Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Vì sao HAG - HNG đột ngột khởi sắc?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Vì sao HAG - HNG đột ngột khởi sắc?

(ĐTCK) Tâm điểm chú ý trong phiên giao dịch cuối tuần là sự khởi sắc đột ngột của cặp đôi HAG và HNG. Vì sao HAG đang lình xình, trong khi HNG có 14 phiên giảm sàn liên tiếp và đang dư mua sàn hàng chục triệu đơn vị lại trở nên hấp dẫn như vậy? Dòng tiền nào đổ mạnh vào 2 mã này? Cùng ĐTCK tìm câu trả lời từ một số chuyên gia trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Thị trường ghi nhận những diễn biến tích cực trong tuần đầu tiên của năm Bính Thân với động lực từ dòng tiền đến từ nhà đầu tư trong nước, mặc dù khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xu hướng bán ròng đã phần nào cho thấy tâm lý NĐT khá vững. Nhiều cảnh báo rằng, nhà đầu tư ngắn hạn cũng nên lưu ý đến áp lực bán ra tại các vùng kháng cự 560 điểm. Quan điểm của ông/bà?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư MBS

Tôi phân tích thiên về trường phái kỹ thuật, nên không đánh giá quá cao nhóm nhà đầu tư nội hay ngoại, đơn giản đều là cung - cầu và mọi thông tin đều phản ánh vào giá và khối lượng. Khi cầu lớn hơn cung thì thị trường tăng và ngược lại.

Trong phân tích thị trường, cũng giống như giải toán, nếu để nhiều biến số quá mà không rút gọn lại thì không thể giải được toán.

Tôi cũng đồng quan điểm, thị trường có 1 ngưỡng cản tại vùng 556 - 558. Tuy nhiên, với các yếu tố cơ bản và kỹ thuật hiện nay, thì tôi tin rằng, thị trường chỉ bị rung lắc mạnh hoặc chỉ điều chỉnh nhẹ khoảng 2 - 3  phiên sau khi chạm ngưỡng này rồi sẽ tiếp tục tăng tiếp. Ngưỡng kỹ thuật quan trọng mà tôi quan tâm là 574 +/- 3 chứ không phải là ngưỡng 560.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

Cùng với sự hồi phục của các thị trường thế giới và giá dầu, dòng vốn nội đã quay trở lại sau khi đã bán giảm vị thế trước kỳ nghỉ lễ. Trên nền tảng dẫn dắt của các cổ phiếu lớn như VNM, GAS, dòng vốn ngoại đã đang vận động vào các nhóm cổ phiếu cơ bản có thanh khoản thấp, các cổ phiếu có thông tin mở room và các cổ phiếu đã bị bán quá.

"HAG và HNG có phiên tăng mạnh vào cuối tuần chủ yếu do hoạt động khởi tạo của nhà đầu tư lớn và tâm lý bắt đáy khi giá 2 cổ phiếu đã giảm rất sâu" - Ông Bùi Nguyên Khoa.

Thị trường dù vậy chưa có sự động thuận từ khối ngoại khiến động lực tăng điểm đang có dấu hiệu chậm lại và không loại trừ khả năng điều chỉnh nhẹ tại 560 - 565 điểm. Tuy vậy, tôi cho rằng, việc điều chỉnh ở vùng kháng cự nếu có là sự cần thiêt, cũng là sự thay máu NĐT để các chỉ số có thể hướng tới các vùng điểm cao hơn. Thị trường dự báo vẫn tiếp tục tích cực cho đến giữa tháng 3.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Giao dịch của thị trường trong tuần này khá tích cực, dòng tiền đã quay trở lại sau tuần giao dịch uể oải trước Tết. Ngoài ra, trong tuần vừa rồi các mã có thông tin nới room đều thu hút dòng tiền rất tốt như BIC, MBB, VHC.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Vì sao HAG - HNG đột ngột khởi sắc? ảnh 1

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Mặc dù mốc 560 điểm là vùng kháng cự khá mạnh và sẽ có áp lực bán ra; tuy nhiên tôi cho rằng, thị trường sẽ vượt qua được vùng này khi tâm lý thị trường đang tốt, thông tin nới room các cổ phiếu sẽ hỗ trợ tích cực thị trường trong khi thị trường thế giới cũng đang dần ổn định hơn.

Cắp cổ phiếu HAG và HNG sau đợt giao dịch sụt giảm mạnh trong thời gian qua đã có sự bứt phá trở lại ở phiên cuối tuần (19/2). Theo các ông/bà, đâu là nguyên nhân? Và đây có phải là dấu hiệu cho sự trở lại của dòng tiền đầu cơ?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư MBS

Theo tôi có 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là xu thế chung của thị trường đã khá rõ. Thị trường đã giảm quá sâu trong tháng 12/2015 và 1/2016, nên bật trở lại khá mạnh và khi thị trường vượt 550 thành công, thì nhà đầu tư đã bắt đầu có niềm tin vào 1 uptrend trung hạn (khi VNI < 550 đa phần nhà đầu tư đều nghĩ là 1 sóng hồi kỹ thuật đơn thuần). Khi xu thế chung đã rõ thì nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận mức độ rủi ro cao hơn trong việc chọn mã.

Thứ hai, chất lượng tài sản của 2 doanh nghiệp này là khá tốt, nên khi hiện tượng giải chấp xẩy ra quá đà, thì đó lại là cơ hội lớn cho nhà đầu tư tham gia.

Về dòng tiền đầu cơ thì tôi đã thấy xuất hiện từ khi VNI 513, nhưng lúc đó dòng tiền tập trung chủ yếu vào dòng dầu khí. Sau hiện tượng HAG và HNG, tôi kỳ vọng dòng tiền đầu cơ sẽ lan tỏa sang nhóm bất động sản và nông nghiệp sau khoảng 2 tuần nữa.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

2 cổ phiếu HAG, HNG có đợt giảm rất mạnh thời gian qua xuất phát từ những tin đồn và hoạt động bán giải chấp. Dù vậy, 2 cổ phiếu này đã có phiên tăng mạnh vào cuối tuần chủ yếu do hoạt động khởi tạo của nhà đầu tư lớn và tâm lý bắt đáy khi giá 2 cổ phiếu đã giảm rất sâu.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Vì sao HAG - HNG đột ngột khởi sắc? ảnh 2

Ông Bùi Nguyên Khoa 

Thanh khoản của 2 cổ phiếu đều tăng mạnh một mặt cho tín hiệu tích về sự trở lại của dòng tiền đầu cơ, mặt khác cũng ảnh hưởng đến lực cầu của thị trường, cũng như tạo áp lực bán ra khi lượng cổ phiếu bắt đáy về tài khoản trong vài phiên tới.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Với góc độ cá nhân, tôi cho rằng, giá cổ phiếu HAG đã bị bán xuống quá đà và đây là lúc thị trường nhận ra giá trị thật của cổ phiếu. HAG lâu nay vẫn là một cổ phiếu tầm bluechip trên thị trường, giá trị tài sản tương đối lớn, gần đây kết quả kinh doanh cũng có phần khởi sắc hơn. Trường hợp HAG tái cơ cấu nợ thành công thì sẽ không ngạc nhiên khi giá cổ phiếu HAG trở lại vùng giá đầu năm 2015.

Trong khi đó. cổ phiếu HNG đã trải qua 14 phiên giảm sàn liên tiếp, dư mua sàn quá lớn với hầu hết là lượng cổ phiếu giải chấp đã khiến dòng tiền ngần ngại chưa bắt đáy.

Dòng tiền bắt đáy đã được kích hoạt khi có sự hỗ trợ tích cực của khối ngoại và từ việc giao dịch của cổ phiếu HAG. Với khối lượng giao dịch lớn như phiên cuối tuần, tôi cho rằng, đây cũng là dấu hiệu cho thấy dòng tiền đầu cơ đã quay trở lại thị trường.

Nhiều cổ phiếu vốn vừa và nhỏ như MTH, PPS, VE1, PHH, CSC thu hút một số quỹ đầu tư ngoại trong tuần qua. Các ông/bà đánh giá như thế nào đối với cơ hội của nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa trong thời gian tới, khi các quỹ đầu tư nước ngoài có xu hướng thay đổi "khẩu vị"?

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Đầu tư MBS

Tôi luôn duy trì quan điểm, thị trường dài hạn đã đưa ra từ 11/2012 làm cơ sở cho các nhận định sau này: Thị trường có 1 uptrend lớn kéo dài 6 - 8 năm tính từ 12/2012. Như vậy, còn khoảng 3 - 5 năm nữa để kết thúc 1 uptrend dài hạn và hiện nay, thị trường vẫn chưa chính thức vào sóng 3 (sóng chính của thị trường). Vì vậy, theo tôi cơ hội dài hạn còn rất nhiều.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Vì sao HAG - HNG đột ngột khởi sắc? ảnh 3

Ông Dương Văn Chung 

Dựa trên quan điểm đó, tôi cho rằng, các nhà đầu tư tổ chức cũng sẽ có quan điểm chung về dài hạn. Khi uptrend dài hạn còn rất nhiều và còn những nhóm cổ phiếu tốt chưa chạy, thì dòng tiền thông minh tự khắc sẽ chẩy vào và nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng nằm trong số đó.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường, CTCK BSC

Các quỹ ngoại khi tham gia thị trường đều xây dựng các tiêu chí đầu tư khác nhau, như đầu tư các cổ phiếu lớn và vừa, đầu tư theo danh mục của chỉ số mô phỏng hoặc đầu tư vào các cổ phiếu vừa và nhỏ.

Một vài quỹ đầu tư nước ngoài tăng quy mô ở một vài cổ phiếu vừa và nhỏ theo đúng tiêu chí đã xây dựng, không đồng nghĩa họ thay đổi "khẩu vị đầu tư". Tuy nhiên, khi thị trường xuất hiện thêm nhiều quỹ nước ngoài lựa chọn các cổ phiếu vừa và nhỏ là đối tượng đầu tư ,sẽ khiến nhóm cổ phiếu này hấp dẫn hơn với nhà đầu tư.

Trong thực tế, kể từ tháng 7/2015 đến nay, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang vận động tốt hơn các nhóm cổ phiếu khác và thị trường chung cũng là điều đáng lưu tâm với hoạt động đầu tư trong năm 2016. Dù vậy, các cổ phiếu vừa và nhỏ có tính rủi ro cao và tính kém minh bạch hơn so với các cổ phiếu lớn cũng là điều NĐT nên cân nhắc trước khi ra quyết định đầu tư.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng Môi giới CTCK Agriseco

Dòng tiền khối ngoại thường khá chọn lọc chứ không tập trung theo giá trị vốn hoá của nhóm cổ phiếu. Trong tuần qua, dòng tiền ngoại mua những cổ phiếu trên hầu hết là của cổ đông ngoại hiện hữu chứ không phải dòng tiền đầu tư mới.

Vì vậy, tôi cho rằng, đây chỉ là hiện tượng đơn lẻ chứ không đại diện xu hướng đầu tư vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Mặc dù vậy, trong thời gian tới, cơ hội sẽ đến với một số ít những cổ phiếu vừa và nhỏ có triển vọng kinh doanh tốt và được hưởng lợi từ việc nới room ngoại.

Tin bài liên quan