Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: “Sell in May” hay “Buy in May and go long”?

(ĐTCK) Tháng 5/2018, VN-Index mất hơn 7,5% với những phiên giảm điểm lấn át, trong tháng 5 năm nay, liệu câu ngạn ngữ “Sell in May” có tiếp tục ám ảnh nhà đầu tư, hay đây là cơ hội để gom hàng? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, VN-Index tăng khá tốt về tiến về ngưỡng 980 điểm. Mặc dù vậy, thanh khoản và tâm lý chung của thị trường trong tháng 4 nhìn chung khá tiêu cực. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng thị trường tuần sau kỳ nghỉ lễ?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK VNDIRECT

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn nghiêng về hướng tiêu cực trong cả tháng 4. Tuần giao dịch cuối tháng gợi mở một chút kỳ vọng tích cực trở lại.

Thông tin dự kiến triển khai sản phẩm Covered Warrant (CW) được thị trường đón nhận khá hào hứng bởi sản phẩm này đã được chờ đợi khá lâu. Đây là điều kiện giúp TTCK Việt Nam ghi thêm điểm trong quá trình xét duyệt nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Ngoài ra, sản phẩm cũng giúp các nhà đầu tư ngoại dễ dàng tiếp cận các cổ phiếu mà khối này khao khát sở hữu nhưng đã hết room ngoại. Do đó, tôi cho rằng, tháng 5 thị trường sẽ có tiến triển tích cực hơn tháng 4 vừa qua, nhưng cũng sẽ chịu một số bất lợi khó lường từ thị trường tài chính quốc tế khi giá dầu đi xuống, đồng USD đang mạnh lên, cùng các thị trường cận biên và mới nổi đang có xu hướng giảm

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Về mặt kỹ thuật, ngưỡng điểm 980 điểm là ngưỡng kháng cự ngắn hạn, nên nhất thời chỉ số chưa thể vượt qua được do thiếu vắng dòng tiền hỗ trợ.

Thanh khoản yếu cũng có mặt tích cực khi điều này cũng đồng nghĩa với việc áp lực bán cũng giảm đi theo tương ứng.

Với việc nhiều chỉ báo kỹ thuật đều cho kết quả tích cực kết thúc phiên giao dịch 26/4, tôi cho rằng, chỉ số VN-Index sẽ khá dễ dàng vượt mức 980 điểm trong bối cảnh thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến nhịp tăng điểm ngắn hạn này trong hai tuần giao dịch đầu tháng 5 trước khi chính thức chịu áp lực điều chỉnh giảm điểm trong nửa cuối tháng 05 và nửa đầu tháng 6. Ngưỡng hỗ trợ mạnh tôi kỳ vọng là vùng 935 điểm của đường SMA 200 dài hạn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam

Có thể thấy, thị trường đã bị nén lại trong một thời gian khá dài bất chấp thị trường quốc tế hồi phục mạnh. Sự thận trọng của nhà đầu tư có lý do riêng khi giá nguyên vật liệu liên tục tăng mạnh trong thời gian qua trong bối cảnh doanh nghiệp đang khó khăn hơn trong quý I.

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Dù thanh khoản rất thấp, nhưng chỉ số index không giảm quá sâu, vì vậy mức độ thiệt hại của nhà đầu tư không lớn.

Kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và thông qua các đại hội cổ đông vẫn có những điểm sáng riêng. Vì vậy, thị trường chỉ cần nhún thêm một chút nữa sẽ tạo một vùng đệm giá thấp với nhiều cổ phiếu chất lượng. Tôi có niềm tin thị trường sẽ có một đợt hồi phục tích cực sau kỳ nghỉ lễ và là cơ hội cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

Ông Dương Hoàng Linh, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Nhìn chung trong 1 tháng gần đây, VN-Index vẫn dao động trong biên độ từ 965-990 điểm với nền tảng thanh khoản thấp. Kết quả kinh doanh quý I của nhiều doanh nghiệp đầu ngành cũng đã được công bố, do đó thời điểm hiện nay thiếu những thông tin hỗ trợ đủ mạnh để có thể kích thích dòng tiền ngắn hạn quay trở lại, mặc dù giá nhiều cổ phiếu đã có sự chiết khấu cao thời gian qua.

Tôi cho rằng, diễn biến sau nghỉ lễ nhiều khả năng vẫn tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang tích lũy trong biên độ hẹp. Sự hồi phục có thể xảy ra nhưng sẽ không thực sự bền vững, ngoại trừ trường hợp chứng khoán thế giới đặc biệt thị trường Mỹ bứt phá mạnh và vượt đỉnh lịch sử mới có thể tạo hiệu ứng tích cực rõ ràng hơn.

Tháng 5/2018, VN-Index mất hơn 7,5% với những phiên giảm điểm chiếm phần lấn át. Trong khi thống kê cho thấy, trong 10 năm trở lại đây, có 5 năm thị trường tăng điểm trong tháng 5. Năm nay, thị trường theo thiên hướng “Sell in May” hay “Buy in May and go long”, theo ông/bà?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK VNDIRECT

Như trao đổi ở trên, tôi kỳ vọng thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn tháng 4 vừa qua. Mặc dù, ở thời điểm hiện tại cũng khá khó để thị trường đi lên mạnh do đây là vùng trũng thông tin, dòng tiền rút ra có xu hướng phòng vệ và thị trường tài chính quốc tế bất lợi, nhưng nhiều khả năng thị trường sẽ cân bằng và phân hoá trở lại.

 Ông Nguyễn Trung Du

Tôi đánh giá các cơ hội riêng rẽ ở các cổ phiếu liên quan tới CW và một số cổ phiếu có câu chuyện riêng nổi bật sẽ phân hoá đi lên‎ nên sẽ có nhiều cơ hội để nội tại thị trường bớt đi sự ảm đạm, mất mát của tháng 4 vừa qua.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Tôi đánh giá rằng, rất có khả năng thị trường sẽ đi theo kịch bản thứ hai là mua gom hàng và nắm giữ trong tháng 5 do hiệu ứng “sell in May” có vẻ đã và đang xảy ra trước trong cả tháng 4 rồi.

Điều này cũng phần nào giúp giải thích hiện tượng “lệch pha” của chỉ số VN-Index so với thị trường chứng khoán Mỹ và khu vực trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, việc thị trường điều chỉnh sâu hay khi tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra chán nản cùng cực luôn tạo ra những cơ hội mua gom cổ phiếu tuyệt vời nên theo nhận định của tôi trong tháng 5 sẽ là cơ hội tốt để bắt đầu việc tích lũy cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam

Trong năm 2018, thị trường đã có chuỗi tăng điểm rất dài và đạt đỉnh cao 1.200 điểm lịch sử. Bối cảnh năm nay khác hơn rất nhiều khi thị trường chỉ có một chuỗi tăng ngắn đầu năm sau đó đi ngang hơn 1 tháng gần đây.

Vì vậy, lời nguyền truyền thống Sell in may có lẽ khó quay lại trong năm nay. Thị trường sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng trong tháng 5 khi nhiều cổ phiếu đã nén khá sâu trong giai đoạn vừa rồi. Tuy nhiên, thị trường năm nay khó khăn hơn mọi năm vì vậy nhà đầu tư vẫn cần sự thận trọng và thời gian nắm giữ cổ phiếu sẽ có chu kỳ ngắn hơn.

Ông Dương Hoàng Linh, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Con số thống kê ở trên rõ ràng cho thấy việc nhận định thị trường dựa trên lý thuyết này (Sell in May) để cân nhắc mua vào hay bán ra trong tháng 5 là hoàn toàn không có cơ sở, thiếu tin cậy và chỉ mang tính cảm tính.

 Ông Dương Hoàng Linh

Việc xây dựng chiến lược mua bán tại mỗi thời điểm cần xem xét nhiều yếu tố như xu hướng chung, dòng tiền, vĩ mô… chứ không nhất thiết là phải vào tháng nào trong năm. Do hiện nay xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index vẫn ở dạng tích lũy nên thay vì cố gắng đưa ra quyết định mua hay bán thì nhà đầu tư nên quan sát thêm và chỉ đưa ra quyết định khi xu hướng tăng, giảm được hình thành rõ nét hơn.

Đúng như cảnh báo, một số cổ phiếu penny có “game” như VHG, PPI… đã quay đầu giảm sàn sau nhiều phiên đua trần khiến nhiều nhà đầu tư không kịp “thoát hàng”. Đâu là chiến lược đầu tư nào an toàn và hiệu quả ở thời điểm này?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK VNDIRECT

Tôi thấy điều này là hoàn toàn bình thường, bởi trong nhiều năm qua, các cổ phiếu "rác" dạng này chỉ đem lại mất mát cho các nhà đầu tư. Bản thân các doanh nghiệp này không đem lại lợi ích gì cho cổ đông, cho thị trường, mà còn khiến thị trường mất đi dòng tiền và niềm tin.

Phần nhiều các doanh nghiệp dạng này lên sàn để thu hút vốn và làm ăn kém hiệu quả dẫn đến mất tiền của cổ đông.

Tôi cho rằng, về dài hạn thị, trường muốn phát triển bền vững đều do các doanh nghiệp tốt làm ăn thật hàng năm đem lại lợi ích cho cổ đông, cho thị trường và tạo công ăn việc làm, sản phẩm giá trị cho xã hội.

Do đó, dù là nhà đầu tư hay chỉ là dân lướt sóng thì cũng luôn đặt giá trị cơ bản của doanh nghiệp làm yếu tố then chốt chọn lọc cổ phiếu ‎. Những doanh nghiệp đầu ngành kín room khối ngoại luôn là lựa chọn hàng đầu của cá nhân tôi rồi mới tới lượt các doanh nghiệp hạng hai nếu các doanh nghiệp này đáp ứng các yêu cầu về minh bạch, quản trị và có triển vọng vươn lên doanh nghiệp hạng một.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Ở thời điểm hiện tại, có lẽ chiến lược đầu tư an toàn và hiệu quả là chỉ giải ngân dần dần vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, kỳ vọng kết quả kinh doanh khả quan với ngàng nghề được hưởng lợi hoặc có câu chuyện riêng hấp dẫn tại các mức giá hỗ trợ mạnh. Việc duy trì tỷ lệ danh mục hợp lý và ưu tiên quản trị rủi ro vẫn luôn phải được chú ý.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Phân tích, CTCK Quốc tế Việt Nam

Khi thị trường thiếu niềm tin và đi ngang kéo dài thì một số cổ phiếu penny tạo sóng đã tạo không khí thú vị giao dịch trong ngày và cũng kích thích sự tham lam của nhà đầu tư khi mức lợi nhuận tăng rất nhanh chỉ trong một thời gian ngắn. Nhưng rất nhiều cổ phiếu trong số này tăng giá do hiệu ứng làm giá nhiều hơn là đến thông tin doanh nghiệp phát triển hay kinh doanh tăng trưởng.

Do đó, nắm giữ những cổ phiếu dạng này sẽ luôn ở trạng thái áp lực do không biết khi nào cổ phiếu sẽ đảo chiều. Với giai đoạn thị trường khó khăn năm nay thì hầu hết các cổ phiếu do ảnh hưởng tiêu cực của thị trường đều ít nhiều bị ảnh hưởng và điều chỉnh.

Đây cũng là cơ hội với nhà đầu tư tham gia nắm giữ những doanh nghiệp chất lượng với mức định giá thấp. Riêng với các nhà đầu tư ngắn hạn việc giao dịch sẽ có chu kỳ nắm giữ ngắn hơn và cần tuân thủ kỷ luật tránh bị cuốn theo vòng xoáy thị trường đẩy margin quá cao trong các phiên tăng nóng.

Ông Dương Hoàng Linh, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Việc lướt sóng các cổ phiếu penny có biên độ dao động nhanh, mạnh luôn thu hút được sự quan tâm của các đối tượng nhà đầu tư ưa mạo hiểm. Nhưng tôi đánh giá thị trường hiện tại khá nhạy cảm khi dòng tiền vẫn đang ở trạng thái suy yếu, vì thế việc đánh bạc như vậy có mức độ rủi ro rất cao.

Đối với những nhà đầu tư chú trọng đến việc quản trị rủi ro thì nên tránh những nhóm cổ phiếu nóng này, danh mục nên được xây dựng với tỷ trọng vừa phải dựa trên các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, kết quả kinh doanh quý I tăng trưởng so với cùng kỳ hoặc kế hoạch cả năm 2019 triển vọng tích cực… nhà đầu tư cần lưu ý những thông tin từ mùa đại hội cổ đông đang diễn ra.

Tin bài liên quan