Trong 10 tháng đầu năm 2018, nhiều chính sách đối với thị trường ô tô có hiệu lực như thuế nhập khẩu của một số dòng xe từ ASEAN về 0%; thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe động cơ dưới 2.0L giảm thêm 5%, Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Theo đó, thị trường ô tô đã có những thay đổi đáng kể. Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước phục hồi mạnh, đóng góp một phần vào mức tăng trưởng cao của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Các công ty lắp ráp ô tô tăng cường mở rộng, nâng công suất. Một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn trong nước đã hình thành và có bước phát triển nhanhkhá ấn tượng. Điển hình như các doanh nghiệp: Trường Hải, Thành Công, VinFast.
Một số dự án lớn trong ngành đã được triển khai mạnh mẽ trong thời gian qua như dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast (tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng, công suất 500.000 xe/năm), Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda (tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, công suất 100.000 xe/năm); Nhà máy sản xuất ô tô Huyndai Thành Công (tổng vốn đầu tư 1.320 tỷ đồng, công suất 40.000 xe/năm).
Dự báo thị trường ô tô sẽ sôi động trong thời gian tới trước những tín hiệu tích cực cho thấy các chủ trương cơ chế chính sách của Chính phủ đã tạo được niềm tin tưởng và hứng khởi cho các doanh nghiệp tập trung đầu tư phát triển lớn, dài hạn trong các ngành công nghiệp trọng điểm này.