Ngoài ra, các DN vận tải dầu của Việt Nam có thể gặp khó khăn từ việc phải đầu tư tàu chở dầu vỏ đôi, đồng thời thanh lý tàu cũ hoặc chuyển sang vận tải trong nước, khi Công ước về môi trường của Tổ chức Hàng hải quốc tế quy định: đến năm 2010, tàu chở dầu vỏ đơn hoặc trên 20 tuổi sẽ không được hoạt động quốc tế.
Ngành vận tải biển: khó khăn kép
(ĐTCK) Theo báo cáo phân tích của CTCK Bảo Việt, mặc dù giá cước vận tải tăng nhẹ trở lại từ đầu năm 2009, nhưng các DN ngành này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, do kinh tế thế giới ảm đạm. Trong khi đó, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động cũng gây khó khăn cho DN vận tải dầu sản phẩm, bởi lượng xăng dầu nhập khẩu sẽ giảm 30%, trong khi nguồn cung từ việc vận chuyển nguyên liệu cho Nhà máy lại không tạo ra cơ hội cho các DN vận tải khác do các hợp đồng vận tải dầu thô hiện được 1 đơn vị duy nhất đảm nhiệm.