Người đi làm kỳ vọng sẽ tăng lương trong năm 2021

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Những góc nhìn đa dạng về người lao động trên phương diện lương thưởng và kỳ vọng của họ trong việc ở lại hay rời doanh nghiệp là điều mà doanh nghiệp luôn cần dành một sự quan tâm lớn.
Việc hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của người lao động cần được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

Việc hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của người lao động cần được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

Lương, thưởng và chế độ phúc lợi - yếu tố người lao động quan tâm hàng đầu

74% ứng viên tham gia khảo sát của Navigos Search mới đây cho biết, lương thưởng và chế độ đãi ngộ là yếu tố quan trọng hàng đầu khi họ cân nhắc chuyển việc. Tiếp theo là các cơ hội thăng tiến và các cơ hội được đào tạo và phát triển, lần lượt chiếm 37% và 34%.

Tháng lương thứ 13 đang là phúc lợi lớn nhất của người lao động

Tháng lương thứ 13 đang đứng đầu về các khoản thưởng hay phúc lợi mà người lao động được hưởng, với 82% ý kiến của ứng viên tham gia khảo sát. Đứng thứ hai là các phúc lợi về sức khỏe và y tế, chiếm 51%. Phụ cấp đi lại, ăn uống, tiếp khách đang đứng thứ ba với 31% ý kiến.

Lương thưởng và phúc lợi là lý do thu hút người lao động, đồng thời cũng là lý do ra đi của họ. Theo đó, yếu tố đứng đầu khiến họ hài lòng với công việc hiện tại là lương, thưởng và chế độ đãi ngộ, chiếm 45% người tham gia khảo sát. Đứng ngay sau đó là địa điểm làm việc và công việc ổn định, đều chiếm 43%.

Kỳ vọng về lương, thưởng và chế độ đãi ngộ của người lao động trong các yếu tố khiến họ hài lòng với công việc cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm mới đang đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và giữ chân người lao động.

Người lao động ít hài lòng với chế độ phúc lợi hiện tại

Khi được hỏi về sự hài lòng với chế độ phúc lợi hiện tại, chỉ có 30% người tham gia khảo sát cho biết họ hài lòng với các mức độ khác nhau. Theo đó, 24% cảm thấy khá hài lòng, và chỉ 6% cảm thấy hoàn toàn hài lòng.

Có đến 45% người lao động cho biết, họ cảm thấy chế độ phúc lợi hiện tại chỉ ở mức độ “bình thường” so với sự hài lòng của họ. 25% cảm thấy không hài lòng ở mức độ khác nhau, theo đó, 20% cảm thấy không hài lòng và 5% cảm thấy hoàn toàn không hài lòng.

Điểm cần lưu ý là nhu cầu chuyển việc. Khi được hỏi các ứng viên có đang tìm kiếm công việc mới hay không, có 52% ứng viên cho biết họ sẽ tìm việc trong 3 - 6 tháng tới; 13% sẽ tìm việc trong vòng 12 tháng tới.

Bảng khảo sát cho thấy, 43% người tham gia chia sẻ họ chưa từng đề xuất tăng lương trong năm 2020. 42% cho biết, họ vẫn được tăng lương trong năm nay với các mức tăng từ dưới 3% đến trên 20%.

61% người đi làm kỳ vọng sẽ tăng lương trong năm 2021

Người lao động thể hiện sự kỳ vọng lớn với việc tăng lương trong năm 2021. Khi được hỏi quan sát của ứng viên về việc tăng/giảm lương tại doanh nghiệp, 10% người tham gia khảo sát cho biết mức lương của họ sẽ giảm từ dưới 3% đến hơn 20%; 18% cho rằng mức lương sẽ không thay đổi. 61% còn lại cho rằng mức lương của họ sẽ được điều chỉnh theo những tỷ lệ nhất định, từ 3% đến trên 20%.

Làm thế nào để trở nên cạnh tranh hơn trong việc thu hút và giữ chân nhân sự giỏi vẫn luôn là một trăn trở của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc hiểu rõ nhu cầu và kỳ vọng của người lao động luôn cần được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

Theo đó, chúng tôi cho rằng, các biện pháp để thu hút và giữ chân người tài nên được xem xét như: Cải tiến, xây dựng cơ chế lương thưởng cạnh tranh dựa trên thực tế của thị trường và tiềm lực của doanh nghiệp; Cải tiến, xây dựng chế độ phúc lợi xã hội có giá trị thực tiễn đối với người lao động; Hiểu rõ đội ngũ quản lý cấp trung và cấp cao để từ đó xây dựng các cơ chế lương, thưởng và các chế độ phúc lợi phù hợp với từng nhóm đối tượng; Xây dựng, cải tiến lộ trình về nghề nghiệp cho đội ngũ nhân viên, qua đó xây được các cơ chế tăng lương, thưởng một cách hợp lý cho từng nhóm đối tượng.

Tin bài liên quan