Ngân hàng số - điều hiển nhiên cần có
Thế giới đang ở trong kỷ nguyên công nghệ số, nơi các tiến bộ của cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của mỗi cá nhân và môi trường kinh doanh. Hành vi khách hàng theo đó cũng thay đổi, hướng đến những yêu cầu về chất lượng các dịch vụ ngày càng cao.
Nắm bắt xu hướng trên, hầu hết các ngân hàng đều đã cho ra mắt ứng dụng ngân hàng số (Digital Banking) nhằm đón đầu nhu cầu khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng thuộc Gen Y (sinh năm 1980 đến 1995) và Gen Z (sinh năm 1996 đến 2010) - hai thế hệ am hiểu kỹ thuật số và dễ thích ứng với thay đổi. Một số ngân hàng số nổi bật có thể kể đến như Digimi của Viet Capital Bank, VCB Digibank của Vietcombank, VPBank NEO của VPBank, OCB OMNI của OCB…
Ngân hàng số hiểu đơn giản là tất cả các hoạt động và thao tác mà bạn thực hiện ở quầy giao dịch truyền thống đều được số hóa và tích hợp vào một ứng dụng ngân hàng số. Với ứng dụng ngân hàng số, bạn có thể thực hiện các giao dịch với ngân hàng số mọi lúc, mọi nơi.
Các giao dịch từ cơ bản như kiểm tra số dư tài khoản, chuyển tiền đến những tiện ích mở rộng như thanh toán hóa đơn, mở tài khoản tiết kiệm... đều có thể được thao tác nhanh chóng với ngân hàng số. Tính năng này rất quan trọng với lối sống hiện đại ngày nay và đặc biệt phù hợp với người trẻ, những khách hàng bận rộn không có thời gian tới quầy giao dịch và ưa thích sử dụng công nghệ trong cuộc sống.
Thực tế, mọi nhu cầu hàng ngày hầu như đều có thể đáp ứng được thông qua hình thức trực tuyến, giúp cuộc sống trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. Xu hướng trực tuyến càng được thúc đẩy khi dịch Covid-19 bùng phát làm gia tăng nhu cầu giao dịch không tiếp xúc và thanh toán phi tiền mặt.
Ngân hàng số ở Việt Nam đang dần chiếm ưu thế bởi những tính năng vượt trội, khắc phục hầu hết các hạn chế ở ngân hàng điện tử.
Theo khảo sát của SAPO, nếu những năm trước, giao dịch bán lẻ tại Việt Nam phần lớn sử dụng tiền mặt, thì năm 2021, giao dịch tiền mặt trong thương mại chỉ còn chiếm gần 30%, các hình thức thanh toán điện tử chiếm hơn 70%. Chuyển khoản trở thành hình thức thanh toán phổ biến nhất, chiếm 36,5%, quét mã QR code chiếm 9,6%, quẹt thẻ ngân hàng chiếm 8,5%, cổng thanh toán 0,5%.
Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của ngân hàng số trở thành điều tất yếu trong thời điểm hiện nay và không chỉ dừng lại ở xu thế.
Do vậy, dù mới xuất hiện trong thời gian 2 - 3 năm trở lại đây, nhưng ngân hàng số ở Việt Nam đang dần chiếm ưu thế bởi những tính năng vượt trội, khắc phục hầu hết các hạn chế ở ngân hàng điện tử. Trong đó, Digimi là ngân hàng điển hình được giới trẻ yêu thích và ưu tiên chọn là công cụ giao dịch tài chính.
Được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, ngân hàng số cung cấp đầy đủ dịch vụ của một ngân hàng truyền thống như thanh toán, quản lý tài sản, tiết kiệm, vay nợ hay đầu tư, đồng thời tích hợp những cải tiến mới, mang tới nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. Với ngân hàng số, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán các chi phí phổ biến như tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, hóa đơn mua hàng...
Sự tiện lợi trong cuộc sống bận rộn
Người dùng dịch vụ ngân hàng số có thể thực hiện thanh toán một lần hoặc định kỳ, đặt lịch hẹn thanh toán hóa đơn tự động hàng tháng trên ứng dụng di động. Nhờ vậy, dù bận bịu như thế nào, khách hàng vẫn yên tâm rằng mình luôn chi trả mọi hóa đơn đúng hạn.
Đơn cử, ứng dụng Digimi sở hữu giải pháp thanh toán bằng mã QR và được mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số với tính năng đặt lịch thanh toán định kỳ, chuyển tiền tiện lợi qua danh bạ tài khoản đã lưu, hay nhận tiền bằng số điện thoại một cách an toàn, nhanh chóng.
Ngân hàng số cũng đáp các ứng nhu cầu “cuộc sống không cần tiền mặt” với dịch vụ mở thẻ ảo.
Ngay trên ứng dụng, người dùng có thể đăng ký mở thẻ miễn phí mà không cần đến chi nhánh với nhiều thủ tục phức tạp.
Thậm chí, người dùng không cần chứng minh thu nhập hay phải làm thủ tục trực tiếp, chuẩn bị hồ sơ gồm thẻ căn cước, sổ hộ khẩu..., chỉ sau 1 phút thực hiện và 2 giờ đăng ký, ngân hàng số sẽ cấp thẻ ảo đa năng với hạn mức tối đa 100 triệu đồng.
Đối với dịch vụ tiết kiệm đầu tư, ngân hàng số đã đánh trúng tâm lý của khách hàng với lợi thế là lãi suất cao, rút gốc linh hoạt và chủ động quản lý các khoản đầu tư. Với Digimi, người dùng có thể gửi tiết kiệm online có lãi suất cao hơn so với tại quầy, điều này giúp nâng cao khả năng sinh lời trong khi vẫn chủ động trong chi tiêu, lên kế hoạch tài chính cho tương lai.
Như vậy, với ngân hàng số, người dùng sẽ được nhanh chóng đáp ứng các nhu cầu tài chính thông qua máy tính hoặc điện thoại thông minh. Các giao dịch diễn ra gần như miễn phí, hoặc chi phí rất thấp, mà lại tiết kiệm thời gian và công sức. Bởi vậy, kể cả những người dùng khó tính nhất cũng cảm thấy hài lòng với hình thức ngân hàng mới này.
Đồng thời, khi sử dụng, khách hàng sẽ tiết kiệm chi phí từ các chính sách miễn phí của ngân hàng số. Một trong những điều kiện quan trọng để ngân hàng số trở thành công cụ thiết yếu đó là việc giúp tiết kiệm được nhiều chi phí. Không chỉ tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển đến phòng giao dịch, ngân hàng số còn giúp khách hàng tiết kiệm về các chi phí thường niên.
Để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng, rất nhiều ngân hàng số trên thị trường hiện nay đã giảm thiểu các loại chi phí khác nhau như phí chuyển tiền, phí rút tiền ATM, phí duy trì tài khoản...
Chẳng hạn, để phục vụ khách hàng tốt hơn trên kênh số, Digimi đã áp dụng chính sách miễn phí toàn bộ các giao dịch với hơn 10 loại phí gồm phí sử dụng dịch vụ hàng tháng, phí cấp lại mật khẩu, phí thay đổi gói dịch vụ, phí chấm dứt sử dụng dịch vụ, phí tra soát/khiếu nại, phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống, phí duy trì dịch vụ, phí thanh toán hóa đơn…
Thực tế, khi sử dụng dịch vụ, những loại chi phí thường niên tưởng nhỏ, nhưng nếu biết tận dụng trong thời gian dài sẽ là một nguồn tài chính hữu ích giúp cho người dùng có thêm một khoản để chi trả cho những chi phí cá nhân. Điều này rất phù hợp với những người trẻ có nguồn thu nhập còn hạn chế.
Cuộc đua chuyển đổi số giữa các ngân hàng đang vào giai đoạn bùng nổ khi sản phẩm liên tục được cập nhật những công nghệ mới, hiện đại để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Không khó để nhận thấy, chỉ sau một vài tháng, các ứng dụng ngân hàng số đã có nhiều thay đổi, nhiều tính năng hơn, tiện lợi và hiệu quả hơn.
Các ngân hàng phải nỗ lực, không ngừng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, bởi đa số người dùng là thế hệ trẻ như sinh viên, nhân viên văn phòng, chủ shop kinh doanh online…, những khách hàng này thường am hiểu về công nghệ, có thói quen tiêu dùng, mua sắm online và nhạy bén với các xu hướng mới.