Bàn tròn chứng khoán: Margin đang ở mức cần cảnh giác

Bàn tròn chứng khoán: Margin đang ở mức cần cảnh giác

(ĐTCK) Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này, một số chuyên gia chứng khoán đánh giá, trạng thái margin hiện tại tại các CTCK có thể đã ở mức cần cảnh giác, vì vậy nhà đầu tư cần giữ tỷ trọng cổ phiếu phù hợp dưới 70%.

TTCK đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm. Đóng phiên cuối cùng của tháng 3, chỉ số VN-Index ghi nhận lập mức đỉnh đóng cửa mới. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về xu hướng thị trường trong tháng 4?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt (VCSC)

Chỉ số VN-Index tăng điểm tích cực và tiếp tục lập mức đỉnh cao nhất từ trước đến nay, chốt phiên tăng 0,6% vào phiên cuối tuần qua.

Tính chung cả tuần, chỉ số tăng 1,9% và đây là tuần tăng điểm thứ 7 liên tiếp của chỉ số, trong khi tính chung cả tháng 3, thị trường tăng 4,6% và đây cũng là tháng tăng điểm thứ 7 liên tiếp. Tính chung trong quý I/2018, chỉ số tăng mạnh 19% sau khi đã tăng mạnh 22% trong quý IV/2017.

Về quan điểm kỹ thuật, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 vẫn duy trì trạng thái Tích cực, trong khi HNX-Index vẫn tạm thời được giữ ở trạng thái Trung tính cho đến khi vượt trở lại kháng cự MA10 tại 133,5 điểm.

Bàn tròn chứng khoán: Margin đang ở mức cần cảnh giác ảnh 1

Trong khi đó, VNMidcap có nỗ lực cải thiện tín hiệu thành công lên lại mức Tích cực. VNSmallcap là chỉ số duy nhất đang có tín hiệu kỹ thuật Tiêu cực cho cả xu hướng ngắn và Trung hạn.

Hiện tại, VN-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng biến động đi ngang quanh mốc 1.170 điểm với biên độ +/- 5 điểm. Trong tháng 4, chúng tôi cho rằng thị trường có thể lập đỉnh mới xung quang vùng 1.205 điểm.

Ông Ngô Quốc Hưng, chuyên gia Tư vấn đầu tư, Trung tâm Nghiên cứu CTCK VietinbankSc

Chỉ số VN-Index đã khép lại quý I với thành công ở cấp độ toàn cầu, mức tăng 19,33% (bằng 40% mức tăng của cả năm ngoái) đã đưa chỉ số này đứng ngay ở vị trí đầu tiên trong các thị trường tăng trưởng mạnh nhất quý 1 vừa qua (theo indexq.org).

Các chỉ số vĩ mô quý I vừa được công bố nhìn chung là một bức tranh sáng màu, đây cũng là giai đoạn cao điểm mùa ĐHCĐ và kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp cũng dần dần được hé lộ, nhìn chung cả vi mô và vĩ mô đang tạo nền ủng hộ triển vọng tăng trưởng của thị trường.

Điều còn thiếu ở thời điểm này là dòng tiền lớn chưa nhập cuộc, chỉ số tăng chủ yếu do kéo trụ trong khi chưa xuất hiện nhóm/ngành nào thay thế dẫn dắt thị trường, nhà đầu tư nước ngoài đã có tháng bán ròng đầu tiên trong năm đặc biệt là chứng chỉ quỹ ETFVN30. Bên cạnh đó là rủi ro đang lên cao từ thị trường chứng khoán thế giới: giới đầu tư toàn cầu giảm mức nắm giữ cổ phiếu xuống thấp nhất 4 tháng trong tháng 3, cùng với đó là mức nắm giữ cổ phiếu Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, chỉ số VIX tăng đến 81% trong quý I, mức tăng mạnh nhất kể từ quý III/2011, cho thấy thời kỳ bình yên đã qua.

Do vậy, động lực để thị trường đi tiếp trong tháng 4 đang gặp nhiều thách thức, không loại trừ những phiên biến động mạnh, kịch bản lạc quan hơn là thị trường sẽ tích lũy ở vùng 1.170 – 1.180 điểm như ở vùng 1.130 điểm như trước đây. Vì vậy, tôi cho rằng, nên thận trọng trong giai đoạn này, ưu tiên kiểm soát rủi ro và tuân thủ nguyên tắc giao dịch hơn là cố gắng kiếm lời.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Hiện xu hướng tăng của thị trường vẫn đang được duy trì khá tốt dù sức mạnh có phần suy yếu. Thị trường về cơ bản vẫn đang dao động sideway ngay tại vùng đỉnh cũ lịch sử trước nhiều thông tin vĩ mô trái chiều như diễn biến xấu của thị trường chứng khoán thế giới và thông tin tăng trưởng GDP quý I rất tích cực của Việt Nam.

Cá nhân tôi cho rằng, cách thị trường Việt Nam phản ứng trước các thông tin bất lợi từ quốc tế thời gian qua cho thấy thị trường đang thể hiện rõ tính phân hóa khỏi xu hướng chung của thị trường tài chính trên thế giới, điều này phản ánh sự tích cực và câu chuyện riêng của thị trường chứng khoán nước ta.

Việc thị trường ghi nhận sự rung lắc và khó khăn tại vùng đỉnh cũ là rất bình thường do xu hướng tăng đã mạnh, các mã cổ phiếu dẫn đầu đều đã được định giá cao và về mặt kỹ thuật thì bao giờ những vùng đỉnh kiểu như thế này đều khó vượt qua một cách dễ dàng (vùng 1.179.1180 điểm).

Tuy nhiên, với động thái hiện tại, tôi tin là thị trường có nhiều cơ hội để vượt đỉnh ngay trong tháng 4, thậm chí là trong những phiên đầu tháng 4 và chạm vùng 1.200 điểm trong tháng bởi sau thông tin tăng trưởng kinh tế tích cực, chúng ta đang đón nhận nhiều thông tin từ mùa ĐHCĐ, kế hoạch kinh doanh và kết quả kinh doanh quý I được công bố có thể là thông tin hỗ trợ rất quan trọng cho sự đi lên của thị trường.

Nhóm cổ phiếu nào được kỳ vọng “ghi điểm” trong tháng này, thưa ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang ở vùng đỉnh và việc tham gia thị trường chỉ nên ở mức vừa phải, cân nhắc nhóm cổ phiếu ngành tài chính và các công ty vốn hóa lớn, dẫn dắt thị trường như VIC, MSN, SAB.

Ông Ngô Quốc Hưng, chuyên gia Tư vấn đầu tư, Trung tâm Nghiên cứu CTCK VietinbankSc

Như đã phân tích ở trên, sau khi nhóm cổ phiếu ngân hàng đi vào điều chỉnh hiện thị trường chưa xuất hiện nhóm/ngành nào thay thế để dẫn dắt thị trường, vẫn loanh quanh các cổ phiếu lớn dùng để kéo chỉ số như: VIC, VJC, MSN…

Bàn tròn chứng khoán: Margin đang ở mức cần cảnh giác ảnh 2

Nền kinh tế đang ở giai đoạn tăng trưởng cao, do vậy các cổ phiếu thuộc các ngành nghề có tính chu kỳ cao (lợi nhuận lạc quan nhờ chu kỳ tăng trưởng kinh tế) như ngân hàng, chứng khoán và bất động sản thường được các nhà đầu tư và đầu cơ lựa chọn.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi cho rằng, những cổ phiếu trụ cột sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình thị trường tiếp tục thử thách vùng đỉnh cũ. Xu hướng tăng điểm mạnh nếu tiếp tục trong tháng này sẽ không thể thiếu nhóm cổ phiếu trên.

Ngoài ra, tôi đặc biệt quan tâm nhóm cổ phiếu chứng khoán vì chúng ta đều thấy thanh khoản thị trường  quý I năm nay rất tốt so với năm ngoái. Bên cạnh đó, sản phẩm chứng quyền ra mắt vào tháng 4 tới đây có thể là 1 động lực tươi mới cho thị trường và nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì tỷ trọng danh mục của mình ở mức cân bằng và chỉ nên mua vào tại các nhịp điều chỉnh của thị trường. Quan điểm của ông/bà?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, CTCK Bản Việt (VCSC)

Do thị trường đang ở vùng đỉnh, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng nợ vay margin xuống mức thấp nhất, danh mục vẫn được duy trì với những cổ phiếu vẫn giữ được đà tăng nhưng thận trọng chỉ mua vào những cổ phiếu có sẵn trong danh mục ở những phiên điều chỉnh để đảm bảo khi có sự thay đổi của thị trường thì có thể bán ra được ngay để chốt lời.

Ông Ngô Quốc Hưng, chuyên gia Tư vấn đầu tư, Trung tâm Nghiên cứu CTCK VietinbankSc

Tôi đồng quan điểm với nhận định này. Như đã phân tích ở trên, giai đoạn này nên thận trọng và ưu tiên kiểm soát rủi ro hơn là mở các vị thế mới.

Khi các áp lực được giải tỏa, thị trường vượt đỉnh thuận lợi và dòng tiền lớn nhập cuộc là lúc gia tăng cổ phiếu trở lại, ngược lại nên chuẩn bị kịch bản thị trường diễn biến xấu hơn dự kiến.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi chỉ muốn lưu ý rằng thị trường đã tăng khá mạnh trong quý I và dư địa tăng đối với các cổ phiếu dẫn dắt cũng không được tôi cho là còn nhiều.

Bàn tròn chứng khoán: Margin đang ở mức cần cảnh giác ảnh 3

Theo tôi được biết, trạng thái margin hiện tại tại các CTCK có thể đã ở mức cần cảnh giác, vì vậy nhà đầu tư cần giữ tỷ trọng cổ phiếu phù hợp dưới 70% và ưu tiên bảo vệ thành quả từ đầu năm. Kể cả các nhịp điều chỉnh có diễn ra, việc tăng tỷ trọng cũng nên mang tính chọn lọc và hạn chế sử dụng margin.

Đứng ở góc độ đầu tư, ông bà sẽ chọn chiến lược nào đầu tư nào?

Kịch bản VN-Index tích lũy ở vùng 1.170 - 1.180 điểm, duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng, việc giải ngân mới một cách mạnh mẽ hơn chỉ nên được thực hiện khi chỉ số bứt phá thành công vùng này kèm động lực ngắn hạn của thị trường có thêm tín hiệu cải thiện.

Kịch bản VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.130 đểm: duy trì danh mục ở mức thấp, ưu tiên kiểm soát rủi ro và tuân thủ chiến lược giao dịch với kịch bản cắt lỗ có thể được tính đến nếu thị trường diễn biến xấu hơn dự kiến.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới, CTCK Agriseco

Tôi tin rằng, nhiều người sẽ đồng ý với tôi là thị trường hiện tại đang trong trạng thái đầu cơ giá lên, sẽ khó để tìm kiếm ra những cổ phiếu đầu tư ở thị trường này, kể cả có những cổ phiếu rất tốt thì nhiều người sẽ phải suy nghĩ rằng mức giá hiện tại có được coi là “chấp nhận được” hay không.

Nhà đầu tư cần xác định rõ mình đang hành động như thế nào, tránh hành động đầu cơ nhưng lại cho rằng mình đang đầu tư dài hạn thông qua việc mua với giá quá cao và nắm giữ trong lâu dài.

Sự kiên nhẫn là điều cần có trong thị trường hiện tại, nếu thật sự có mục đích đầu tư, bạn hãy kiên nhân chờ đợi thị trường điều chỉnh giúp cho nhóm cổ phiếu bạn quan tâm về vùng giá hợp lý hơn.

Tin bài liên quan