Theo kết quả khảo sát “Dịch vụ ngân hàng, hành vi sử dụng của người dùng và xu hướng tại Việt Nam” của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam), các giải pháp về ngân hàng điện tử (e-banking) đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn và được đánh giá cao về tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian.
Năm 2017 có 81% người dùng sử dụng các giải pháp e-banking so với tỷ lệ này là 21% trong năm 2015. Đây là minh chứng cho việc sử dụng các tiện ích của ngân hàng số ngày càng tăng thay vì giao dịch truyền thống như trước đây.
Phát triển ngân hàng số đã không phải là một lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu, thúc đẩy các ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong các nghiệp vụ và giao dịch tài chính.
Nhiều ngân hàng thương mại đã và đang dần chuyển đổi, vận hành hệ thống ngân hàng số trên nền tảng công nghệ hiện đại như: BIDV, Vietinbank, VPBank, TPBank,… đáp ứng yêu cầu phục vụ khách hàng nhanh chóng, thông suốt.
Các dịch vụ được tích hợp từ việc thanh toán các hóa đơn, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay… cho đến đặt tiệc hay vé xem các show biểu diễn ca nhạc. Mọi thao tác đều vô cùng nhanh gọn nhưng vẫn đảm bảo khả năng bảo mật cho ngân hàng và khách hàng.
Là một khách hàng thường xuyên của ngân hàng số, chị Ngọc Anh, một tiểu thương kinh doanh đồ khô tại chợ Cống Vị, Hà Nội cho hay, từ khi biết sử dụng tiện ích ngân hàng số, chị không còn bận tâm việc trễ hẹn đóng tiền điện/nước hoặc phải nhờ người trông gian hàng, tranh thủ chạy tra điểm thu của địa phương.
Khi cần chuyển tiền cho cô con gái đang học tại TP.HCM, chị không cần phải ra tận quầy giao dịch để điền thông tin chuyển khoản mà tiến hành trực tuyến trên điện thoại thông minh của mình. Việc này cũng giảm bớt tình trạng phát sinh các phí trung gian khi khách hàng đến làm việc trực tiếp tại các phòng giao dịch của ngân hàng.
Về phía ngân hàng, khi có sự hỗ trợ của các ứng dụng công nghệ tiên tiến, ngân hàng sẽ cho ra mắt những sản phẩm mới, dịch vụ mới, chuyên môn hóa sâu hơn, đem lại lợi ích lớn hơn cho khách hàng. Các mảng nghiệp vụ ngân hàng sẽ được bảo mật tốt hơn, góp phần giảm thiểu chi phí nhân sự, cũng như việc tương tác với từng khách hàng của mình.
Đại diện Ngân hàng TMCP Quốc Dân cho biết: “Bắt nhịp xu thế này, Ngân hàng Quốc Dân đã nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích đáp ứng kịp thời nhu cầu phong phú, đa dạng của đông đảo khách hàng, qua đó góp phần tích cực cùng ngành ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ”.
Dịch vụ NCB Smart của Ngân hàng Quốc Dân.
Dịch vụ NCB Smart của Ngân hàng Quốc Dân là một trong số dịch vụ ngân hàng điện tử được đông đảo khách hàng ưa thích lựa chọn bởi khi đăng nhập, khách hàng có thể cùng một lúc kiểm tra được các giao dịch tài chính như: Vấn tin tài khoản, chuyển khoản trong hệ thống và liên ngân hàng 24/7; vay Online, báo cáo giao dịch, kiểm tra mạng lưới….đồng thời tiến hành sử dụng các dịch vụ phi tài chính như: Mua sắm online (VN Shop), đặt vé xem phim, đặt vé máy bay, chuyển tiền từ thiện, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, thanh toán QR Pay…
Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2018, Ngân hàng đã nâng cấp tính năng thanh toán QR Pay. Theo đó, trong các chương trình ưu đãi QRPay, khách hàng được nhập mã giảm giá và trừ tiền trực tiếp trên hóa đơn mua hàng thay vì phải chờ 1 tuần hoàn tiền khuyến mại như trước đây. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy danh sách các điểm thanh toán QR Pay, từ những cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ tới chuỗi siêu thị/nhà hàng lớn trên cả nước.
Trước dòng thác cách mạng khoa học công nghệ mới hiện diện trên mọi lĩnh vực đời sống, dịch vụ ngân hàng số ngày càng phát triển ấn tượng, chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.
Tiện ích của các ngân hàng nói chung và Ngân hàng Quốc Dân nói riêng được tối ưu hóa đã và đang hỗ trợ việc thanh toán trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn trong bối cảnh thị trường hiện nay và tương lai luôn đòi hỏi ngày càng cao của việc áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào cấu trúc ngân hàng.