Ông nhận định như thế nào về sự cạnh tranh ngân hàng số trên thị trường tài chính Việt Nam, nhất là khi xu hướng thanh toán không chạm dần thay thế cách truyền thống?
Tôi cho rằng, tài khoản thanh toán vẫn sẽ là tâm điểm của các dịch vụ ngân hàng bán lẻ, tuy nhiên, việc tích hợp các sản phẩm, dịch vụ và lợi ích khác đi kèm với tài khoản thanh toán là cần thiết. Do đó, tài khoản thanh toán của ngân hàng chúng tôi không chỉ giúp khách hàng thực hiện thanh toán, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khách hàng đến các sản phẩm sinh lời, chi tiêu thẻ, đăng ký khoản vay, đăng ký nhận lương… Từ đó, khách hàng sẽ có lợi ích tài chính toàn diện và có lý do để gắn kết hơn.
Chúng tôi hướng đến việc thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng tài khoản Übank như một tài khoản chính để nhận thu nhập.
Ngân hàng không chỉ quan tâm đến các nhu cầu ngắn hạn, mà còn sẵn sàng phục vụ các nhu cầu dài hạn như khi khách hàng cần khoản vay gấp chỉ cần kích hoạt là có thể đăng ký bằng ứng dụng, những trường hợp rủi ro về tài chính hoặc tai nạn có thể được giải quyết thông qua quyền lợi bảo hiểm miễn phí.
Ngân hàng cũng sẽ cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để đáp ứng các nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng.
Làm thế nào để Übank có thể cạnh tranh được trên thị trường tài chính Việt Nam vốn dĩ đẩy mạnh số hóa từ lâu?
Để cạnh tranh, Ngân hàng chúng tôi không chỉ áp dụng công nghệ, phát triển ứng dụng cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, mà còn hướng đến việc mang lại lợi ích tài chính toàn diện cho nhóm khách hàng đại chúng, nhất là các khách hàng có thu nhập trung bình, thấp - nhóm khách hàng không có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, chưa được phục vụ chỉn chu tại nhiều ngân hàng truyền thống. Chỉ với 3 phút để tải ứng dụng và mở tài khoản Übank hoàn toàn trực tuyến, khách hàng giờ đây chỉ cần một ứng dụng duy nhất để hưởng các lợi ích toàn diện.
Cụ thể, tự động sinh lời: Hưởng lãi suất +3,6%/năm trên các khoản tiền trong tài khoản (đây là sản phẩm rất thích hợp cho các khách hàng không có thói quen mở sổ tiết kiệm, khách hàng có thể sinh lời tiện lợi, nhưng vẫn có thể linh hoạt chi tiêu trong tài khoản so với phương thức gửi tiết kiệm truyền thống, lãi suất sẽ bị mất đi nếu như khách hàng thực hiện giải ngân tài khoản tiền gửi); sinh lời từ chi tiêu: Mọi chi tiêu qua thẻ ghi nợ, debit Übank Mastercard đều được hoàn lại 1% không giới hạn (hình thức hoàn tiền thường chỉ được áp dụng khi thực hiện chi tiêu qua thẻ ghi có, credit, nhưng Übank là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc hoàn lại tiền từ thẻ ghi nợ); sở hữu khoản dự phòng gấp 10 lần lương. Khách hàng được phục vụ 100% từ xa với quy trình tự động hoá, đảm bảo dịch vụ tốt đồng đều cho tất cả các khách hàng. Có thể nói, Übank là sự lựa chọn toàn diện và là một tài khoản mà khách hàng có thể sử dụng lâu dài để sinh lời, thanh toán, tạo khoản vay, nhận các quyền lợi bảo vệ…
Chỉ với 3 phút để tải và đăng ký mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng, khách hàng đã có thể sở hữu tài khoản và bắt đầu thực hiện giao dịch chuyển khoản miễn phí. Tính bảo mật và an toàn được Ngân hàng đầu tư ra sao?
Tài khoản thanh toán của Übank không chỉ giúp khách hàng thực hiện thanh toán, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khách hàng đến các sản phẩm sinh lời, chi tiêu thẻ, đăng ký khoản vay, đăng ký nhận lương…
Yếu tố bảo mật luôn được Ngân hàng chúng tôi đặt lên hàng đầu trong quá trình phát triển sản phẩm cũng như ứng dụng. Các giải pháp bảo mật thường được thiết lập để tránh rủi ro mất tiền của khách hàng.
Chúng tôi không chỉ chú trọng đến việc tạo ra bảo mật khi đăng nhập ứng dụng, đội ngũ nhân sự của Ngân hàng còn phát triển các tính năng bảo mật hỗ trợ khách hàng khi gặp các rủi ro như rò rỉ thông tin tài chính, hay các rủi ro khi bị mất thẻ. Các tính năng, quy trình bảo mật nổi bật là mật khẩu, mật mã, Face ID (nhận diện khuôn mặt), Touch ID (nhận diện vân tay) khi đăng nhập ứng dụng; thực hiện nhập mật mã, hoặc Face ID, hoặc Touch ID mỗi khi thực hiện chuyển khoản và thanh toán; bộ câu hỏi xác nhận khách hàng trước khi trao đổi thông tin qua hotline 19002055; nút ẩn số dư trên màn hình chính để tránh rò rỉ thông tin số dư; tính năng cho phép nhanh chóng khoá thẻ để báo cáo trường hợp mất thẻ, thay đổi mã pin thẻ khi bị lộ…
Được biết, chiến lược phát triển của Übank là tạo ra một ngân hàng số từ xa cung cấp đầy đủ các dịch vụ tài chính, sinh lời một cách thông minh và là điểm tựa về tài chính khi khách hàng cần. Vậy đâu là lợi thế của Ngân hàng để thu hút khách hàng?
Ngoài các sản phẩm giúp khách hàng sinh lời tự động từ tiền nhàn rỗi và chi tiêu, một trong những lợi thế cạnh tranh lớn của Übank phải kể đến là khả năng cho vay. Tính đến thời điểm hiện tại, Übank là ứng dụng ngân hàng số tiên phong trên thị trường có thể hỗ trợ khách hàng đăng ký vay hoàn toàn trực tuyến.
Khách hàng có thể nhận khoản vay thông qua Übank. Chẳng hạn, khi khách hàng nhận lương qua tài khoản Übank sẽ được phê duyệt trước hạn mức gấp 10 lần lương trên ứng dụng Übank - không tiêu không tính lãi. Khi cần, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng để vay với quy trình đơn giản và thời gian giải ngân nhanh chóng. Như vậy, khách hàng có thể sở hữu một giải pháp dự phòng rất tiện lợi, khi cần là có.
Ngoài ra, Übank còn phối hợp với Zalo để cung cấp khoản vay thông qua Fiza. Khách hàng có thể truy cập Fiza để thực hiện mở tài khoản Übank và đăng ký khoản vay với hạn mức 50 triệu đồng. Quy trình này của khách hàng hoàn toàn được thực hiện trực tuyến.
Làn sóng số hóa lĩnh vực tài chính - ngân hàng ngày một gia tăng. Tham vọng của Übank khi tham gia thị trường tài chính Việt Nam là gì?
Trong giai đoạn đầu, ngân hàng chúng tôi tập trung vào việc phục vụ, cung cấp đầy đủ sản phẩm, dịch vụ cho phân khúc khách hàng đại chúng tại Việt Nam. Về chiến lược phát triển, kim chỉ nam để Übank tập trung làm hài lòng nhóm khách hàng này là giữ vững vị thế tiên phong trong việc tạo ra các sản phẩm thân thiện và dịch vụ có chi phí tốt.
Còn trong tương lai, ngân hàng số của chúng tôi có kế hoạch kinh doanh trên lĩnh vực mới ở thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, phát triển sản phẩm liên quan đến thương mại điện tử, phát triển các kế hoạch tiếp cận phân khúc thị trường mới mới có tính liên quan, cộng hưởng đến dịch vụ tài chính - ngân hàng.