Nhà mạng đề xuất thu phí sms ngân hàng trọn gói

Nhà mạng đề xuất thu phí sms ngân hàng trọn gói

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các doanh nghiệp viễn thông đã đề xuất: “Thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói, các doanh nghiệp viễn thông cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ”.

Ngày hôm qua, 25/2/2022, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức cuộc họp trực tuyến về đề nghị giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của các khách hàng, ngân hàng và các nhà mạng viễn thông. Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tham dự và chủ trì cuộc họp với sự hiện diện của ông Trần Duy Hải, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông. Đại diện 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone, đại diện lãnh đạo của các tổ chức tín dụng (TCTD)…

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tính đến nay, các TCTD đã miễn toàn bộ phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng. Đồng thời, trước tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, các TCTD đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Với việc tiếp tục miễn các loại phí giao dịch qua tài khoản online đã khiến các TCTD không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng như trước đây.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Duy Hải cho biết, viễn thông và ngân hàng đều là hai ngành lớn trong nền kinh tế và có những đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19. Do đó, ông Trần Duy Hải kỳ vọng sau cuộc họp này, các ngân hàng và các doanh nghiệp viễn thông sẽ có sự hợp tác tốt hơn nữa. Đồng thời, cùng thống nhất và đưa ra được phương án tính phí tin nhắn phù hợp, đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên.

Tại cuộc họp, đại diện các ngân hàng đã nhấn mạnh thêm tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) đang diễn ra phổ biến, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng. Các ngân hàng đã phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến các đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn...

Từ những vấn đề nêu trên, đại diện các ngân hàng đề nghị các nhà mạng xem xét thu mức phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng sao cho hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp viễn thông, các TCTD và của chính khách hàng. Cùng đó, việc giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế

Đối với tin nhắn giả mạo SMS brandname, các TCTD đề nghị các nhà mạng tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn, bảo mật hơn nữa. Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp chặt chẽ hơn để bịt các lỗ hổng và kẽ hở bảo mật, nơi các đối tượng tội phạm lợi dụng tấn công.

Đại diện các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã đề xuất tại cuộc họp: “thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói, các doanh nghiệp viễn thông cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ”.

Đối với tình trạng SMS brandname, các doanh nghiệp viễn thông cho biết, tình trạng này không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng. Hiện tại, các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hoạt động truy tìm các đối tượng tội phạm này. Vừa qua, cơ quan công an cũng đã vào cuộc và đã bắt được một số đối tượng lừa đảo này. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xử lý vấn nạn này.

Tại cuộc họp các nhà mạng viễn thông và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” là khả thi, vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng nhưng cũng vừa đảm bảo lợi ích của các TCTD và của chính các nhà mạng.

Ông Trần Duy Hải đề nghị, sau cuộc họp này, các nhà mạng và TCTD cần tăng cường trao đổi thông tin để hiểu hơn về công nghệ và kỹ thuật của các bên, từ đó gợi mở thêm được những giải pháp giúp nâng cao tính bảo mật và an toàn thông tin. Đối với loại hình tội phạm sử dụng SMS brandname, ông Trần Duy Hải cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý thị trường để có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.

"Các giải pháp đưa ra đều dựa trên tinh thần: “Hài hòa lợi ích của các bên và khách hàng là người được hưởng lợi nhất”, ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Tin bài liên quan