Người Trung Quốc chi tiêu hào nhoáng chỉ là hình ảnh giả tạo

Người Trung Quốc chi tiêu hào nhoáng chỉ là hình ảnh giả tạo

(ĐTCK)  Trong khi cả thế giới cảm thấy bị thu hút bởi những thói quen thượng lưu của một bộ phận người dân Trung Quốc, thực tế về cuộc sống hàng ngày của đa số mọi người lại ít được chú ý tới. Dưới đây là một vài lát cắt trong cuộc sống tiêu dùng của người dân Trung Quốc hiện nay.

Lực lượng lao động của Trung Quốc vào khoảng 770,4 triệu người, đông nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, tầng lớp trung lưu có vai trò quan trọng trong thị trường tiêu dùng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong con số này khi chưa tới 2% số người lao động kể trên kiếm đủ để phải nộp thuế thu nhập cá nhân, theo Goldman Sachs. 

Điều này đồng nghĩa với việc tạo ít nhất 10 triệu công việc tại thành thị - một trong những mục tiêu vừa được Đảng Cộng sản Trung Quốc xác định vừa qua -  sẽ chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ tới lực lượng lao động và Chính phủ nước này vẫn cần cân nhắc thêm các biện pháp để thúc đẩy kích cỡ của tầng lớp trung lưu.

Kiếm và tiêu ít tiền hơn so với người Mỹ

Gần đây, Bắc Kinh đã vượt qua New York để trở thành thủ phủ của nhiều tỷ phú nhất trên toàn cầu và lượng người nhập cư vào thành phố này cũng ở mức cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, mức lương trung bình hàng năm của người dân Trung Quốc chỉ vào khoảng 56.360 nhân dân tệ (8.655 USD) trong năm 2014.

Goldman Sachs ước tính rằng 387 triệu cư dân tại nông thân, chiếm một nửa lực lượng lao động tại quốc gia này kiếm có thu nhập hàng năm vào khoảng 2.000 USD.

Người Trung Quốc chi tiêu hào nhoáng chỉ là hình ảnh giả tạo ảnh 1

 Mức chi tiêu trung bình của người dân Trung Quốc là 7 USD/ngày, người Mỹ là 97 USD/ngày

Theo Goldman Sachs, mức chi tiêu trung bình của người dân Trung Quốc là 7 USD/ngày. Trong đó, một nửa là dùng cho đồ ăn và quần áo; 9,2% dành cho các hoạt động giải trí như du lịch, ăn tối bên ngoài, thể thao và trò chơi điện tử. Trong khi đó, người Mỹ chi tiêu trung bình 97 USD/ngày, và 17,3% số tiền dành cho hoạt động giải trí.

Kích cỡ gia đình nhỏ hơn bao giờ hết

Năm 2014, trung bình mỗi gia đình tại Trung Quốc có ít hơn 3 thành viên, giảm so với con số 5 thành viên những năm 1950. Trong khi, mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc đang ở mức tệ nhất so với toàn cầu: có 116 bé trai được sinh ra cùng với 100 bé gái; tỏng khi con số trung bình toàn cầu là 107 bé trai và 100 bé gái.

số lượng nam giới tại Trung Quốc nhiều hơn 33 triệu người so với nữ giới

Trong giai đoạn từ 1979 tới cuối 2015, Chính phủ nước này đã đưa ra chính sách mỗi gia đình chỉ có 1 con, kéo tỷ lệ chênh lệch giới tính tại quốc gia này về tình trạng đầu những năm 1980. Hiện tại, số lượng nam giới tại Trung Quốc nhiều hơn 33 triệu người so với nữ giới và rất nhiều người trong số này sẽ không có khả năng tìm được bạn đời.

Trong số những người đang trong độ tuổi lao động, những người độc thân và những gia đình nhỏ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với các đối tượng còn lại.

Du lịch ít nhưng chi tiêu nhiều

Chỉ 4% dân số Trung Quốc có hộ chiếu, so với 35% tại Mỹ. Tuy nhiên, 4% này chi tiêu tới 200 tỷ USD tại nước ngoài mỗi năm, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào, theo Goldman Sachs.

Phần lớn chi tiêu cho du lịch được đóng góp từ tầng lớp trung bình thành thị và Goldman Sachs ước tính, trong 1 thập kỷ tới sẽ có 12% dân số Trung Quốc có hộ chiếu.

Yêu âm nhạc

Người dân Trung Quốc tiêu trung bình 86 USD mỗi năm cho các hoạt động liên quan tới âm nhạc, trong khi con số này tại Mỹ là 152 USD. Các dịch vụ tải nhạc được sử dụng bởi 66% người tiêu dùng Trung Quốc và 71% thường xuyên sử dụng. Để so sánh, 75% người dân Mỹ thường nghe nhạc online mỗi tuần, theo Nielsen.

Bên cạnh đó, 57% tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc tới các buổi biểu diễn nhạc sống, so với 51% toàn bộ dân số Mỹ.

Mua hàng online tăng trưởng nhanh

Mua sắm online tại Trung Quốc chiếm 16%, tương đương 672 tỷ USD, trong tổng lượng chi tiêu và một nửa trong số đó được thực hiện trên điện thoại, theo nghiên cứu của eMarketer.

Người Trung Quốc chi tiêu hào nhoáng chỉ là hình ảnh giả tạo ảnh 2

 Thói quen mua sắm của người dân Trung Quốc

Năm 2013, Trung Quốc chiếm 35% lượng mua sắm online trên toàn cầu. Ước tính tới năm 2018, lượng mua sắm online tại Trung Quốc sẽ vượt qua toàn bộ phần còn lại của thế giới và cứ 5 giao dịch mua sắm diễn ra sẽ có 1 giao dịch online tại đây.

Tiêu dùng nhiều hơn cho sức khỏe

Trong giai đoạn từ 2004 – 2011, số tiền mà người dân Trung Quốc chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân mỗi năm đã tăng gấp đôi, tăng trưởng lên mức 102, 25 USD/người so với 51,05 USD/người.

Doanh số bán vitamin và thuốc hỗ trợ ăn kiêng tăng đột biến trong những năm gần đây. Hãng nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, doanh số bán loại sản phẩm này sẽ đạt đỉnh 5,3 tỷ USD trong năm 2017, tăng 214% so với một thập kỷ trước đây.

Tin bài liên quan