Người Sacombank (STB) được đề cử vào Hội đồng quản trị Bamboo Airways nhiệm kỳ mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa công bố danh sách ứng viên được đề cử vào HĐQT và Ban Kiểm soát trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra ngày 21/6 tới.
Người Sacombank (STB) được đề cử vào Hội đồng quản trị Bamboo Airways nhiệm kỳ mới

7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới được hé lộ

Cụ thể, Bamboo Airways vừa bổ sung danh sách thành viên HĐQT gồm 7 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong đó, danh sách đề cử xuất hiện những gương mặt thân quen là ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên và ông Lê Thái Sâm, đồng thời có thêm ba nhân vật mới.

Cụ thể, nhóm cổ đông lớn sở hữu trên 55% vốn bao gồm ông Lê Thái Sâm nắm 38,28% và ông Doãn Hữu Đoàn nắm 16,85% tại Bamboo Airways đã đề cử ông Phan Đình Tuệ (sinh năm 1966), ông Hideki Oshima, ông Trần Hoà Bình vào HĐQT hãng hàng không nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Ông Hideki Oshima (sinh năm 1962) - cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không thuộc hãng Hàng không Japan Airlines, sẽ tham gia vào HĐQT. Bên cạnh đó, ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Trọng hồi tháng 5.

Ông Phan Đình Tuệ
Ông Phan Đình Tuệ

Được biết, ông Phan Đình Tuệ gia nhập Sacombank từ năm 2012; được bầu vào HĐQT hồi tháng 4/2022. Cách đây ít ngày, vị lãnh đạo có kinh nghiệm 39 năm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đã thôi chức vụ Phó tổng giám đốc Sacombank.

Ông Tuệ tốt nghiệp Cử nhân Quản trị kinh doanh - Ngoại thương và có kinh nghiệm 39 năm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tại Sacombank, ông tham gia công tác từ năm 2012 và gia nhập HĐQT từ ngày 22/04/2022.

Còn ông Trần Hoà Bình sinh năm 1975, nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin về ông Bình.

Về phần Ban Kiểm soát, ông Lê Thái Sâm cùng ông Doãn Hữu Đoàn cũng đề cử 3 ứng viên soát gồm ông Nguyễn Đăng Khoa (sinh năm 1994), bà Nguyễn Bích Ngọc (sinh năm 1980), bà Nguyễn Thị Hữu (sinh năm 1980). Trong đó, bà Ngọc và bà Hữu là hai cái tên mới.

Lỗ kỷ lục 17.619,3 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn và tăng trích lập dự phòng

Bamboo Airways tiết lộ, năm 2022, Công ty tiếp tục lỗ thêm 17.619,3 tỷ đồng so với năm 2021 lỗ 2.280,8 tỷ đồng.

Trong đó, Bamboo Airways ghi nhận lỗ do tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn, lợi nhuận gộp ghi nhận âm 3.209,5 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 4.060,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2022, doanh thu tài chính giảm 95,3% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 2.450,29 tỷ đồng, về 121,14 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 371,7%, tương ứng tăng thêm 1.107,8 tỷ đồng, lên 1.405,8 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 26,7 lần, tương ứng tăng thêm 12.625,4 tỷ đồng, lên 13.098,1 tỷ đồng (chủ yếu do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến) và các hoạt động khác biến động không đáng kể.

Với việc ghi nhận lỗ thêm 17.619,3 tỷ đồng trong năm 2022, tính tới 31/12/2022, tổng lợi nhuận sau thuế luỹ kế chưa phân phối của Bamboo Airways là âm 19.335,9 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng.

Với việc lỗ vượt vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu đã ghi nhận âm 835,9 tỷ đồng so với cùng kỳ ghi nhận dương 16.783,5 tỷ đồng.

Quy mô tài sản của Bamboo Airways tính tới cuối năm 2022 đã giảm 33% so với đầu năm, tương ứng giảm 8.849,9 tỷ đồng, về 18.007,6 tỷ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền giảm 92,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 1.037,34 tỷ đồng, về 85,42 tỷ đồng và chiếm 0,5% tổng tài sản.

Ngược lại, tổng nợ vay lại tăng 121,6% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 5,829,9 tỷ đồng, lên 10.623,4 tỷ đồng và chiếm 59% tổng nguồn vốn (đầu năm ghi nhận 4.793,5 tỷ đồng, chiếm 17,8% tổng nguồn vốn).

Điểm đáng lưu ý, tính tới 31/12/2022, Bamboo Airways đã bất ngờ ghi nhận dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi là 9.692,2 tỷ đồng so với đầu năm không trích lập. Ngoài ra, Công ty cũng dự phòng phải thu dài hạn khó đòi 2.800,1 tỷ đồng so với đầu năm không trích lập.

Nếu đối chiếu sang báo cáo kết quả kinh doanh, năm 2022, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến 79,49 lần so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 12.591,4 tỷ đồng, lên 12.749,8 tỷ đồng.

Như vậy, nhiều khả năng, việc trích lập các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn khó đòi dẫn tới việc chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao và công ty phải ghi nhận lỗ kỷ lục trong năm 2022.

Được biết, Bamboo Airways đang khai thác 41 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế. Với 29 tàu bay, Bamboo Airways đã thực hiện 51.236 chuyến bay, vận chuyển hơn 7 triệu lượt khách trong năm 2022.

Sang năm 2023, Bamboo Airways định hướng tăng trưởng kinh doanh dự kiến trên hai con số, trong khoảng 15-20% tùy theo diễn biến thị trường. Hãng cũng dự định sẽ triển khai đề nghị Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương cho phép tăng đội tàu bay lên hơn 30 tàu.

Tin bài liên quan