Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm đầu cơ chưa có đất diễn

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm đầu cơ chưa có đất diễn

(ĐTCK) Tuần qua, nhóm cổ phiếu có tính thị trường tạo được con sóng đáng chú ý trong một vài phiên, nhưng nhanh chóng hạ nhiệt. Các chuyên gia khi trao đổi với ĐTCK trong chuyên mục bàn tròn tuần này đều cho rằng, đây chưa phải là thời điểm của nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Thị trường chưa mấy sáng sủa khi vẫn bị tác động bởi những thông tin tiêu cực, như lực bán ròng của khối ngoại, diễn biến xấu của TTCK thế giới… Ông nhìn nhận như thế nào về xu hướng thị trường trong ngắn hạn?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển Môi giới Tư vấn, CTCK VNDirect

Tôi cho rằng, thị trường đang đi đúng với cảm nhận mà tôi đã chia sẻ trong bài viết về tháng 12 và lo ngại cho năm 2016.

Hiện tại, đa số nhà đầu tư đã nhìn ra các rủi ro từ vĩ mô thế giới và sự rút lui của dòng vốn ngoại khiến thị trường ngày một suy yếu. Tuy nhiên, những lúc như giai đoạn này tôi sẽ khá lạc quan và sẵn sàng các vị thế mua khi cảm nhận thị trường sắp wash out để tạo đáy ngắn hạn có thể là ngay trong tuần tới.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Với 2 phiên giảm tương đối mạnh ngày 14/1 và 15/1 khiến mốc 550 điểm xuyên thủng khá dễ dàng cho thấy tâm lý nhà đầu tư có vấn đề. Dù đã rất cố gắng chống đỡ, nhưng việc khối ngoại liên tiếp bán ròng, cộng với TTCK thế giới sụt giảm mạnh càng đẩy tâm lý nhà đầu tư chịu áp lực. Tất nhiên ở phần này phải nhắc đến câu chuyện đòn bẩy tài chính cũng là nguyên nhân khiến việc bán ra mạnh như vậy.

Nhìn vào đồ thị của VN-Index có thể nói là rất xấu ở hai khía cạnh. Thứ nhất, việc rơi mạnh khỏi 550 điểm dễ dàng như trên coi như mất đi sự hỗ trợ về mặt tâm lý.

Thứ hai, sự phá vỡ ngưỡng hỗ trợ này khiến VN-Index hình thành rõ nét mô hình vai - đầu - vai. Vì thế, nhà đầu tư có lẽ sẽ trông chờ vào ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 515-530 điểm. Nhưng điều quan trọng nhất lien quan là bao giờ TTCK thế giới sẽ ổn định trở lại.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm đầu cơ chưa có đất diễn ảnh 1

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Hiện tại, các chỉ số chứng khoán Mỹ đều rơi về mốc đáy sau cú sụt giảm hồi tháng 8 và liệu có thể hồi phục như từng diễn ra. Vẫn có những tổ chức nhận định TTCK đang bị bán quá đà vào S&P 500 điểm vấn chốt năm 2016 tại mốc 2.200 điểm (tăng 10%).

Tuy nhiên, nhìn vào góc độ tích cực hơn thì thường giai đoạn NĐT nản nhất sẽ là lúc mà thị trường tạo đáy. Trong lịch sử từng nhiều lần diễn ra, khi NĐT và Môi giới bi quan nhất là lúc thị trường phục hồi và tôi chỉ hy vọng rằng lần này thị trường sẽ bớt bi quan hơn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Thị trường chứng khoán trong nước đã mất thêm 20 điểm tương tự tuần trước và tuần này các áp lực bán đổ về cuối tuần có vẻ mạnh mẽ hơn hẳn. So với đỉnh cao đầu tháng 11 thì Vnindex đã mất khoảng 12%, không quá đáng kể so với các thị trường lớn trong khu vực và mức thiệt hại cũng chưa đến mức báo động.

Có lẽ sắp tới cũng chưa có nhiều tín hiệu tích cực lắm khi thị trường quốc tế vẫn diễn biến khá xấu cùng với tình hình giá dầu, áp lực tỷ giá, hoạt động bầu cử trong nước và cả trạng thái bán ra liên tục của khối ngoại cũng gây ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư trong nước.

Mặc dù vậy, nếu thị trường giảm thêm sẽ tạo một bằng giá hấp dẫn ở nhiều cổ phiếu và lực cầu mới sẽ xuất hiện nhiều hơn.

Theo các ông, liệu rằng lực bán tăng mạnh trong những phiên gần đây có phải là do hoạt động giải chấp?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển Môi giới Tư vấn, CTCK VNDirect

Điều này là tất yếu và các đợt giảm trong các năm vừa qua đều có sự gia tăng áp lực giảm khi có giải chấp. Hiện tình hình vay nợ margin tại các công ty chứng khoán theo tôi biết, đã giảm tầm 20% so với mức đỉnh điểm. Mức này vẫn còn khá cao và chắc chắn các phiên giảm mạnh tới sẽ làm tỷ lệ này hạ xuống nhanh.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm đầu cơ chưa có đất diễn ảnh 2

 Ông Nguyễn Trung Du

Đây sẽ là yếu tố tích cực để dòng tiền cân bằng hơn khi những nhà đầu tư có tài chính lành mạnh mua trở lại và thông thường thị trường sẽ tạo đáy sau các phiên chuyển giao mạnh mẽ này

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Nhìn vào cách bán của thị trường thường rơi mạnh phiên chiều ắt hẳn có sự tác động của đòn bầy, nhưng nó chưa mang tính Force Sell. Thông thường, giải chấp thường diễn ra khi thị trường hoặc cổ phiếu đó vừa tăng nóng, NĐT sử dụng đòn bẩy mạnh nên khi đảo chiều giảm sẽ dẫn đến giải chấp. Khi đó, lệnh bán ATC rất mạnh và rất nhiều cổ phiếu sẽ bị giảm sàn. Còn hiện tại, thị trường đã suy yêu hơn 1 năm nay rồi và với giai đoạn dài như vậy sẽ không nhiều NĐT sử dụng đòn bẩy mạnh để bị giải chấp.

Tôi nghiêng về việc NĐT chán nản quá mức khi cổ phiếu liên tục giảm sút và tiếp tục lo ngại với bối cảnh của thị trường khiến họ có động thái bán ra.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Nhà đầu tư đang chịu thiệt hại khá nhiều khi thị trường đi vào downtrend. Nổi bật trong đợt này là các cơn sóng hồi đã cuốn nhà đầu tư ngắn hạn quay vòng cổ phiếu liên tục và chính điều này đã khiến sự mất mát càng nhiều hơn. Khi niềm tin cạn dần thì sẽ có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bán tháo và tạm thời thoát khỏi thị trường.

Các trạng thái bán ở phiên cuối tuần có vẻ mạnh mẽ và dứt khoát hơn một phần đến từ hoạt động bán ra của khối ngoại trên diện rộng ở nhiều cổ phiếu. Việc khối ngoại bất ngờ quay lại bán ròng có thể là nguyên nhân chính tạo sức ép kéo nhà đầu tư trong nước bán theo để hạn chế thiệt hại hơn là do áp lực giải chấp.

Ông nhìn nhận như thế nào về hoạt động margin ở giai đoạn hiện tại?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển Môi giới Tư vấn, CTCK VNDirect

Margin trong đợt giảm này giảm khá chậm do khối ngoại liên tục bán ròng và hơn nữa dòng tiền thật trên thị trường đã bị vắt kiệt sau các đợt tăng vốn quá nhanh của nhiều doanh nghiệp. Do đó, để margin giảm nhanh chắc chắn phải cần tới sự mua ròng trở lại của các quỹ, tự doanh trong nước hoặc khối ngoại trong các phiên giảm tuần tới. Khi margin cân bằng thì cơ hội tạo đáy và hồi phục cho toàn thị trường sẽ xuất hiện

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Căn cứ theo xu hướng sử dụng tại IVS thì mức độ đòn bẩy là cực thấp, bởi chưa có dấu hiệu đáng tích cực nào để sử dụng quá mức cả. 

Tôi cho rằng, con số margin giai đoạn này không quá lớn và hiện tại NĐT sử dụng chủ yếu rất ngắn hoặc đảo hàng hoặc để lướt sóng ngắn hạn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Trong hai tháng gần đây, dù thị trường trong xu hướng giảm đều nhưng thanh khoản nhìn chung vẫn ở mức trung bình và xen kẻ là các đợt hồi phục nhẹ từ 10 - 20 điểm đã giúp các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục và vì vậy các trạng thái margin cũng cân bằng hơn.

Tôi nhận thấy đợt này tỷ lệ margin không ở mức quá cao như các đợt trước do nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn. Tuy nhiên, nếu thị trường tiếp tục xu hướng giảm mạnh thêm vài phiên nữa thì các trạng thái bán giải chấp có thể xuất hiện.

Nhiều cổ phiếu giảm mạnh thời gian qua đã cuốn hút dòng tiền đầu cơ. Mặc dù vậy, quan sát lực cầu vào các nhóm cổ phiếu vẫn còn yếu và chỉ chấp nhận mua ở vùng giá thấp. Cổ phiếu đầu cơ đã thực sự đã tạo được sức hút với thị trường?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển Môi giới Tư vấn, CTCK VNDirect

Theo tôi thì mọi sự hồi phục phải đến từ các bluechips, bởi nó thể hiện rõ nhất sự mua vào trở lại của các tổ chức lớn và cũng cho thấy niềm tin vào vùng đáy của thị trường. Các đợt hồi phục của cổ phiếu đầu cơ thường ngắn ngủi và càng làm thị trường trầm trọng hơn sau đó.

Tôi thường không quan tâm nhiều tới các cổ phiếu đầu cơ nhỏ và các dạng cổ phiếu tăng vốn nhanh đi kèm thanh khoản lớn, bởi nó thường đem lại thua lỗ cho người mua nó. Do đó, nếu bắt đáy trong tuần tới, tôi sẽ chọn các bluechips khi giá tạo được vùng hỗ trợ bởi dòng tiền lớn.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Cổ phiếu này đã mất hút trong hơn 1 năm nay rồi và xu hướng của nó hiện nay là suy giảm. Nhiều cổ phiếu từng làm mưa làm gió một thời giờ rơi vào quên lãng và có mức giá khó tin nổi.

Thị trường giai đoạn này chưa tích cực, dòng tiền yếu, thì nhóm đầu cơ chưa có đất diễn được. Những NĐT sẽ chủ yếu kiếm tìm cơ hội ở những cổ phiếu cơ bản và có lẽ chỉ những cổ phiếu như vậy mới có cơ hội hút dòng tiền thời gian tới.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Trong đợt này có nhiều cổ phiếu dưới mệnh giá đã bị mất giá mạnh so với các cổ phiếu trung bình và lớn. Trong năm qua những cổ phiếu penny không tạo nhiều lợi nhuận so với rủi ro cao hơn mang lại cho nhà đầu tư. Trong khi đó, các cổ phiếu có yếu tố cơ bản vững chắc lại tạo được những cơn sóng lớn. Đây là yếu tố chính khiến dòng tiền quen thuộc của nhiều nhà đầu tư chuyển hướng dần sang các nhóm cổ phiếu cơ bản thay vì tham gia lướt sóng cổ phiếu nhỏ ít mang lại hiệu quả cao.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm đầu cơ chưa có đất diễn ảnh 3

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Vì vậy, dù khá nhiều cổ phiếu đã rơi khá sâu nhưng dòng tiền bắt đáy vẫn ở mức thấp do vốn vẫn đang nằm ở các nhóm cổ phiếu khác và bản thân nhà đầu tư cũng cẩn trọng hơn.

Thông thường phải sau một đợt tăng đầu tiên của thị trường thì nhóm cổ phiếu đầu cơ mới thu hút dòng tiền mới xoay vòng đổ vào. Vì vậy, giai đoạn này sẽ chỉ có vài cổ phiếu tạo các cơn sóng nhỏ và dòng tiền vẫn đang thăm dò là chính hơn là đổ vào thật sự.

Tin bài liên quan