“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi

(ĐTCK) Uwimana Bienvenu là người Burundi đầu tiên có thể điều hành kỹ thuật mạng di động thay thế cho người Việt Nam dù mới làm việc cho Lumitel mới hơn 1 năm.

Tháng 5/2015, với thương hiệu Lumitel, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cung cấp dịch vụ thông tin di động ở Burundi, một quốc gia ở phía Đông châu Phi. Khi xảy ra biến cố, trong khi các hãng viễn thông khác đều ngừng hoạt động, Lumitel là công ty duy nhất còn vận hành. 

Thời điểm đó, tại Bujumbura (thủ đô Burundi), Uwimana Bienvenu cùng các đồng nghiệp của mình tại chi nhánh Bujumbura không ngại khó khăn và cực kỳ mưu trí để tìm ra cách khôi phục liên lạc cho khách hàng nhanh nhất, giúp người dân tại thủ đô giữ thông tin thông suốt.

Nhờ nỗ lực đặc biệt của những người hùng như Bienvenu, ngay tháng đầu tiên vận hành, Lumitel đã có doanh thu bù được chi phí và 6 tháng có số thuê bao xấp xỉ mạng di động lớn nhất Burundi (khoảng hơn 1,1 triệu khách hàng). Đây là tốc độ phát triển chưa từng có trong lịch sử viễn thông thế giới. Đến nay, Lumitel là nhà mạng có hạ tầng viễn thông lớn nhất quốc gia Đông Phi, trở thành thương hiệu đầu tiên cung cấp 4G và đã có 1,3 triệu khách hàng.

Cùng gặp gỡ anh chàng được coi như “người hùng” của Viettel tại đất nước phía đông châu Phi Burundi:

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 1

 Uwimana Bienvenu (34 tuổi) bắt đầu làm việc cho Viettel Burundi vào tháng 12/2014 ở vị trí nhân viên kĩ thuật. Sau hơn 1 năm, anh lên chức đội trưởng SOS Team (đội Ứng cứu thông tin). Bienvenu theo học ngành CNTT tại trường Initelematic - trường duy nhất tại Bujumbura (thủ đô Burundi) đào tạo chuyên ngành này

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 2

Khi mới bắt đầu, Bienvenu gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù học về ngành có liên quan đến công nghệ, viễn thông nhưng khi vào làm việc tại Lumitel, Bienvenu chưa có kinh nghiệm nên tất cả đều như mới  

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 3

Tháng 4/2015, trong thời gian diễn ra bất ổn, nhân viên của Lumitel rất mệt mỏi khi việc sửa cáp do bị cắt phải diễn ra liên tục. Tuy nhiên, Lumitel là mạng viễn thông duy nhất vẫn hoạt động nhờ những người say mê và nhiệt huyết như Bienvenu

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 4

 Theo đội trưởng SOS Team, tinh thần đồng đội rất cao là giá trị quan trọng bậc nhất trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp.

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 5

Trong công việc, Bienvenu học được nhiều điều từ các bạn đồng nghiệp người Việt Nam. Từ chỗ mọi thứ đều lạ lẫm, giờ anh đã thành thạo mọi nghiệp vụ kĩ thuật, quản lý được một nhóm kĩ thuật viên gồm 5 người Burundi.  

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 6

Đội trưởng đội kỹ thuật  chi nhánh Bujumbura (thủ đô Burundi) vận hành một mạng lưới phức tạp gồm 51 trạm BTS/135 trạm BTS và 61 tuyến cáp/180 tuyến cáp của Lumitel  

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 7

Làm đội trưởng nhưng Bienvenu vẫn trực tiếp đi làm cùng các kỹ thuật viên, cũng trèo cột, sửa cáp… và làm việc bất kể thời tiết, thời gian. 

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 8

Trong thời gian diễn ra bất ổn tại thủ đô Burundi, đội trưởng SOS Team của chi nhánh Bujumbura phải vượt mọi trở ngại, cũng như lo lắng đến an toàn bản thân để giải quyết sự cố ngay trong đêm.  

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 9

Trở thành một trong 6 nhân viên xuất sắc nhất của Viettel trên toàn cầu, Bienvenu có chuyến công tác tới Hà Nội để dự lễ vinh danh. Anh chia sẻ: “Thật tuyệt vời là tôi được đi xa đến như vậy!”

“Người hùng” của Viettel tại Châu Phi ảnh 10

Anh tâm sự, so với các nhà mạng khác, Lumitel có vùng phủ rộng nhất, là thương hiệu viễn thông duy nhất hoạt động khi có bất ổn, là nhà mạng đầu tiên cung cấp 4G… và quan trọng nhất là luôn đặt lợi ích của người Burundi lên trên. Vì thế, Bienvenu tin chắc Lumitel sẽ vươn lên vị trí số 1 chỉ sau 2  năm hoạt động (hiện đứng vị trí số 2).

Tin bài liên quan