẽ hồi nhẹ trở lại nhằm lấy lại ngưỡng 900 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thanh khoản khớp lệnh trên HOSE chỉ đạt 91 triệu cổ phiếu, đây là mức thấp nhất trong khoảng 1,5 năm trở lại đây.

Đây là giai đoạn khó khăn của thị trường chung và chắc chắn là tâm lý nhà đầu tư cũng đang chán nản với diễn biến này. Việc dòng tiền tiếp tục dịch chuyển sang thị trường phái sinh phần nào hỗ trợ cho nhận định trên.

Tuy nhiên, đây chính là những đặc điểm của quá trình tích lũy với thanh khoản cạn kiệt của thị trường nhằm mục đích tạo đáy vững chắc và khi quá trình này kết thúc, thị trường sẽ có cơ hội tăng trở lại.

Nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn, chưa nên hành động vội vàng khi thị trường chưa phát ra những tín hiệu thực sự tin cậy.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ hồi nhẹ trở lại nhằm lấy lại ngưỡng 900 điểm với nền tảng thanh khoản thấp.

Nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn và quan sát diễn biến thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Tin bài liên quan