Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp kiểm soát giao dịch liên quan tới tiền ảo, nhận diện giao dịch lừa đảo

0:00 / 0:00
0:00
Trong quý I/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải ban hành quy trình nhận diện, giám sát tài khoản doanh nghiệp, các giao dịch nghi sử dụng hoạt động phạm tội; hoàn thiện các quy trình quản lý nội bộ nhằm phòng ngừa nhân viên ngân hàng tiếp tay cho đối tượng lừa đảo…
Ngân hàng chạy đua hoàn tất xác thực sinh trắc học cho khách hàng

Ngân hàng chạy đua hoàn tất xác thực sinh trắc học cho khách hàng

Ngân hàng chạy đua xác thực sinh trắc học trước giờ G

Sáng nay (26/12), theo quan sát của phóng viên, điểm giao dịch của nhiều ngân hàng cao bất thường, chủ yếu là khách hàng đến xác thực sinh trắc học. Theo một nhân viên ngân hàng Techcombank, đa phần khách hàng sẽ tự xác thực sinh trắc học online. Những người đến quầy để xác thực chủ yếu là những người lớn tuổi hoặc những người sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết, hiện tỷ lệ khách hàng hoàn tất xác thực sinh trắc học đã lên tới trên 90%. Nhiều ngân hàng tăng ca làm việc cả cuối tuần để phục vụ khách hàng, nhằm cán đích 100% khách hàng hoạt động trên kênh số tiến hành xác thực sinh trắc học trước 1/1/2025.

“SHB đặt mục tiêu đến trước ngày 1/1/2025 tất cả các khách hàng trên kênh online đều được cập nhật sinh trắc học để không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng. Tôi tin mục tiêu này có thể đạt được với tất cả sự nỗ lực của ngân hàng và hợp tác của khách hàng”, ông Chu Lâm Thái, Phó giám đốc Khối Công nghệ thông tin SHB cho biết.

Theo đại diện SHB, ngay khi có quy định từ NHNN, SHB đã thành lập Tổ dự án 2345 thực hiện đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp sinh trắc học một cách kỹ lưỡng và thực hiện thiết kế kiến trúc tổng thể trên tất cả các lớp ứng dụng, hệ thống liên quan, tránh bỏ sót. Nhờ vậy, hiện đã có hơn 90% khách hàng của SHB hoàn tất xác thực sinh trắc học.

Theo số liệu của NHNN, tính cuối năm 2024 đã có 56,8 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu thông tin sinh trắc học, trường hợp lừa đảo liên quan đến tài khoản rác giảm mạnh.

Ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, đến nay cơ bản các tổ chức tín dụng đã và đang hoàn thành kế hoạch theo đúng lộ trình đề ra.

Hiện nay, để khuyến khích khách hàng xác thực sinh trắc học, nhiều ngân hàng tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tại ACB, khi thực hiện đăng ký xác thực sinh trắc học trên ACB ONE, khách hàng được hưởng lãi suất cộng thêm đến 1,6%/năm khi gửi tiết kiệm online từ 10 triệu đồng, kỳ hạn 1-3 tháng. Hay tại VPBank, từ nay đến hết ngày 23/1/2025, Ngân hàng triển khai chương trình "Sinh trắc học ngay - iPhone về tay", có tổng giá trị quà tặng lên tới gần 7 tỷ đồng dành tặng cho khách hàng xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân…

Kiểm soát giao dịch liên quan tới tiền ảo, nhận diện giao dịch lừa đảo

Ngoài đẩy nhanh xác thực sinh trắc học, năm 2025, ngành ngân hàng cũng phải bổ sung thêm các giải pháp nhận diện giao dịch lừa đảo.

Trong công điện mới đây về việc tăng cường phòng ngừa, xử lý, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng, Thủ tướng yêu cầu NHNN nghiên cứu, đề xuất lộ trình kiểm tra, đối chiếu yếu tố sinh trắc học đối với các tài khoản thanh toán, ví điện tử thực hiện giao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử.

Đồng thời, bổ sung quy định về việc kiểm tra, đối chiếu yếu tố sinh trắc học khi mở tài khoản mới, thay đổi thông tin về giấy tờ tùy thân, số điện thoại nhận mã OTP, thiết bị thực hiện giao dịch Mobile banking và rút tiền trực tiếp tại quầy giao dịch; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để xử lý các hành vi cho thuê, mượn, mua, bán tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoạt động vi phạm pháp luật.

NHNN cũng phải nghiên cứu, ban hành quy trình rà soát, nhận diện, giám sát tài khoản doanh nghiệp, các giao dịch nghi vấn sử dụng hoạt động phạm tội, hoàn thành chậm nhất quý I/2025.

NHNN cũng phải chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoàn thành thực hiện việc định danh, xác thực thông tin khách hàng, kiên quyết loại bỏ tài khoản không chính chủ, tài khoản có thông tin sai lệch.

Nâng cao hiệu quả phối hợp Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan trong công tác xác minh, phong tỏa tài khoản, tạm dừng giao dịch để kịp thời ngăn chặn việc rút, chuyển tiền có dấu hiệu vi phạm pháp luật; chủ động phát hiện, trao đổi, cung cấp cho cơ quan Công an thông tin về tài khoản thanh toán, ví điện tử có giao dịch nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật.

Áp dụng kiểm tra, đối chiếu xác thực sinh trắc học người đại diện hợp pháp đối với các giao dịch Internet Banking của tài khoản doanh nghiệp.

Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để phát hiện, phân loại, cảnh báo các tài khoản có giao dịch bằng địa chỉ IP tại nước ngoài. Đẩy mạnh việc kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền “ảo”.

Hoàn thiện các quy trình quản lý nội bộ nhằm phòng ngừa nhân viên ngân hàng tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo, hoàn thành chậm nhất quý I/2025.

NHNN cũng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động cho vay, thanh toán, rút tiền, chuyển tiền, nhận tiền; tăng cường tuyên truyền phòng ngừa lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với khách hàng.

Tin bài liên quan