Ngành du lịch thế giới đặt mục tiêu vượt qua năm 2019 vào năm 2024

Ngành du lịch thế giới đặt mục tiêu vượt qua năm 2019 vào năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sự phục hồi ngành du lịch toàn cầu sẽ diễn ra vào năm 2024 và thách thức lớn nhất là chuẩn bị sẵn sàng cho lượng khách tăng nhanh từ khắp châu Á-Thái Bình Dương.

Thêm ít nhất 50 quốc gia sẽ phục hồi du lịch vào cuối năm 2023

Theo báo cáo thường niên của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), sau khi sụt giảm lượng khách du lịch mạnh mẽ vào năm 2020 vì dịch bệnh, ngành du lịch toàn cầu đã tăng trưởng gần 25% trong năm 2021, tăng thêm 22% vào 2022. Vào năm 2023, ngành du lịch dự kiến kiếm về hơn 9.500 tỷ USD, đạt hơn 95% so với 2019. Năm 2019, ngành du lịch đóng góp hơn 10% GDP toàn cầu.

Julia Simpson, chủ tịch kiêm CEO của WTTC cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng du lịch năm 2024 sẽ vượt qua năm 2019".

Nghiên cứu của các chuyên gia cho biết, đến cuối năm 2022, các hoạt động du lịch ở 34 quốc gia trong số 185 quốc gia được nghiên cứu đã trở lại mức trước dịch (xét về mức độ đóng góp GDP). Hai quốc gia dẫn đầu là Mỹ và Cộng hòa Dominica.

Cũng theo WTTC, có ít nhất 50 quốc gia nữa sẽ phục hồi 95 - 100% so với trước dịch vào cuối năm 2023.

Trong đó, Bắc Mỹ và châu Mỹ Latin sẽ là những khu vực phục hồi về mức trước dịch vào cuối năm 2023. Châu Âu, Trung Đông, châu Phi và châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024, tiếp đến là quốc gia trong khu vực Caribbean dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2025.

Còn theo số liệu từ Morning Consult, một trong những công ty công nghệ phát triển nhanh nhất Bắc Mỹ, mức độ sẵn sàng đi du lịch ở các khu vực là khác nhau. Một trong các ví dụ là nhu cầu đi lại trong nước của người Mỹ năm nay đang có dấu hiệu giảm, nhưng họ lại có kế hoạch du lịch nước ngoài thường xuyên hơn.

WTTC cho biết thêm, việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 tại Trung Quốc là một bước quan trọng sẽ giúp phục hồi ngành du lịch toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Công ty lữ hành nội địa và quốc tế hưởng lợi

Việc nối lại các tour du lịch nước ngoài từ Trung Quốc sẽ không chỉ giúp phục hồi ngành du lịch nói chung mà còn mở rộng hơn nữa các hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành nội địa và quốc tế.

Marriott, tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, tuần này đã công bố lợi nhuận ròng là 757 triệu USD trong quý đầu tiên, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các chuỗi khách sạn lớn như Hilton, Hyatt và InterContinental cũng báo cáo doanh thu tăng.

Theo Nikkei Asia, lợi nhuận của các chuỗi khách sạn phần lớn nhờ vào số lượng đặt phòng tăng mạnh ở Trung Quốc. Các tập đoàn khách sạn lớn đều khẳng định thị trường Trung Quốc đã phục hồi hơn mạnh mẽ khoảng 90% so với năm 2019.

Goldman Sachs cho rằng, tín hiệu tích cực từ du lịch báo hiệu tốt cho sự phục hồi tiêu dùng và dịch vụ tại Trung Quốc trong những tháng tới, bất chấp đà tăng trưởng sản xuất đang giảm. Tổ chức tài chính này dự đoán nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng GDP năm 2023 lên mức 6%.

Số liệu từ các quan chức cho thấy, người dân Trung Quốc đã thực hiện khoảng 274 triệu chuyến đi trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, tăng 19% so với năm 2019. Chi tiêu của du khách cũng đạt mức 148 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 21 tỷ USD), tương đương mức trước đại dịch Covid.

Năm 2019, ngành du lịch đã mang lại công việc cho khoảng 334 triệu người lao động, cao nhất từ trước đến thời điểm đó. Năm 2023, ngành du lịch đã cung cấp khoảng hơn 300 triệu việc làm, đạt 95% so trước đại dịch. Đến năm 2033, WTTC dự báo lĩnh vực du lịch sẽ mang lại khoảng 430 triệu người trên khắp thế giới, chiếm gần 12% lực lượng lao động toàn cầu, đóng góp 15,5 nghìn tỷ USD và chiếm 11,6% GDP toàn cầu.

Sự phục hồi tại châu Á-Thái Bình Dương có vẻ đang diễn ra chậm hơn

Du lịch ở châu Á-Thái Bình Dương đã tăng trưởng nhanh trở lại kể từ khi khu vực này mở cửa lại biên giới cho các chuyến du lịch đường dài và khu vực. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của công ty du lịch Arival (Thái Lan), phải đến năm 2025 thì “ngành công nghiệp không khói” mới vượt qua mức đỉnh từng đạt được trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Với tiêu đề “Triển vọng trải nghiệm du lịch 2019 - 2025", nghiên cứu của Arival dự báo rằng, ngành du lịch châu Á-Thái Bình Dương sẽ đạt doanh thu 67 tỷ USD vào năm 2024 và 75 tỷ USD vào năm 2025.

Giám đốc điều hành của Arival, ông Douglas Quinby cho biết, nhu cầu đi lại trong khu vực đang tăng mạnh khi nhiều biên giới đã được mở và khuyến khích du khách quay trở lại du lịch và chi tiêu. Tổng số lượng đặt phòng trực tuyến trên khắp châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng hơn gấp 3 lần trong giai đoạn từ 2019-2025 khi nhóm khách du lịch trẻ tuổi được xem là nhân tố sẽ giúp phần lớn cho sự phục hồi của ngành du lịch. Các nền tảng trực tuyến trên toàn khu vực sẽ được hưởng lợi nhờ xu hướng này.

Theo ông Quinby, khách du lịch thế hệ Gen Z và Millennials khao khát trải nghiệm ở châu Á và sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ du lịch. Do đó, các công ty ngành du lịch cần chuẩn bị để đáp ứng những nhu cầu du lịch mới từ nhóm du khách trẻ này, ví dụ như tổ chức tour theo nhóm nhỏ, tour mang tính khám phá và có thể đặt trước trên điện thoại di động, với những khoảnh khắc đáng giá có thể đăng trên mạng xã hội như Instagram hoặc TikTok.

Ông James Lambert, Giám đốc tư vấn kinh tế của Oxford Economics châu Á cho rằng, thế giới nói chung đang ghi nhận sự phục hồi đáng kể từ sau đại dịch Covid-19, nhưng tại châu Á-Thái Bình Dương, sự phục hồi có vẻ đang diễn ra chậm hơn. Nguyên nhân một phần vì lạm phát vẫn đang kéo dài trên toàn thế giới khiến nhiều người phải cân nhắc chi tiêu cho việc đi du lịch.

Bên cạnh đó, các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vẫn còn phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc. Quốc gia này vẫn đang áp dụng nhiều thủ tục cấp thị thực và chuyến bay còn hạn chế.

Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts, ông Rajit Sukumaran nhận định rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại vào cuối năm 2022 vẫn chưa dẫn đến sự gia tăng lớn về lượng khách đến khu vực, mặc dù những nơi như Bali (Indonesia) và một số điểm du lịch của Việt Nam sẽ sớm đón nhiều du khách hơn.

Theo một báo cáo được công bố tuần trước bởi công ty nghiên cứu thị trường Milieu Insight, tại châu Á, mối lo ngại về Covid-19 vẫn còn không nhỏ. Có khoảng 30% số người được hỏi từ Philippines cho biết họ rất lo ngại về sự an toàn từ dịch bệnh này, đây là mức cao nhất ở Đông Nam Á.

Tin bài liên quan