Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas phát biểu tại Họp báo

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas phát biểu tại Họp báo

Ngày thẻ Việt Nam lần 2: “Tự tin mở lối”

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tại buổi họp báo Công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần 2 (2022), ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT Napas nhận định, đại dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua chính là cú hích thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thanh toán số. Người dân có xu hướng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến và sử dụng thanh toán điện tử nhiều hơn.

Theo ông Hưng, người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đã làm quen và sử dụng thành thạo các phương thức thanh toán hiện đại như: thẻ không tiếp xúc (contactless), thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Minh chứng cho những thay đổi mạnh mẽ trên, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, qua theo dõi kết quả giao dịch, Vietcombank nhận thấy có sự biến động lớn về quy mô giao dịch tại các kênh giao dịch của ngân hàng, cụ thể:

Thứ nhất, khách hàng ít đến quầy giao dịch hơn. Thay vào đó khách hàng có xu hướng tăng cường giao dịch trên các nền tảng số của ngân hàng. Năm 2021, quy mô giao dịch qua các nền tảng số của Vietcombank tăng trưởng 62,5% về số lượng giao dịch và gần 30% về giá trị giao dịch so với năm 2020, tương ứng đạt khoảng 1,5 triệu giao dịch online bình quân/ngày.

Thứ hai, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng được khách hàng đẩy mạnh sử dụng trong giai đoạn này, đặc biệt là phương thức thanh toán bằng mã QR. Tổng quy mô thanh toán QR năm 2021 bằng 213% so với năm 2020.

Thứ ba, đối với giao dịch thẻ, trong năm 2021, doanh số sử dụng của thẻ nội địa đã ghi nhận sự thay đổi thói quen người tiêu dùng do dịch bệnh, cụ thể, doanh số rút tiền mặt giảm đồng thời doanh số thanh toán thẻ tại các mạng lưới các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ của Vietcombank tăng 25% so với cùng kỳ.

“Như vậy, có thể thấy trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, khách hàng cũng đã có sự thay đổi về cách thức sử dụng phương tiện thanh toán, hạn chế chi tiêu tiền mặt, chủ trọng thanh toán không dùng tiền mặt và đặc biệt ưu tiên thanh toán trực tuyến”, bà Oanh nói.

Ban Tổ chức trả lời các câu hỏi từ các phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí
Ban Tổ chức trả lời các câu hỏi từ các phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí

Để có những thay đổi mạnh mẽ từ tư duy đến hành động của người tiêu dùng, đó là sự nỗ lực rất lớn đến từ các thành viên trong hệ thống ngân hàng. Ví dụ như Chủ tịch Napas cho biết, Napas cùng các ngân hàng thành viên, đối tác đã giới thiệu và triển khai các sản phẩm thẻ chip thanh toán không tiếp xúc (contactless) đa ứng dụng, bên cạnh việc sử dụng rộng rãi tại các điểm chấp nhận thanh toán (cửa hàng, quán ăn, siêu thị,...) còn sử dụng thanh toán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; thanh toán giao thông trên các tuyến xe buýt điện của Vinbus tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh thẻ chip ghi nợ và thẻ trả trước nội địa, Napas đã phối hợp các ngân hàng, công ty tài chính Việt Nam ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa với tính năng “Chi tiêu trước - Trả tiền sau” miễn lãi lên đến 55 ngày. Thẻ tín dụng nội địa như 1 kênh cấp tín dụng đơn giản cho người dân, đáp ứng nhu cầu thanh toán cũng như vấn đề tài chính cá nhân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Còn tại Agribank, bà Phan Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ Agribank cho biết, sản phẩm thẻ tín dụng nội địa “Lộc Việt”, là sản phẩm riêng có, là mảng ghép quan trọng giúp Agribank thực hiện tốt chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và góp phần hạn chế đẩy lùi nạn tín dụng đen đặc biệt trên địa bàn Nông nghiệp Nông thôn của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Toàn cảnh buổi Họp báo

Toàn cảnh buổi Họp báo

Trong nỗ lực hướng tới mục tiêu tục tạo sân chơi, sự trải nghiệm thú vị, hấp dẫn, dành người tiêu dùng và đặc biệt là giới trẻ, Ngày thẻ Việt Nam lần 2 có chủ đề “Tự tin mở lối” được phối hợp tổ chức giữa Báo Tiền Phong và Napas, dưới sự chỉ đạo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, kết hợp chuyên môn với các vụ: Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông.

Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam lần 2, bao gồm sự kiện:

- Toạ đàm Thúc đẩy thanh toán số sau đại dịch, ngày 13/04/2022

- SÓNG FESTIVAL (Sân vận động Bách Khoa - Hà Nội từ 16-17/4/2022)

- Sự kiện Mega Sales diễn ra từ tháng 4/2022.

Tin bài liên quan