Một số công ty khai thác niken của Úc đã thông báo trong tháng này rằng họ đang khai thác chậm lại hoặc tạm dừng hoạt động vì giá kim loại thấp, trong khi triển vọng về giá lithium bị hạ thấp khiến các bên cho vay rút lại khoản vay 500 triệu USD cho một dự án đã lên kế hoạch.
Các nhà phân tích cho rằng, thị trường đang trải qua một đợt điều chỉnh do làn sóng thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo đang nguội dần và các dự báo về việc áp dụng xe điện trở nên thận trọng hơn.
Justin Smirk, nhà kinh tế cấp cao tại Westpac cho biết: “Bạn đã thấy một khoản đầu tư lớn vào các lĩnh vực này đang đi trước những cân nhắc về nguồn cung trong ngắn hạn. Mặc dù việc sử dụng xe điện vẫn tăng và thu hút được nhiều sự chú ý, nhưng tốc độ tăng trưởng không mạnh như mọi người mong đợi”.
Ngoài ra, giá kim loại thấp hơn sẽ tốt cho sự phát triển của thị trường xe điện.
Tuy nhiên, tình trạng suy thoái đã bộc lộ những thách thức mà các công ty tài nguyên địa phương phải đối mặt khi cạnh tranh để thu được lợi ích lâu dài từ việc chuyển đổi sang công nghệ ít carbon. Các chuyên gia cho biết, các rào cản như chi phí năng lượng và lao động cao, nhu cầu về cơ sở hạ tầng và vai trò thống trị của Trung Quốc trong việc xử lý các khoáng sản quan trọng và sản xuất pin là một trong những vấn đề mà Úc phải giải quyết.
Thách thức đối với niken còn gay gắt hơn. Với sự hỗ trợ của chính phủ và sự đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc, Indonesia đã chiếm lĩnh thị trường, hưởng lợi từ sự đổi mới cho phép quặng chi phí thấp hơn - được gọi là loại II - được tinh chế và sử dụng trong pin. Indonesia hiện chiếm 55% nguồn cung toàn cầu. Kết quả là nguồn cung tăng đã làm giảm giá và gây khó khăn cho các nhà sản xuất loại I có chi phí cao hơn như Úc - nơi cung cấp 6% thị trường niken toàn cầu.
Diễn biến giá Niken |
Nhà phân tích Timothy Hoff từ Canaccord Genuity cho biết, ngành công nghiệp Úc đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào phát triển mỏ và chế biến hạ nguồn và ngành này hiện phải đối mặt với những thách thức về cơ cấu.
“Nhu cầu về niken tốt nhưng nguồn cung tốt hơn và các chuỗi cung ứng mới đang thay thế thị trường mục tiêu của niken loại I truyền thống. Niken của Úc không còn như xưa nữa. Chất lượng giảm sút, thăm dò thiếu thành công, các vấn đề về chi phí cơ cấu, thiếu đổi mới và chấp nhận rủi ro có nghĩa là chúng ta đã bỏ lỡ thời kỳ định giá cao”, ông cho biết.
Ngoài ra, thị trường lithium dường như cũng dư thừa sau sự xuất hiện của các nguồn cung mới từ Nam Mỹ, châu Phi, Úc và Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence, giá lithium toàn cầu giảm khoảng 80% trong năm nay.
Úc là nguồn cung cấp lithium lớn nhất thế giới khi cung cấp hơn một nửa thị trường toàn cầu. Quốc gia này cũng là nhà cung cấp coban lớn thứ ba và đất hiếm lớn thứ tư thế giới, cả hai đều quan trọng đối với công nghệ xanh như xe điện.
Bộ trưởng Tài nguyên Úc, Madeleine King tuần trước đã gặp gỡ các công ty lớn về lithium và niken để thảo luận về khả năng hỗ trợ của chính phủ. Truyền thông địa phương đưa tin Wyloo Metals - một công ty khai thác niken thuộc sở hữu tư nhân của ông trùm tài nguyên Andrew Forrest, gần đây đã thông báo rằng hoạt động khai thác niken của họ sẽ tạm dừng - đã vận động hành lang để được giảm thuế và các biện pháp khác để bảo vệ ngành công nghiệp địa phương.
Phát biểu với các phóng viên, ông Madeleine King cho biết, chính phủ sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng “dành cho người dùng chung” như cảng, đường sắt và đường bộ, đồng thời sẽ thảo luận về tiềm năng của các khoản tín dụng thuế với Bộ Tài chính.
Brent McInnes, Giám đốc trung tâm địa luyện kim tại Đại học Curtin ở Tây Úc cho biết, những nỗ lực nhằm tăng cường tính minh bạch xung quanh đầu vào xe điện phải đối mặt với thách thức từ vai trò thống trị của Trung Quốc trong chế biến và sản xuất pin.
Chính phủ Úc vào tháng 10 đã mở rộng quỹ trị giá hàng tỷ đô la để giúp tài trợ cho các dự án khoáng sản quan trọng. Nhà kinh tế Justin Smirk cho biết, để cạnh tranh toàn cầu, cần phải nghiêm túc trong việc tăng cường năng lượng tái tạo để hỗ trợ quá trình xử lý hạ nguồn xanh và đáng tin cậy ở một quốc gia có địa chính trị ổn định.