Ngân hàng “kết” đối tác Nhật

Ngân hàng “kết” đối tác Nhật

Sự tương đồng về văn hóa và chiến lược thiên về bán lẻ là những điểm chung rất quan trọng giúp nhiều ngân hàng quyết định “kết hôn” với đối tác Nhật Bản.

Làn sóng gọi vốn từ Nhật Bản

Không chỉ Eximbank, Vietcombank, VietinBank chọn đối tác ngoại là các tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản, mà nhiều ngân hàng khác cũng đang trong quá trình đàm phán để bán cổ phần cho các nhà đầu tư đến từ xứ sở Hoa anh đào.

Sở dĩ các ngân hàng chọn đối tác Nhật làm cổ đông chiến lược nước ngoài là do nét tương đồng về văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam , đồng thời các ngân hàng Nhật cũng thiên về chiến lược bán lẻ phù hợp với chiến lược mà ngân hàng Việt đang đẩy mạnh. Vì thế, khi hợp tác, hai bên sẽ bổ trợ cho nhau để cùng phát triển.

Chủ tịch HĐQT HDBank, bà Lê Thị Băng Tâm cho biết, Ngân hàng đang trong quá trình đàm phán để quyết định việc chọn đối tác chiến lược nước ngoài, trong đó có 3 nhà đầu tư sáng giá đến từ Nhật Bản.

HBDank đưa ra kế hoạch bán 30% vốn cổ phần cho đối tác Nhật Bản trong năm tới và hiện hồ sơ đang được hoàn tất. Theo đó, HDBank bán 30% cổ phần cho đối tác Nhật Bản trong tổng số 810 triệu cổ phiếu (sau khi sáp nhập DaiA Bank, vốn điều lệ của HDBank đạt 8.100 tỷ đồng) có giá trị khoảng 1.700 tỷ đồng.

Tương tự, Sacombank cũng đang hoàn tất các thủ tục còn lại để bán 20% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết, HĐQT ngân hàng luôn đánh giá cao các đối tác chiến lược đến từ Nhật Bản. Với kế hoạch bán phần vốn nói trên cho cổ đông ngoại, Sacombank đang nhắm đến một số nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản.

Trước đó, vào cuối năm 2012, VietinBank đã bán 12,79% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ Ltd (BTMU). Mới đây, VietinBank còn nâng “room” cho nhà đầu tư nước ngoài từ 12,79% lên 30%.

Tập đoàn Sumitomo Mitsui Financial của Nhật Bản đã mua 15% cổ phần trong Eximbank với giá trị 225 triệu USD vào năm 2007 và Tập đoàn Mizuho Financial cũng đã mua 15% cổ phần Vietcombank với giá trị 560 triệu USD vào năm 2011.

Hiện một số nhà băng chưa có cổ đông nước ngoài cũng đang quá trình tìm hiểu đối tác chiến lược. Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank cho biết, kế hoạch bán cổ phần cho đối tác chiến lược nước ngoài đang được Ngân hàng xúc tiến và đàm phán, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản.

 

Nỗ lực đẩy mạnh bán lẻ

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết, chiến lược sắp tới của Ngân hàng là đẩy mạnh hoạt động bán lẻ. Với sự hỗ trợ từ đối tác chiến lược nước ngoài là Sumitomo Mitsui, Eximbank lập kế hoạch phát triển ngân hàng bán lẻ trung và dài hạn cũng như biệt phái các chuyên gia từ Nhật sang Việt Nam để cùng Eximbank triển khai các dự án cụ thể như phát triển các gói sản phẩm mới, tăng cường hoạt động kinh doanh thẻ, cho vay cá nhân và tăng cường quản lý chất lượng…

Tổng giám đốc DongA Bank, ông Trần Phương Bình cũng cho biết, nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới, đặc biệt là một số tổ chức đến từ Nhật Bản, đang quan tâm tìm kiếm các ngân hàng Việt Nam có chiến lược phát triển, tăng trưởng tốt trong tương lai để mua cổ phần, hợp tác. Vì thế, các ngân hàng nội được nhà đầu tư Nhật Bản nhắm đến là những ngân hàng có quy mô, có định hướng chiến lược phát triển thành ngân hàng hàng đầu về dịch vụ và bán lẻ.

Chẳng hạn, tại HDBank, nhà băng này đang trong quá trình đẩy mạnh chiến lược bán lẻ thông qua việc mua lại 100% vốn của Công ty Tài chính Việt Société Générale (SGVF), một trong những công ty tài chính nước ngoài lớn nhất Việt Nam . Theo đó, SGVF sẽ chuyển thành công ty con thuộc HDBank. Đây là giao dịch đầu tiên theo phương thức mua lại tổ chức tín dụng. Việc này có thể mở đầu cho xu hướng các định chế Việt Nam mua lại các định chế khác để hình thành các tập đoàn tài chính - ngân hàng.

Lãnh đạo HDBank cũng cho biết, việc mua lại SGVF nằm trong chiến lược đẩy mạnh kế hoạch bán lẻ mà ngân hàng đang trong quá trình tăng tốc.