Giá một chỗ đỗ xe trong các dự án căn hộ mới tại vài thành phố Trung Quốc đang tăng vọt. Đây là vũ khí bí mật mới nhất mà các công ty bất động sản tung ra để lách trần giá nhà.
Tại một số thành phố hạng hai lớn như Thiên Tân, Hạ Môn, Hàng Châu, Nam Kinh và Tô Châu, người mua phải trả tới 1 triệu NDT (hơn 151.000 USD) cho một chỗ đỗ ôtô. Chúng được bán kèm với căn hộ giá chỉ từ 2,4 triệu NDT.
"Các căn hộ bị áp giá trần, chứ không bị áp giá chỗ đỗ xe. Thế nên chúng tôi phải bán kèm để bù lại", đại diện một hãng bất động sản trụ sở tại Thượng Hải cho biết. "Gần đây, chúng tôi bán vài chỗ đỗ xe ở Hạ Môn với giá hơn 1 triệu NDT một chỗ. Năm ngoái, một chỗ chỉ có giá dưới 200.000 NDT thôi".
Để ngăn chặn đầu cơ và kiềm chế bong bóng nhà đất, nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc đã tung ra hàng loạt biện pháp hạn chế, trong đó có đặt giá trần bán nhà. Việc này khiến các hãng bất động sản phải tìm cách lách luật. Một số còn hoãn rao bán nhà mới, để chờ giới chức nới luật.
Các thành phố top đầu như Thượng Hải, Bắc Kinh có giá chỗ đỗ xe nhảy vọt trong 3-5 năm gần đây. Một số lên tới hơn 1 triệu NDT, chủ yếu vì nguồn cung khan hiếm. Nhưng năm qua, các thành phố hạng hai cũng đang dần bắt kịp, nhưng chủ yếu nhờ bán kèm nhà.
Khi thị trường chỗ đỗ xe tại Trung Quốc chưa sôi động và minh bạch, rất khó biết chính xác giá trung bình tại các thành phố đã tăng bao nhiêu trong vài năm qua.
"Tại hầu hết các thành phố có trần giá nhà, chỉ cần giới chức không cấm bán kèm, là họ bán kèm ngay", Clement Luk - Giám đốc khu vực Đông Trung Quốc tại hãng bất động sản Centaline cho biết, "Trước đây, tại các thành phố như Nam Kinh và Tô Châu, rất nhiều chỗ đỗ xe có giá dưới 100.000 NDT. Nhưng giờ, rất nhiều chỗ có giá trên 300.000 NDT. Đây có phải sự tăng giá tự nhiên không? Chắc chắn là không rồi".
Tại Hạ Môn, việc bán kèm còn có tác động lên giá chỗ đỗ xe nói chung. Theo website nhà đất của thành phố, một dự án cao cấp của hãng China Vanke đang bán một chỗ đỗ xe với giá 750.000 NDT. Trong khi đó, Poly Real Estate cũng bán với giá 500.000 NDT kèm các căn hộ nhỏ hơn.
Vanke cho biết dự án của họ - Huxin Island không phải loại bán kèm. Tức là người mua nhà không cần phải mua chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, "giá chỗ đỗ xe được tính toán theo thị trường. Chúng tôi đã tuân thủ đầy đủ quy trình rồi", người phát ngôn của công ty cho biết.
Giám đốc kinh doanh một hãng bất động sản cũng cho biết giá chỗ đỗ xe tại các địa điểm cao cấp ở Thiên Tân đã nhảy từ 100.000 NDT cùng kỳ năm ngoái lên hơn 350.000 NDT. Một số công ty ở đây cũng đang áp dụng bán kèm.
Tian tháng trước đã mua một căn hộ ở Hàng Châu với giá 3 triệu NDT. Cô không có ôtô, nhưng cũng chẳng còn lựa chọn nào khác là phải trả thêm 500.000 NDT nữa để mua một chỗ đỗ xe.
"Nhân viên bán nhà nói là tôi chỉ có thể mua nhà nếu đồng ý mua thêm chỗ đỗ xe", Tian cho biết, "Dĩ nhiên tôi thấy việc này bất hợp lý. Nhưng tôi thì làm được gì. Trong tình cảnh thiếu chung cư thế này, các công ty đó chính là vua".
Tian cho biết cô có thể mua thêm ôtô, cho thêm người mới vào thuê hoặc cân nhắc bán lại chỗ đỗ xe. Dù vậy, tại Trung Quốc, nhiều hãng bất động sản chỉ bán chỗ đỗ cho cư dân và hạn chế người thuê. Vì thế, ý định của Tian có lẽ cũng khó thành hiện thực.
Giới chức Thượng Hải gần đây đã bắt đầu để mắt đến hoạt động bán kèm này. Cuối tháng 7, họ đã ra hàng loạt biện pháp nhằm cấm các hãng buộc khách mua thêm chỗ đỗ xe. "Các thành phố lớn đã vào cuộc để ngăn chặn việc này. Tôi cho rằng các thành phố khác cũng sẽ nối gót thôi", Luk cho biết.