Người nước ngoài cần gì ở thị trường bất động sản Việt Nam?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khách nước ngoài mua và đến ở sẽ tăng “chân kính” cho dự án, nhưng làm thế nào để hấp dẫn khách ngoại là câu hỏi khó với các chủ đầu tư.

Đây là thời điểm hoàn hảo để tăng hạn mức cho người nước ngoài mua nhà

Ông Andy Han Suk Jung, Tổng giám đốc Sơn Kim Land
Ông Andy Han Suk Jung, Tổng giám đốc Sơn Kim Land

Tôi hoàn toàn ủng hộ các đề xuất gần đây về việc nới tỷ lệ sở hữu bất động sản (room) cho người nước ngoài.

Trong vòng 5 năm qua, kể từ khi Quốc hội thông qua Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài được mua căn hộ tại Việt Nam, chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng nổi bật của thị trường với sự đóng góp từ những người mua là người nước ngoài.

Chúng tôi cũng cho rằng, để thị trường bất động sản thoát khỏi suy thoái, việc mở room là yếu tố hỗ trợ.

Hiện tại, chúng ta đang chứng kiến một cuộc khủng hoảng toàn cầu và điều này có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những gì chúng ta đang thấy, vì tương lai sẽ có nhiều công ty phải ngừng kinh doanh, nhiều người sẽ mất việc làm.

Để vực dậy nền kinh tế, tôi cho rằng đây là thời điểm hoàn hảo để nới room từ 30% hiện nay lên cao hơn.

Thay đổi từng hành vi nhỏ, sẽ thấy được kết quả lớn

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT -Tổng giám đốc HD Mon Holdings
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT -Tổng giám đốc HD Mon Holdings

Chỉ trong vòng 6 tháng kể từ ngày mở bán vào tháng 5/2019, The Zei đã bán hết quỹ căn hộ dành cho người nước ngoài (gần 300 căn).

Thật ra không dễ để đạt kết quả này, bởi khách hàng nước ngoài tại Việt Nam có thiên hướng lựa chọn sản phẩm của chủ đầu tư nước ngoài hơn là doanh nghiệp trong nước.

Vì vậy, trong chiến lược phát triển, chúng tôi chọn đứng trên vai những người khổng lồ, chọn lọc và kế thừa những giá trị tinh hoa trên thế giới để tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho khách hàng.

Điểm mạnh mà chúng tôi có để chinh phục các đối tác là quỹ đất dồi dào ngay tại vị trí số 8 Lê Đức Thọ giáp với 3 mặt đường huyết mạch.

Nhưng dự án sở hữu vị trí độc tôn không đồng nghĩa với việc không có cạnh tranh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải đấu tranh quyết liệt với chính mình để không thỏa hiệp mà làm theo lối cũ.

Câu hỏi chúng tôi tự đặt ra là: Nên làm dự án theo tiêu chuẩn của nhóm khách nước ngoài và khách hàng thượng lưu trong nước hay chủ động đưa ra những chuẩn mực sống mới? Quá trình làm việc tại nước ngoài, quan sát những trải nghiệm sống của giới thượng lưu châu Âu đã thôi thúc tôi rút ngắn khoảng cách giữa bất động sản Việt Nam và quốc tế. Thay vì đợi người giàu Việt Nam tự nâng tiêu chuẩn sống, The Zei phải gọi tên và đáp ứng những mong muốn ẩn sâu trong họ, nhu cầu sẽ hình thành trong tương lai.

Và đôi khi, thay đổi chất lượng dịch vụ chỉ là thay đổi hành vi của nhân viên. Hãy thử tưởng tượng khi bạn vừa đi chợ về và xách thật nhiều đồ, bảo vệ hoặc lễ tân sau khi chào sẽ gọi thang và hỏi bạn có cần giúp đỡ không. Làm được những điều đó, tôi tin cả cư dân và khách đều cảm thấy hài lòng. Nếu làm được từ những việc nhỏ như vậy, tôi tin sẽ thành công.

Hút vốn đầu tư cũng như tiếp máu cho cơ thể sống

Bà Hoàng Thị Thu Lài, Phó tổng giám đốc La Luna Holdings

Bà Hoàng Thị Thu Lài, Phó tổng giám đốc La Luna Holdings

Có vẻ như số lượng người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam còn quá ít.

Chúng ta muốn phát triển kinh tế thì nên tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, khi nguồn lực trong nước gặp khó thì phải tính đến nguồn lực từ bên ngoài. Nó cũng như máu cho cơ thể sống, thiếu thì phải bơm từ ngoài vào.

Tôi rất đồng tình với đề xuất cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản du lịch, thậm chí có thể nới room đến 50% bởi đây là sản phẩm đầu tư.

Việc cấp giấy sở hữu tài sản cho nhà đầu tư cũng là chuyện cần phải làm để tạo sự yên tâm.

Cần sớm cho phép người nước ngoài sở hữu sản phẩm nghỉ dưỡng

Việt Nam có lợi thế lớn là giá đất cạnh tranh, trong khi lợi suất cho thuê trung bình đối với các căn hộ cao cấp, sang trọng ở TP.HCM cao gấp đôi so với Hồng Kông và Thượng Hải và cao hơn khoảng 2,5 điểm phần trăm so với Bangkok.

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Land
Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Land

Người mua có vô số lựa chọn về vị trí để mua ngôi nhà thứ hai của mình: bãi biển hoang sơ, những ngọn núi cao chót vót hay gần hang động kỳ vĩ, tất cả tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp, cộng thêm ẩm thực sôi động và người dân hiếu khách khiến đất nước này trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hoàn hảo.

Việc cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường nghỉ dưỡng sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó làm tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch và cải thiện lợi nhuận của nhà đầu tư.

Thái Lan đã thành công trong việc gia tăng lượng khách du lịch quay lại sau lần đầu tiên bằng cách nâng tỷ lệ sở hữu nhà của người nước ngoài.

Việt Nam có thể làm điều tương tự bằng cách nới lỏng các quy định cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu các sản phẩm khách sạn như condotel và biệt thự, coi đó là kỳ nghỉ hoặc ngôi nhà thứ hai của họ.

Nhiều địa phương chưa công bố danh sách dự án được phép bán cho khách ngoại

Bà Đào Nguyễn, Luật sư điều hành, Văn phòng Luật Doanh nghiệp
Bà Đào Nguyễn, Luật sư điều hành, Văn phòng Luật Doanh nghiệp

Mặc dù những thay đổi của Luật Nhà ở 2014 đã nới lỏng các tiêu chí cho người nước ngoài mua bất động sản, nhưng nhiều điều khoản được cho là quá chi tiết và quy trình còn khó tiếp cận với những người mua ở nước ngoài không quen với luật pháp Việt Nam. Hơn nữa, không phải tất cả các dự án đều có thể được bán cho người nước ngoài.

Tỷ lệ 30%, theo tôi biết, đã kịch trần ở nhiều dự án, do đó, cũng nên xem xét nới lỏng. Theo quy định, sở xây dựng địa phương phải công bố danh sách các dự án được phép bán cho người nước ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay, mới có một số địa phương có danh sách này, như Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương và Khánh Hòa. Việc này cũng cản trở người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Ba yếu tố hấp dẫn người nước ngoài

Đại diện Sunshine Homes

Năm 2019 là năm thành công lớn của Sunshine Homes trong việc bán hàng cho khách ngoại. Tại các dự án như Sunshine City, Sunshine Center…, quỹ căn hộ dành cho người nước ngoài đã hết hoặc chỉ còn rất ít. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số khách ngoại giảm nhưng không đáng kể. Trong đó, một số dự án như Sunshine Golden River, Sunshine Crystal River, Sunshine Diamond River…, giao dịch với khách ngoại vẫn rất sôi động.

Đối tượng khách nước ngoài của Sunshine Homes rất đa dạng, từ Hàn Quốc, Nhật, Trung, Mỹ…

Tuy đến từ nhiều quốc gia, khách hàng của chúng tôi vẫn có những điểm chung nổi bật. Đầu tiên và quan trọng nhất, họ quan tâm hàng đầu tới concept sản phẩm. Các sản phẩm cung cấp chuẩn sống smart - living trong phong cách thiết kế hiện đại, phủ kính… được ưa chuộng nhất. Đây cũng là lý do những dự án như Sunshine City Hà Nội, Sunshine Center tại Phạm Hùng nhanh chóng hết sạch quỹ căn hộ cho người nước ngoài.

Các dự án mang tính quần thể, tổ hợp cung cấp tiện ích đa dạng với quy mô lớn là yếu tố hấp dẫn thứ hai. Chuỗi tiện ích phải thỏa mãn cùng lúc nhiều nhu cầu, thậm chí là tất cả mong muốn của cư dân, từ mua sắm, sức khỏe, giáo dục đến giải trí....

Thứ ba là vị trí. Các dự án tọa lạc tại khu đô thị quốc tế như Nam Thăng Long, hoặc ở tâm điểm của các khu vực sầm uất như Phạm Hùng (Hà Nội), hay Sunshine Diamond River với 3 mặt hướng sông tại quận 7 (TP.HCM)… rất hấp dẫn khách hàng ngoại nhờ giao thông thuận lợi và sự sầm uất chung của khu vực.

Sunshine Homes đang chuẩn bị giới thiệu nhiều dự án, concept sản phẩm sang trọng, phù hợp với khách nước ngoài và khách thượng lưu như Sunshine Green Iconic (quận Long Biên), Sunshine Heritage Resort (Phúc Thọ, Hà Nội)…

Tin bài liên quan