Mới đây, anh bạn ngoài Hà Nội vô Sài Gòn công tác. Trong lúc ăn tối, anh kể chuyện đang cần bán căn hộ ngoài miền Trung được mua giá ưu đãi rất tốt từ 2 năm trước. Giờ có việc cần tới tiền nên bán đi nhanh với giá rẻ hơn chủ đầu tư tới 400 triệu đồng.
Với mô hình condotel, việc cho thuê với lãi suất 10%/năm trong 8 năm đầu tiên thì an toàn khỏi cần lo nghĩ nếu có tiền nhàn rỗi. Và hay nhất là việc lãnh tiền được thực hiện ngay sau khi nhận nhà. Mà bây giờ thì căn hộ ấy được bàn giao rồi, giá hơn 2 tỷ đồng.
Nếu tính như vậy, thì quá ổn, đặc biệt với những người cần sự chỉn chu, không muốn sự quá biến động. Mỗi tháng vẫn nhận được tiền thuê nhà, giá căn hộ (có thể) vẫn tăng theo thời gian, khỏi cần có những lăn tăn khi để tiền mặt dư và đỡ phải suy nghĩ cho ai thuê, quản lý căn hộ của mình ra sao.
Thêm nữa, mỗi năm cũng có 15-30 ngày được ở miễn phí, với việc báo trước cho phía quản lý một khoản thời gian để có sự sắp xếp. Nói chung, condotel vẫn là một sự lựa chọn, cho bộ phận nhà đầu tư phù hợp.
Có cầu, ắt có cung. Không ai mua thì sao người ta có thể bán? Và rồi lại có những sự sang nhượng tiếp theo nếu như người chủ đầu tiên cảm thấy có điều gì đó chưa thỏa mãn, không được vừa ý, hoặc có những cơ hội đầu tư khác tốt hơn. Thị trường luôn biến đổi, không thể dùng duy ý chí để áp đặt, kiểu như can thiệp bình ổn một cách máy móc và ngây thơ.
Sau khi nghe hết câu chuyện, vợ chồng người bạn có quê tại miền Trung vô cùng quan tâm và quyết định mua lại. Họ tính toán cho các chuyến đi về quê có nơi ở trong chính căn hộ mình và giữ được một tài sản khỏi cần lo nghĩ. Cho dù, với những người bạn khác tại Sài Gòn, thì có khi lại có cách lựa chọn khác.
Bởi vậy, đôi khi những lời khuyên chung chung của các chuyên gia và truyền thông trở thành sự thừa thãi đối với những người có quan điểm khác biệt.
Nhưng ở khía cạnh đầu tư và cách nhìn ngược lại, thì nhiều người lại không thích bất động sản nghỉ dưỡng. Đặc biệt, ở các dự án có số vốn đầu tư lớn, lên tới hơn chục tỷ và nhiều hơn thế nữa, khoảng vài chục tỷ.
Mô hình tháp càng lên cao, thì càng kén người và số lượng nhà đầu tư tham gia không thể đại chúng như các căn hộ ít tiền. Khi cần chuyển nhượng, thời gian tìm khách hàng không nhanh, không dễ, dẫn tới lỡ việc. Do vậy, có thể rải ra ở nhiều dự án khác nhau. Kiểu như “mâm nào cũng có mặt”, thì chắc sẽ dễ hơn.
Tới đó cụng ly, cười đùa vui vẻ, gặp ai cũng là mối quan hệ không thân chẳng sơ, thì khi muốn chuyển đổi qua “mâm” khác, cũng không tới nỗi khó khăn lắm. Đặc biệt là cách thức của “bàn tay người nhện”, từ 1 nhánh chẻ ra rất nhiều sợi bám khác nhau, sẽ nơi này hỗ trợ nơi kia. Tốt hơn rất nhiều việc để trứng cùng 1 giỏ. Lỡ có việc gì đó, kiểu như rớt xuống thì cũng không bể hết. Lấy ngắn nuôi dài, lấy vui khỏa lấp nỗi buồn. Hẳn mọi sự sẽ hanh thông, như ý.
Bất động sản nghỉ dưỡng cũng không nằm ngoài các cơn sóng bất động sản nói chung, nhưng vẫn có ngách đi riêng. Và thật lòng, là tùy thuộc vào sự may mắn của mỗi cá nhân. Có người rao bán nhà, chỉ nhanh trong 1 nốt nhạc đã chuyển nhượng xong. Nhưng cũng có người nhờ bán hoài, gửi khắp các mối trong Nam ngoài Bắc, mà món đồ muốn bán vẫn nằm mãi chưa “đẩy” đi được.
Điều này thuộc về cái duyên của người chủ và không thể phụ thuộc vào cơn nóng sốt hay nguội lạnh của thị trường bất động sản được. Thôi thì cứ đi sẽ đến. Chứ ngồi một chỗ thì sao biết chặng đường sắp tới sẽ thế nào…
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com