Dầu diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga, đạt khoảng 35 triệu tấn trong năm ngoái, trong đó gần 3/4 được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng vào năm 2022.
Chính phủ Nga cho biết trong một tuyên bố: “Chính phủ đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu nhiên liệu diesel được giao đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất cung cấp ít nhất 50% nhiên liệu diesel được sản xuất cho thị trường nội địa”.
Những hạn chế về xuất khẩu nhiên liệu từ Nga - quốc gia xuất khẩu nhiên liệu bằng đường biển hàng đầu thế giới - đã thúc đẩy giá dầu diesel toàn cầu và buộc một số người mua phải tranh giành các nguồn xăng và dầu diesel thay thế.
Sau khi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga, Nga đã chuyển hướng xuất khẩu dầu diesel và các nhiên liệu khác sang Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, một số nước Bắc Phi và Tây Phi cũng như các quốc gia vùng Vịnh ở Trung Đông.
Kể từ khi lệnh cấm được ban hành, giá dầu diesel bán buôn trên sàn giao dịch nội địa của Nga đã giảm 21%, trong khi giá xăng giảm 10%.
Nhưng điều này vẫn chưa dẫn đến mức giảm giá bán lẻ tương tự, mặc dù Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã nói rằng lệnh cấm đã bắt đầu mang lại kết quả tích cực.
Hôm thứ Năm (5/10), Cơ quan chống độc quyền liên bang (FAS) cho biết họ đã gửi hướng dẫn tới các công ty dầu mỏ yêu cầu họ cắt giảm giá bán các sản phẩm dầu mỏ.
Chính phủ Nga hôm thứ Sáu (6/10) cũng đã tăng thuế xuất khẩu nhiên liệu đối với các đại lý không sản xuất nhiên liệu từ 20.000 rúp lên 50.000 rúp (495,63 USD) mỗi tấn và tái áp dụng các khoản trợ cấp hoặc thanh toán giảm nhẹ cho các nhà máy lọc dầu bắt đầu từ ngày 1/10.
"Chính phủ đang ngăn chặn nỗ lực của các đại lý mua nhiên liệu trước cho lần xuất khẩu tiếp theo sau khi các hạn chế hiện tại được dỡ bỏ. Điều này cũng ngăn cản họ xuất khẩu... nhiên liệu dưới vỏ bọc của các sản phẩm khác”, chính phủ Nga cho biết.