Người tiêu dùng Đông Nam Á ngày nay đang xem các sản phẩm từ sữa là cần phải có. Nhân khẩu học thuận lợi, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ cao hơn đã thúc đẩy xu hướng tiêu thụ sữa ở các thị trường mới nổi.
Amit Kunal, đối tác quản lý của Growtheum Capital Partners – quỹ đầu tư đã thực hiện hai khoản đầu tư đáng kể vào ngành sữa ở Việt Nam và Indonesia chỉ trong năm nay cho biết: “Khi thu nhập bình quân đầu người của người dân tăng lên, họ sẽ hướng tới các sản phẩm lành mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu năng lượng”.
Vào tháng 4, Growtheum đã công bố khoản đầu tư 100 triệu USD vào Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP) tại Việt Nam. Tháng trước, quỹ đầu tư này đã bơm 70 triệu USD vào KIN Dairy của Indonesia.
“Mặc dù các hạng mục tiêu dùng khác có chút chậm lại, nhưng phân khúc này vẫn tiếp tục phát triển”, ông Amit Kunal cho biết.
Trong số các thương vụ điển hình khác trong năm nay, Quỹ đầu tư General Atlantic đã đầu tư 130 triệu USD vào PT Cisarua Mountain Dairy (Cimory) – một công ty thực phẩm và sản phẩm sữa niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia. Trong khi đó, nhà sản xuất sữa VitaDairy - một trong 3 nhà sản xuất sữa bột lớn nhất tại Việt Nam - đang muốn bán 30% cổ phần.
Trước đó, việc Quỹ đầu tư Dymon Asia Private Equity tài trợ cho The Holstein Milk Company và Southern Capital Group mua lại F&B Nutrition tại Malaysia vào năm 2018 và 2019 cũng lần lượt là một số thương vụ nổi bật trong khu vực. Trong khi đó, TPG và Northstar đã mua lại mảng kinh doanh sữa tiêu dùng của công ty nông sản Japfa ở Đông Nam Á cách đây ba năm.
Ngày nay, các quỹ đầu tư PE đang lạc quan về lĩnh vực này, chủ yếu là do dân số ngày càng tăng và sự giàu có ngày càng tăng ở Đông Nam Á.
Andy Ho, Giám đốc điều hành của VinaCapital cho biết khi đề cập tới thị trường Việt Nam: “Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người hiện nay là khoảng 4.000 USD. Đó là mức thấp nên vẫn còn nhiều dư địa để phát triển”.
Theo Marketresearch.com, doanh thu thị trường sữa của Indonesia đạt 5,1 tỷ USD vào năm 2021, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12,3% từ năm 2016 đến năm 2021. Thị trường dự kiến sẽ vượt 7 tỷ USD vào năm 2026.
Brahat Joshi, Giám đốc tài chính của Cimory cho biết: "Trong lịch sử, Indonesia đã bị bỏ lại so với các đối tác ASEAN về tiêu thụ sữa, nhưng khi mức thu nhập tăng đều đặn, chúng ta đang chứng kiến nhu cầu về các sản phẩm sữa tăng lên đáng kể”.
Theo Researchandmarkets.com, tại Việt Nam có hơn 200 nhà sản xuất sữa vào cuối năm 2021.
Nền tảng nghiên cứu này ước tính rằng doanh thu từ sữa của Việt Nam đã tăng gần gấp đôi từ 4,4 tỷ USD năm 2017 lên 8,4 tỷ USD vào năm 2021. Mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ là 28 lít vào năm 2021 - thấp hơn mức 35 lít của Thái Lan và 45 lít của Singapore - nhưng được dự đoán sẽ đạt 40 lít vào năm 2030.
Martin Lemoine, người đứng đầu nhóm đầu tư kinh doanh nông nghiệp và thực phẩm của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, có nhiều cơ hội trong lĩnh vực sữa ở Đông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, và ADB đang xem xét một số khoản đầu tư mới.
Bất chấp tiềm năng tăng trưởng to lớn, các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục cản trở các doanh nghiệp sữa trong khu vực.
Tập quán canh tác ở Indonesia vẫn còn manh mún. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng logistics kém phát triển cũng cản trở việc phân phối sản phẩm trên toàn quốc.
“Để thành lập một trang trại, bạn cần một vùng đất rộng lớn, điều kiện thời tiết thuận lợi và mực nước ngầm tốt. Điều này cũng đòi hỏi vốn đầu tư lớn và chuyên môn để quản lý quỹ. Có lẽ đó là lý do tại sao trong thập kỷ qua, có ít khoản đầu tư vào lĩnh vực này hơn”, ông Amit Kunal cho biết.
Các nước như Indonesia và Việt Nam cũng là những nước nhập khẩu ròng sữa. Ở Việt Nam, chưa đến một nửa nhu cầu được đáp ứng bởi sản xuất trong nước.
"Thị trường sữa Việt Nam đã trưởng thành và đang trở nên rất lớn. Nhiều người muốn đầu tư", ông Andy Ho của VinaCapital cho biết. Tuy nhiên, do phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, ông nhấn mạnh câu hỏi về giá trị chiến lược và tăng trưởng trong thời gian tới.
Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 15 - năm 2023 do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba (28/11/2023).
Với chủ đề “Chung tay cùng thịnh vượng”, Diễn đàn dự kiến sẽ thu hút hơn 500 khách tham dự và cùng nhau thảo luận chuyên sâu các cơ hội M&A tại Việt Nam cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu.
Ngoài Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế, để đánh dấu cột mốc 15 năm ra đời, Diễn đàn năm nay sẽ vinh danh các Doanh nghiệp & Nhà tư vấn M&A tiêu biểu và công bố Báo cáo chuyên sâu về thị trường M&A tại Việt Nam giai đoạn 2009 - 2023. Một điểm nhấn khác là tham dự Diễn đàn năm nay sẽ có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp đến từ Singapore thông qua chương trình VBEX Connect Business Matching.
Để đăng ký tham dự Diễn đàn, vui lòng liên hệ: Ms. Hoàng Anh - 0373 50 74 55