Ngổn ngang…
Xe đi trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thỉnh thoảng lại giật ngược, rung lắc nhẹ do bất ngờ gặp “gờ sóng” mặt đường, nặng hơn, có những đoạn mặt đường bị biến dạng khá nhiều.
Đặc biệt, dọc đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi, có những đoạn vỉa hè vẫn chưa được thi công, đất đá ngổn ngang; hành lang bảo vệ tuyến gần như chưa được triển khai, trong khi đó, nhà dân bị nứt do thi công công trình, chưa được đền bù, tiếp tục xuất hiện ngày càng nhiều vết nứt.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay, hiện đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB) đạt hơn 95% tiến độ, khối lượng còn lại chủ yếu là các hạng mục phụ trợ như đường gom dân sinh, lề rãnh…
“Việc chậm tiến độ chủ yếu do thời tiết bất lợi và vướng mắc phát sinh, người dân cản trở thi công do lu rung nứt nhà, khiếu nại trong đền bù giải phóng mặt bằng...”, ông Thành lý giải nguyên nhân.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận, đoạn cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi dài hơn 74 km, nhưng đã phải gia hạn thông xe 2 lần (lần đầu vào ngày 30/6 và lần 2 vào ngày 31/7). Dẫu vậy, kế hoạch thông xe vẫn chưa thể chốt chính thức.
Hiện nay, trên đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn vướng 250 hộ dân, 122 đoạn chưa hoàn thành đường gom, rào chắn; trong khi tỉnh Quảng Ngãi còn 256 hộ chưa đền bù rung nứt, 42 đoạn chưa hoàn thành đường gom, rào chắn.
Việc chậm tiến độ chủ yếu do thời tiết bất lợi và vướng mắc phát sinh, người dân cản trở thi công do lu rung nứt nhà, khiếu nại trong đền bù giải phóng mặt bằng...
Đó là chưa kể, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA) đã thông xe cả năm nay, nhưng nút giao đầu tuyến Túy Loan vẫn chưa thể hoàn thiện, nhiều vị trí phụ trợ chưa hoàn thành.
“Do chưa đền bù cho dân, nên hàng ngàn ki-lô-mét rào chắn bảo vệ chưa được thi công. Nhiều tuyến đường dân sinh qua hai tỉnh vẫn không được hoàn trả, gây bức xúc cho người dân. Công tác thảm nhựa mặt đường nhiều nơi không đảm bảo kỹ thuật”, ông Thành chia sẻ.
Trong khi đó, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư Dự án cho hay, các phần việc trên chính tuyến cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra, có thể thông xe cho phương tiện lưu thông trên toàn bộ đoạn tuyến WB. Riêng các hạng mục phụ trợ, đến cuối tháng 9 này sẽ hoàn thiện đồng bộ.
Xác định chính xác thời gian thông xe kỹ thuật
Trong chuyến kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã phê bình chủ đầu tư và nhà thầu vì 2 lần chậm tiến độ đề ra, toàn tuyến vẫn còn ngổn ngang, một số vị trí thi công ngược quy trình, chắp vá.
Bộ trưởng chỉ rõ, Gói A1, đầu tuyến WB, nhiều vị trí thảm bê tông nhựa không đồng nhất, êm thuận; các hạng mục phụ trợ triển khai chậm. Công trình gần cán đích nhưng đơn vị thi công không tính toán trước phần lề rãnh, trồng trụ hộ lan.
Về vấn đề này, đại diện VEC giải thích: “Vừa rồi, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã chỉ ra 4 đoạn không êm thuận, cần khắc phục. VEC đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục những hạn chế trên trước ngày 10/8”.
Chưa đồng ý với phương án trên, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, phải xem xét chặt chẽ vấn đề chất lượng, không được chủ quan, tại sao cùng quy trình, công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật thảm bê tông nhựa nhưng một số vị trí đi lại không êm thuận.
“Các nhà thầu phải huy động tổng lực để thi công gấp rút, hoàn thiện đồng bộ. Trước 50 tổ đội thi công, giờ tăng lên 100. Ngoài những vị trí vướng mắc mặt bằng, tôi thấy nhiều vị trí có mặt bằng nhưng các đơn vị vẫn chậm triển khai”, ông Thể nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu chủ đầu tư giải trình về kế hoạch sửa chữa các tuyến đường dân sinh, đường gom, đường dẫn lên các cầu vượt, xác định chính xác thời gian thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác.
“Việc thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhất là đoạn Quảng Nam - Quảng Ngãi phải khẩn trương. Chủ đầu tư phải huy động tổng lực để hoàn thành các hạng mục còn lại. Đến ngày 31/8 phải hoàn thành tất cả hạng mục và ngày 2/9 phải khánh thành cao tốc đầu tiên ở miền Trung”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.