Nhận định thị trường ngày 8/12: Đà giảm chưa kết thúc

Nhận định thị trường ngày 8/12: Đà giảm chưa kết thúc

(ĐTCK) Phiên 8/12 nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh, VN-Index sẽ giao dịch giằng co quanh ngưỡng 560-565 điểm.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 8/12.

Động lực “bắt đáy” tiếp tục suy giảm

(CTCK FPT - FPTS)

Nhịp giảm của thị trường tiếp tục được mở rộng, trong đó áp lực bán tại nhóm cổ phiếu ngân hàng và dầu khí là nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Điểm đáng chú ý là thanh khoản giữ chiều hướng giảm dần trong khi chỉ số liên tiếp phá vỡ các mốc hỗ trợ dưới.

Đây là dấu hiệu cho thấy kỳ vọng ngắn hạn đang suy yếu, một bộ phận nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu bắt đầu hạ mức giá để bán ra trong khi lượng cầu tại các mốc hỗ trợ sụt giảm đáng kể.

Trong ngắn hạn, tâm lý chờ đợi thông tin cập nhật về hoạt động cơ cấu của các quỹ ETFs và khả năng nâng lãi suất trong Tháng 12/2015 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục làm suy giảm động lực “bắt đáy” của dòng tiền.

Do đó, cân bằng cung – cầu có khả năng sẽ tiếp tục nghiêng về phía người bán nếu không xuất hiện yếu tố tích cực mới đủ mạnh để lôi kéo người mua quay trở lại.

Kết hợp giữa phân tích xu hướng và các biến động trong khung thời gian hiện tại, tiếp tục đứng ngoài quan sát đối với nhóm nhà đầu tư ngắn hạn có mức chịu rủi ro thấp.

Đối với nhà đầu tư có mức độ chịu đựng rủi ro cao và có khả năng bám sát thị trường thì cũng chỉ nên giành một tỷ trọng thấp (không quá 20%) trên tổng tài sản để thực hiện các giao dịch thăm dò tại vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo.

Ngưỡng 560 điểm sẽ vị bị thử thách mạnh

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Đúng như lo ngại, các chỉ số vẫn nằm trên kênh điều chỉnh tiêu cực giữa lúc thanh khoản suy yếu nghiêm trọng. Tình trạng bán ròng của khối ngoại và việc tăng lãi suất của Fed tiếp tục là nhân tố kéo thị trường giảm. Tính đến thời điểm này, nhà đầu tư vẫn chưa đón nhận bất kì một thông tin hỗ trợ đủ để kìm hãm đà lao dốc của thị trường. VN-Index đã đánh mất ngưỡng 570 khá dễ dàng và tiến sát về ngưỡng 560.

Trước mắt, ngưỡng 560 điểm sẽ vị bị thử thách mạnh trong phiên giao dịch ngày 8/12. Dù vậy, vẫn chưa thấy bất kì dấu hiệu nào cho thấy xu hướng điều chỉnh đã chấm dứt, mặc dù nhiều mã vốn hóa lớn đã ở trạng thái quá bán.

VN-Index chưa hết điều chỉnh

(CTCK Bảo Việt - BVSC)      

Sau phiên sụt giảm mạnh với thanh khoản yếu, nhiều khả năng VN-Index vẫn chưa kết thúc chuỗi phiên điều chỉnh. Vùng hỗ trợ mạnh tiếp theo của chỉ số này nằm quanh vùng 550 điểm. Sau khi bán kéo giảm tỷ trọng xuống mức thấp, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi. Các hoạt động bắt đáy gia tăng tỷ trọng chưa được khuyến nghị tại vùng điểm hiện tại.

Còn tiêu cực

(CTCK BIDV - BSC)

Trong bối cảnh các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, BVH và VCB bị bán ra mạnh, VN-Index dễ dàng lần lượt mất các mốc hỗ trợ quan trọng. Việc bán ra của khối ngoại cũng như sự thiếu vắng lực cầu bắt đáy khiến thị trường hầu như không có nỗ lực hồi phục, mặc dù mức độ giảm điểm trong phiên không quá mạnh mẽ.

Dường như việc thiếu vắng các tin tức tích cực để hỗ trợ cho thị trường khiến nhà đầu tư chọn phương án an toàn là đứng ngoài quan sát thị trường. Diễn biến tiêu cực có thể sẽ tiếp diễn trong một vài phiên tới khi (1) cuộc họp FOMC của Fed còn một tuần nữa mới diễn ra, và (2) mức độ giảm điểm của thị trường chưa đủ để hấp dẫn dòng tiền bắt đáy.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ đợi thêm các phiên giảm tiếp theo để bắt đáy với mức giá tốt hơn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc mở lại vị thế mua với các cổ phiếu cơ bản, không mua đuổi trong phiên tăng điểm.

Sớm tiệm cận mốc 550 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Bối cảnh thị trường hiện tại vẫn chưa có thông tin hỗ trợ tích cực, trong khi lượng margin toàn thị trường theo thống kê vẫn ở mức khá cao và tâm lý chờ đợi kết quả của kỳ họp vào giữa tháng này của FED khiến mốc tâm lý 570 điểm bị phá vỡ là điều dễ hiểu. Hiện tại đang có sự tương đồng khá lớn về thanh khoản và biến động giá so với giai đoạn tích lũy trong tháng 9 vừa qua.

VN-Index cũng đang test lại vùng giá quanh 564 điểm tương ứng mốc fibo quan trọng 50% và cũng đang ngấp nghé phá vỡ channel tăng điểm dài hạn. Xu hướng vận động đi ngang do vậy có thể sẽ tiếp diễn trong vùng giá hiện tại trong vài phiên tới. Tuy nhiên, nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này, khả năng VN-Index sẽ sớm tiệm cận mốc 550 điểm trong ngắn hạn.

Thanh khoản tiếp tục cô đọng về mức thấp, trong khi khối ngoại duy trì chuỗi bán ròng trên HOSE là những tín hiệu cho thấy tâm lý thị trường vẫn đang ở trong trạng thái thận trọng và e dè. Thị trường do vậy sẽ chưa sớm có được các tín hiệu khởi sắc trong ngắn hạn. Nhà đầu tư nên tiến hành quan sát vận động của dòng tiền tại vùng giá nhạy cảm hiện tại trước khi đưa ra các quyết định mua bán tiếp theo.

Giằng co quanh ngưỡng 560-565   

(CTCK Maritime – MSI)

Diễn biến tiêu cực tiếp tục xuất hiện khi thị trường có phiên điều chỉnh mạnh, VN-Index đã test lại vùng hỗ trợ 564-566 điểm (Fibo 50,0%) và hình thành một cây nến đỏ dài. Thị trường đang thiếu vắng các thông tin hỗ trợ cùng với thanh khoản cạn kiệt và việc khối ngoại liên tục bán ròng trong các phiên gần đây đã tác động tới tâm lý của nhà đầu tư.

Trong phiên 8/12, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh, VN-Index sẽ giao dịch giằng co quanh ngưỡng 560-565 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để giải ngân vào các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh quý IV tích cực và đang ở mức giá hấp dẫn cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn.

Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

(CTCK Maybank Kim Eng - MBKE)

Như đã lưu ý, việc VN-Index xâm phạm hoàn toàn khu vực hỗ 590 điểm đã khiến xu hướng ngắn hạn bị đảo chiều từ tăng sang giảm và triển vọng ngắn hạn vì vậy khá bi quan. Nhà đầu tư cần hạn chế tối đa các hành động “bắt dao rơi” khi xu hướng đang là giảm, các đoạn hồi kỹ thuật trong những phiên tới (nếu có) nên được nhìn nhận như cơ hội thoát khỏi thị trường hơn là cố gắng mua mới trong bối cảnh hiện nay.

Tin bài liên quan