Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại Cảng Gemalink (Ảnh: Lê Toàn)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc tại Cảng Gemalink (Ảnh: Lê Toàn)

Nghiên cứu dự án đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung cao độ và mọi biện pháp phát triển nhanh hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, khả năng cạnh tranh cao hơn nữa để phát triển hệ thống cảng biển và logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sáng ngày 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đã đến thị sát hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Đoàn đã thị sát Cảng Gemalink, cảng nước sâu lớn nhất trong cả nước, đồng thời là một trong 19 cảng lớn của thế giới có thể đón được các siêu tàu hiện nay, lên đến 200.000 DWT.

Cảng Gemalink được khởi công xây dựng từ tháng 02/2019. Đây là Cảng có quy mô lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 520 triệu USD cho hai giai đoạn, giai đoạn 1 là 330 triệu USD và giai đoạn 2 ước tính là 190 triệu USD.

Năng lực xếp dỡ của Cảng trong giai đoạn 1 là 1,5 triệu TEU/năm và toàn dự án là 2,4 triệu TEU/năm. Trong giai đoạn 1, Cảng khai thác 800 m cầu bến chính, đảm bảo tiếp nhận cùng lúc 2 tàu mẹ và 230 m bến dành cho tàu feeder và sà lan, trên diện tích 33 ha.

Cảng Gemalink dự kiến khai trương vào tháng 5/2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay. Theo kế hoạch, cảng sẽ khai thác hết công suất giai đoạn 1 là 1,5 triệu Teu ngay trong năm 2022. Giai đoạn 2 của cảng sẽ được triển khai ngay trong năm 2021.

Lãnh đạo Gemalink kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kết nối giao thông đến cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, kết nối đường bộ với hệ thống đường cao tốc, cầu Phước An, tiến hành nạo vét sông Thị Vải để đạt độ sâu tối thiểu -16m.

Ghi nhận các ý kiến đề xuất của doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vùng Đông Nam Bộ phát triển là nhờ có cảng. Thời gian qua, tăng trưởng của các cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu rất đáng mừng, khoảng 20%/năm.

Thủ tướng cho rằng, cần có điều kiện đủ để phát triển cảng là hạ tầng kết nối giao thông, thủ tục hải quan, đội tàu đủ mạnh và phương thức giải tỏa hàng hóa, Thủ tướng nhất trí với Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên nạo vét đoạn luồng từ phao số 0 đến khu bến container Cái Mép đạt độ sâu đến -15,5 m cho tàu lớn ra vào thuận tiện. Tổ chức các tuyến đường thủy nội địa kết nối, đặc biệt với đồng bằng sông Cửu Long, quy hoạch hệ thống bến bãi gom hàng, cảng cạn, thực hiện dịch vụ logistics.

Thủ tướng ủng hộ đề xuất sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hoàn thành xây dựng cảng Phước An đã được ghi vốn, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đến cảng này.

Ngoài ra, các bộ ngành, địa phương cần nghiên cứu dự án đoạn đường sắt Biên Hòa - Cái Mép như một phần nối dài của tuyến đường sắt Bắc - Nam để vận chuyển hàng hóa từ các vùng miền đến Cái Mép - Thị Vải.

“Chúng ta xác định đây là một cảng nước sâu có tiềm lực lớn của một trong những cảng hàng đầu thế giới, chúng ta phải có tư duy mới trong phát triển”, Thủ tướng nói và giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung cao độ và mọi biện pháp phát triển nhanh hơn nữa, đồng bộ hơn nữa, khả năng cạnh tranh cao hơn nữa để phát triển hệ thống cảng biển và logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trước hết là Cái Mép - Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045.

“Năm 2045, chúng ta xác định tầm nhìn một Việt Nam hùng cường thì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với hệ thống cảng biển và logistics đóng vai trò, vị trí rất quan trọng”, Thủ tướng nói.

Với mục tiêu đó, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cần được khẩn trương hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập trong quy hoạch, đầu tư phát triển, quản lý khai thác cảng biển, đánh thức những tiềm năng sẵn có của nước ta với hơn 3.000 km đường bờ biển.

Tin bài liên quan