Ngành công nghiệp tiền điện tử đẩy mạnh đóng góp trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024

Ngành công nghiệp tiền điện tử đẩy mạnh đóng góp trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 đang đi đến giai đoạn nước rút, các công ty tiền điện tử đang mở hầu bao để cố gắng có thể tác động đến kết quả.

Theo báo cáo từ tổ chức giám sát phi lợi nhuận Public Citizen, gần một nửa số tiền của công ty đổ vào cuộc bầu cử đến từ ngành công nghiệp tiền điện tử. Số tiền đóng góp của các công ty tiền điện tử ở khoảng 119 triệu USD, được huy động từ nhiều nhà tài trợ, trong đó Coinbase và Ripple chiếm hơn 80% số tiền đóng góp.

Phần lớn số tiền này sẽ được chuyển đến các Ủy ban hành động chính trị (PAC - một ủy ban chính trị được thành lập nhằm mục đích gây quỹ và chi tiền cho bầu cử và đánh bại các ứng cử viên khác) đang ủng hộ các ứng cử viên ủng hộ tiền điện tử tranh cử trong năm nay. Ngành công nghiệp này đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn trong chính quyền Tổng thống Biden và Coinbase cùng Ripple là hai trong số những công ty lớn nhất đã tham gia vào các cuộc chiến pháp lý với Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã cố gắng khai thác sự rạn nứt giữa ngành công nghiệp tiền điện tử và Đảng Dân chủ bằng cách xem mình là sự lựa chọn ủng hộ tiền điện tử, thậm chí còn phát biểu chính tại một hội nghị Bitcoin lớn ở Nashville, Tennessee vào tháng trước. Nhưng tiền ủng hộ đang chảy vào cả hai đảng và ghế tổng thống vẫn còn bỏ ngỏ.

Không có lĩnh vực nào khác theo kịp tiền điện tử, bao gồm cả các công ty dầu mỏ và ngân hàng, vốn trước đây là những bên đóng góp chính trị lớn.

Kể từ năm 2010, khi phán quyết của Tòa án Tối cao mở ra cánh cửa cho nguồn tiền doanh nghiệp không giới hạn trong các cuộc bầu cử của Mỹ, lĩnh vực tiền điện tử đã chiếm 15% tổng số tiền đóng góp được tiết lộ.

Nghiên cứu của Rick Claypool, giám đốc nghiên cứu tại Public Citizen cho thấy các tập đoàn tiền điện tử chỉ đứng sau các tập đoàn nhiên liệu hóa thạch về tổng chi tiêu liên quan đến bầu cử kể từ phán quyết năm 2010.

Fairshake là PAC lưỡng đảng ủng hộ tiền điện tử phổ biến nhất. Nó được tài trợ bởi một số công ty hàng đầu trong ngành và đã trở thành một trong những PAC chi tiêu nhiều nhất trong năm nay.

Phần lớn tiền của PAC có thể bắt nguồn từ bốn nguồn. Coinbase đã đóng góp 49 triệu USD, công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz đã đóng góp 47 triệu USD, Ripple đã đóng góp 47 triệu USD và Jump Crypto đã đóng góp 15 triệu USD. Tổng cộng, Fairshake và hai PAC liên kết đã huy động được khoảng 169 triệu USD, với hơn 90% đến trực tiếp từ các tập đoàn.

Những khoản tiền gây sốc

Chiến lược của ngành đã được đền đáp trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Báo cáo của Public Citizen phát hiện ra rằng trong số 42 cuộc đua sơ bộ thu hút tiền từ các PAC được hỗ trợ bằng tiền điện tử, ứng cử viên do ngành công nghiệp tiền điện tử lựa chọn đã giành chiến thắng ở 36 cuộc. Nhưng nhiều người trong số họ không công khai quảng bá lập trường của mình về tiền điện tử.

Trong các cuộc đua vào quốc hội ở New York và California, các quảng cáo chiến dịch được tài trợ bằng tiền điện tử đã tấn công các ứng cử viên mục tiêu bằng những đòn tấn công chính trị truyền thống và không đề cập đến tiền điện tử.

"Lý do duy nhất khiến tiền điện tử trở thành chủ đề nóng trong chu kỳ bầu cử này là các doanh nghiệp tiền điện tử đang chi những khoản tiền khổng lồ để khiến họ không thể bị bỏ qua", ông Rick Claypool cho biết.

Đảng Dân chủ đang cố gắng chứng minh rằng họ có thể tìm được tiếng nói chung với ngành công nghiệp này bất chấp căng thẳng đã xuất hiện trong những năm gần đây.

Nhóm chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris đang tích cực làm việc để xây dựng lập trường nền tảng xung quanh ngành công nghiệp tiền điện tử và thiết lập lại cách tiếp cận của Tổng thống Joe Biden. Vào đầu tuần này, chiến dịch của bà Harris đã công bố kế hoạch áp dụng lập trường đổi mới ủng hộ tiền điện tử.

Giám đốc chính sách của Coinbase, Faryar Shirzad đã ca ngợi động thái này và nói rằng ông "rất vui khi được tham gia một số cuộc thảo luận với nhóm của bà Harris". Ông mô tả cách tiếp cận này là "mang tính xây dựng" và cho biết "cuộc đối thoại là bước đầu tiên quan trọng".

Trong khi đó, tiền đã đổ vào chiến dịch của ông Trump từ các giám đốc điều hành tài sản kỹ thuật số kể từ khi ông nghiêng về việc trở thành ứng cử viên ủng hộ tiền điện tử.

Ông Trump đã áp dụng các quan điểm ngày càng lạc quan về tiền điện tử trong quá trình vận động tranh cử và ông đã tuyên bố vào cuối tháng 7 rằng ông đã huy động được 25 triệu USD từ các khoản đầu tư vào tiền điện tử.

Các giám đốc điều hành tiền điện tử đã xuất hiện tại các buổi gây quỹ cho ông Trump ở San Francisco và Nashville, và ông Trump đã nói rằng sẽ đảm bảo rằng chính phủ liên bang không bao giờ bán hết lượng Bitcoin nắm giữ.

Tin bài liên quan