Nhà phân phối xe Ford số 1 Việt Nam lên kế hoạch doanh thu kỷ lục, muốn tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng

Nhà phân phối xe Ford số 1 Việt Nam lên kế hoạch doanh thu kỷ lục, muốn tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) City Auto (mã chứng khoán CTF) được biết đến là nhà phân phối xe hàng đầu hệ thống đối với 2 thương hiệu xe Ford và Huyndai lên kế hoạch doanh thu 8.100 tỷ đồng – thiết lập kỷ lục mới của công ty. Đơn vị này cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ, tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng

Huyndai và Ford tiếp tục nằm trong Top 3 thương hiệu bán chạy

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy, thị trường ô tô còn nhiều khó khăn, sức mua chưa quay trở lại mạnh mẽ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường đạt hơn 159.000 xe, giảm 4% so với cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, năm 2023 có lượng bán thấp trong vòng 5 năm qua, nên việc sụt giảm so với nền thấp 2023 cho thấy thị trường còn khá chật vật. Top 3 dẫn đầu về lượng tiêu thụ gồm Toyota và Hyundai và Ford. Đáng chú ý, dù vị trí thứ 3, nhưng Ford đang gây ấn tượng khi có tới 4 mẫu bán chạy thuộc top đầu.

Thị trường ô tô Việt Nam đang được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong nửa cuối 2024 nhờ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 đến hết ngày 31/1/2025.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại lần áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ gần nhất được áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2023, kết quả vẫn không như mong đợi. Doanh số ô tô cả thị trường chỉ ở ngưỡng trên dưới 25.000 xe/tháng và doanh số tăng đột biến vào tháng 12/2023 mức 38.740 xe.

Điều này cho thấy, dù có ưu đãi 50% lệ phí trước bạ nhưng doanh số xe bán ra vẫn sụt giảm bởi tác động chung từ các yếu tố kinh tế.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Tổng giám đốc CTCP City Auto (CTF) cho biết, năm 2023 có diễn biến không như kì vọng khi có hàng loạt các yếu tố khó lường như lạm phát neo cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao…đã tác động đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô.

Sức mua ô tô trong nước liên tục sụt giảm từ đầu quý II/2023 và càng rõ nét hơn trong quý III/2024. Đặc biệt quý IV là “quý mùa vụ” nhưng thực tế không tốt như thường niên của mùa bán hàng. Dẫn đến tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường cả năm thấp hơn 30% so với năm 2022 (năm 2022 là năm có doanh số xe ô tô kỷ lục).

Dẫu vậy, theo các chuyên gia, việc giảm lệ phí trước bạ vẫn được đánh giá là cần thiết và có tác động tích cực với ngành ô tô, nhất là khi sức mua ô tô đang sụt giảm như hiện nay.

City Auto được biết đến là nhà phân phối xe hàng đầu hệ thống đối với 2 thương hiệu xe mà công ty phân phối, bao gồm dẫn đầu doanh số toàn quốc đối với thương hiệu Ford và đứng đầu miền Nam với thương hiệu Huyndai. Mảng dịch vụ cũng ghi nhận kết quả khả quan.

Lãnh đạo CTF cho rằng, năm 2024 vẫn còn những ảnh hưởng từ thị trường chung và dự báo nửa cuối năm có thể có bức tranh sáng rõ nét hơn nhờ các chính sách vĩ mô có hiệu ứng lan toả, cũng như đề xuất giảm lệ phí trước bạ được áp dụng sang cuối tháng 1/2025.

Theo đó năm 2024, CTF đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí top đầu về thị phần phân phối xe Ford và Huyndai tại Việt Nam, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ gia tăng giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp.

Công ty vẫn đánh giá cơ hội là rất khả quan khi thị trường ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ, dân số đông và trẻ hóa, thu nhập tăng dần, tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp trong khu vực. Theo đó, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh và mạng lưới phân phối, showroom, trạm dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn, thúc đẩy tăng trưởng doanh số và kết quả kinh doanh.

CTF đặt mục tiêu doanh số kỷ lục 8.100 tỷ đồng

Kế hoạch kinh doanh cụ thể, CTF đặt mục tiêu bán ra 8.100 xe, tăng 3,7% so với cùng kỳ. Chỉ tiêu doanh thu tương ứng 8.100 tỷ đồng, tăng 14,1% so với thực hiện 2023 và là mức cao nhất kể từ khi hoạt động. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 80 tỷ đồng, tăng 81,6% so với thực hiện trong năm 2023. Cổ tức dự kiến 7%.

Trong năm 2023, CTF có thuận lợi trong kinh doanh khi đưa vào hoạt động các đại lý như Tân Thuận Ford đạt chuẩn 3S, Tiền Giang Ford, Huyndai Bình Tân. Trong đó, 2 showroom Ford nằm ở vị trí tiềm năng và quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và mở rộng mạng lưới phân phối của City Auto trên toàn quốc.

Năm nay dự kiến đưa vào hoạt động 2 showroom Ford mới tại Dĩ An - Bình Dương và Tiền Giang trong năm nay, diện tích lần lượt 4,000m2 và 3,000m2. Đây là hai khu vực có vị trí tiềm năng và quan trọng trong chiến lược mở rộng của Công ty.

Đây là tiền đề quan trọng trong việc phát triển hệ thống phân phối của công ty, tạo lợi thế cạnh tranh cũng như động lực tăng trưởng cho công ty sau này. Bước tiếp theo, công ty hướng đến việc mở rộng các showroom khác trên toàn quốc, mục tiêu có mạng lưới rộng khắp. Đồng thời, duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ. Bản thân CTF có lợi thế đội ngũ kỹ thuật viên, kỹ sư giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao.

Để củng cố nguồn lực tài chính, CTF có kế hoạch chào bán cổ phiếu riêng lẻ trong giai đoạn 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023. Theo đó, CTF dự kiến chào bán riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp với giá không thấp hơn giá trị sổ sách thời điểm cuối năm 2023 là khoảng 11.000 đồng/cp.

Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng ít nhất 1 năm. Số tiền dự kiến huy động tối thiểu 165 tỷ đồng sẽ được CTF dùng bổ sung vốn lưu động, cụ thể là thanh toán cho nhà cung cấp xe ô tô nguyên chiếc, phụ tùng, phụ kiện xe ô tô.

Ngoài ra, CTF còn có ý định chào bán riêng lẻ thêm 15 triệu cổ phiếu ưu đãi cổ tứcchuyển đổi, giá không thấp hơn mức giá trên. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025, sau khi trả cổ tức năm 2023.

Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi là nhận cổ tức gồm cổ tức cố định tỷ lệ 7%, cổ tức thưởng tối thiểu 5% và tối đa 7%. Thời gian áp dụng mức ưu đãi cổ tức là tối đa 5 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Cổ phiếu ưu đãi được phép chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông tại bất kỳ thời điểm nào tròn 12 tháng và trước thời điểm tròn 60 tháng kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Giá chuyển đổi không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm chào bán.

CTF có quyền mua lại một phần hoặc toàn bộ lượng cổ phiếu ưu đãi sau tròn 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, với mức giá mua lại được tính sao cho lợi tức mua lại của nhà đầu tư không thấp hơn 150% tỷ lệ cổ tức ưu đãi được thông báo trước thời điểm CTF dự kiến mua lại.

Tuy nhiên, cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi không có quyền biểu quyết, dự họp ĐHĐCĐ hay đề cử người vào HĐQT, BKS; trừ trường hợp quy định theo Luật Doanh nghiệp hoặc Điều lệ CTF.

Nếu thực hiện thành công tất cả các phương án chào bán, phát hành kể trên, vốn điều lệ của CTF sẽ tăng từ gần 900 tỷ đồng lên hơn 1.200 tỷ đồng.

Tin bài liên quan