Những doanh nhân trẻ tuổi, giàu có và đam mê tàu thuyền tại châu Á đang là mục tiêu của các hãng sản xuất thuyền và công ty môi giới trên toàn cầu. "Châu Á là thị trường mới đầy tiềm năng", Adrian Lee Chye Cheng – một doanh nhân 33 tuổi người
Theo báo cáo mới nhất của hãng tư vấn Cap Gemini và Ngân hàng Hoàng gia Canada, tài sản của các triệu phú khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có thể vượt Bắc Mỹ trong năm tới. Triệu phú châu Á sẽ có tổng tài sản 15,9 nghìn tỷ USD năm 2015, cao hơn nhiều 12.000 tỷ USD năm ngoái, Bloomberg cho biết.
Cuộc sống sung túc khiến các đại gia tìm đến những thú tiêu khiển đắt đỏ. Siêu du thuyền của Lee là một ví dụ điển hình. Với giá 46 triệu USD, Ocean Paradise được trang bị bể sục, vườn ngồi thiền, tường kính, ánh sáng biến đổi theo cảm xúc, bộ bàn ăn làm từ sợi carbon và nhiều trò chơi điện tử mang phong cách cổ điển. Du thuyền này được Benetti sản xuất riêng theo đơn đặt hàng và từng tham gia triển lãm tại Monaco Yacht Show cuối tháng 9.
Thương vụ mua bán của Lee được xem là dấu hiệu đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp du thuyền - vốn phụ thuộc vào sự mạnh tay của các triệu phú Mỹ - Âu (đặc biệt là Nga) và Trung Đông. "Ngành này rất đặc biệt. Anh không thể tùy hứng mua một chiếc du thuyền mà chưa hiểu kỹ càng được. Tôi từng thấy người ta đột nhiên mua Ferrari, hay đến xem triển lãm máy bay và rinh về một chiếc. Tuy nhiên, quyết định mua du thuyền thì không thể nhanh như vậy", Lee nói.
Các hãng sản xuất du thuyền và công ty môi giới cũng hiểu rất rõ điều này. Họ biết rằng thị trường châu Á không thể phát triển nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng đây là nơi có tiềm năng hàng đầu về sản sinh người giàu cho thế giới. Trong đó, Trung Quốc là thị trường béo bở nhất.
"Vai trò của Đông Nam Á và Trung Quốc đang ngày càng trở nên quan trọng. Có thể tốc độ phát triển của Trung Quốc không nhanh như chúng ta kỳ vọng, nhưng đây rõ ràng là một đất nước không thể bỏ qua", ông Fabio Ermetto - Chủ tịch hãng kinh doanh du thuyền Fraser Yacht cho biết. Fabio tự tin “trong vài năm nữa, nhiều khách hàng chưa có du thuyền sẽ nảy sinh nhu cầu mua và tìm đến chúng tôi”.
"Chúng tôi đang theo dõi sự thâm nhập thị trường của người Trung Quốc. Tất cả mới là khởi đầu thôi. Họ có nhiều người giàu nhưng lại rất cẩn trọng trong chi tiêu", Peter Thompson - nhân viên môi giới du thuyền tại Monaco Yacht Show cho hay. "Nếu là người Mỹ chắc sẽ không nghĩ nhiều đến thế", Thompson nhấn mạnh.
Theo nghiên cứu của công ty môi giới du thuyền Camper & Nicholsons, năm ngoái, một phần ba trong số 169 siêu du thuyền được giao hàng là cho châu Âu. Trong khi đó, châu Á vươn lên với tốc độ nhanh chóng từ 3% năm 2011 lên 11% năm 2012. Người mua du thuyền chủ yếu đến từ Mỹ và Nga.