Nguồn cung niken của Indonesia sẽ níu giá ở mức thấp trên toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Indonesia - quốc gia xuất khẩu niken lớn nhất thế giới - đã đưa ra một thông điệp nghiêm túc dành cho các nhà sản xuất kim loại pin đang gặp khó khăn ở những nơi khác là: đừng mong đợi bất kỳ sự phục hồi có ý nghĩa nào về giá.
Nguồn cung niken của Indonesia sẽ níu giá ở mức thấp trên toàn cầu

Septian Hario Seto, Thứ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư của Indonesia cho biết, giá niken khó có thể tăng lên trên 18.000 USD/tấn tại Sàn giao dịch kim loại London. Ông cho biết, Indonesia sẽ đảm bảo thị trường vẫn được cung cấp đầy đủ nguồn cung để giảm chi phí cho các nhà sản xuất xe điện.

“Khái niệm này phải được tất cả các nhà sản xuất niken ở nơi khác hiểu rõ… Mục đích của chính phủ là tìm ra sự cân bằng để nhu cầu niken, đặc biệt là đối với xe điện được cung cấp đầy đủ”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (28/2).

Giá niken đã giảm khoảng 45% trong năm ngoái và giảm nhanh xuống dưới 16.000 USD/tấn vào đầu tháng này do nhu cầu chững lại và nguồn cung từ Indonesia tăng lên hơn 50% tổng sản lượng toàn cầu. Do gần một nửa số hoạt động khai thác niken trên toàn thế giới không có lãi ở mức giá gần đây, điều này buộc các công ty khai thác ở Úc và New Caledonia phải cân nhắc việc đóng cửa vĩnh viễn.

Diễn biến giá niken trên Sàn giao dịch kim loại London

Diễn biến giá niken trên Sàn giao dịch kim loại London

Ông Seto cho biết, giá niken sẽ duy trì ở mức trên 15.000 USD/tấn vì các nhà máy luyện kim của Indonesia sẽ buộc phải cắt giảm sản lượng nếu giá dưới mức đó. Trong khi giá kim loại pin đang giảm, nhu cầu vẫn sẽ tăng trong thời gian dài hơn do nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng. Với sự hỗ trợ của các công ty từ Trung Quốc, Indonesia đã chuyển sang tận dụng tiềm năng đó với các nhà máy xử lý mới tạo ra kết tủa hydroxit hỗn hợp (MHP) - một dạng niken cần thiết trong sản xuất ô tô. Indonesia đang kỳ vọng tổng công suất của các cơ sở này sẽ tăng gấp đôi trong ba năm tới.

Ông Seto cho biết điều đó là đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành. Indonesia cho rằng việc giữ giá niken cho lĩnh vực xe điện là chìa khóa để đảm bảo pin làm từ niken vẫn có khả năng cạnh tranh với các lựa chọn thay thế có chi phí thấp hơn, bao gồm cả lithium iron phosphate.

“Chúng tôi biết điều gì đã xảy ra với coban cách đây 3, 4 năm, khi giá kim loại này tăng vọt khiến người mua phải xem xét các lựa chọn khác… Bạn phải đảm bảo rằng mọi người trong hệ sinh thái đều có khả năng sinh lời tốt, không phải là quá mức”, ông cho biết.

Sản lượng MHP của Indonesia phần lớn đến từ các cơ sở thuộc sở hữu của Trung Quốc, đang ngày càng bị ràng buộc bởi các hợp đồng bao tiêu. Việc sản xuất hóa chất này ít thải carbon hơn nhiều so với sản xuất niken cấp pin thông qua quá trình nấu chảy bằng than, vốn chiếm phần lớn công suất của Indonesia.

Điều đó rất quan trọng đối với các công ty xe điện đang tìm nguồn cung cấp niken của Indonesia với mong muốn bảo vệ môi trường. Một số nhà sản xuất ô tô châu Âu đã tích cực tiếp cận các công ty khai thác Indonesia để chốt các hợp đồng cung cấp.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã lo ngại về việc các công ty Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng pin toàn cầu. Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ đã cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho việc sản xuất xe điện, miễn là chúng không được xây dựng với tỷ lệ linh kiện Trung Quốc quá cao.

Trong khi đó, Indonesia đang tìm kiếm một thỏa thuận khoáng sản quan trọng với Mỹ để đảm bảo niken của nước này đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện của các công ty Mỹ. Indonesia cũng đã công bố kế hoạch truy tìm nguồn gốc quặng để xoa dịu những lo ngại về việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường và lao động.

“Thông điệp mà chúng tôi gửi tới Mỹ là họ không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc về nguồn cung niken từ Indonesia…Họ cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những người bạn ở châu Âu”, ông Seto cho biết.

Tin bài liên quan