Nga đánh giá triển vọng thị trường Đông Nam Á đối với trực thăng

0:00 / 0:00
0:00
Tổng giám đốc Rostec, Andrei Boginskyi đánh giá “triển vọng tiêu thụ của thị trường Đông Nam Á là vào khoảng 30 trực thăng mỗi năm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.”
Trực thăng tấn công Mi-28NE lần đầu tiên ra mắt tại Diễn đàn kỹ thuật-quân sự quốc tế Moskva 2021. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN).

Trực thăng tấn công Mi-28NE lần đầu tiên ra mắt tại Diễn đàn kỹ thuật-quân sự quốc tế Moskva 2021. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN).

Bên lề Diễn đàn kinh tế phương Đông diễn ra ở Vladivostosk, Liên bang Nga, ông Andrei Boginskyi, Tổng giám đốc Tổng công ty “Trực thăng Nga” trực thuộc Tập đoàn công nghệ-kỹ thuật khổng lồ Rostec, đã có cuộc trao đổi với phóng viên tại Moskva sau khi đi thăm nhà máy chế tạo trực thăng Progress mang tên Sazykin ở thành phố Arsenyevsk.

Đánh giá thị trường Đông Á nói chung và thị trường Đông Nam Á nói riêng đối với trực thăng Nga, ông Boginskyi cho biết thị trường Đông Á đã quen thuộc với trực thăng thương mại hay trực thăng vận tải quân sự của Nga với các dòng trực thăng Mi-8/17 và Ka-32, vốn đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc, và hiện được cung cấp cho Thái Lan.

Theo ông Boginskyi, hiện Tổng công ty “Trực thăng Nga” đang từng bước mở rộng sản xuất các dòng trực thăng dân dụng, và loại máy bay này có thể được sử dụng ở rất nhiều lĩnh vực.

Ông Boginskyi cũng giới thiệu các dòng trực thăng dân dụng hiện đại triển vọng như Ansat có trọng tải 4 tấn, Ka-26 trọng tải tới 7 tấn và Mi-38 trọng tải tới 13 tấn vốn đã được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không-Vũ trụ Quốc tế (MAKS) 2021.

Theo ông Boginskyi, “triển vọng tiêu thụ của thị trường Đông Nam Á là vào khoảng 30 trực thăng mỗi năm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.”

Ông Boginskyi cũng nêu các mẫu trực thăng chiến đấu có thể phục vụ xuất khẩu như trực thăng Ka-52 và Mi-28 bản xuất khẩu, Mi-35, cũng như phiên bản Mi-8 mới mà Tổng công ty “Trực thăng Nga” vừa giới thiệu tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự Quốc tế (Army) 2021.

Theo ông Boginskyi, trực thăng chữa cháy cũng đang ngày càng cần thiết và nhu cầu sẽ tăng lên.

Ông cho biết Tổng công ty “Trực thăng Nga” sản xuất dòng trực thăng Ka-32 được chế tạo chuyên biệt để chữa cháy, trực thăng Mi-26 - loại trực thăng lớn nhất trên thế giới, có thể chở tới 15 tấn nước.

Ngoài ra, còn có Ka-26, nay đã hiện đại hóa rất nhiều tại nhà máy Ulan-Ude. Dòng trực thăng này tiện dụng khi sử dụng ở các vùng núi cao ở Liên bang Nga, Trung Quốc, Trung Á, và cả Đông Nam Á để vận chuyển hàng hóa.

Trực thăng này cũng thích hợp khi sử dụng ở Liên bang Nga cho lực lượng bảo vệ bờ biển, sử dụng trên các tàu có bãi đỗ trực thăng nhỏ, để bảo vệ biên giới. Nhờ ứng dụng vật liệu mới, Ka-26 đã nhẹ hơn, có thể sử dụng thuận lợi.

Ông Boginskyi cho rằng ưu thế lớn của trực thăng do doanh nghiệp của ông sản xuất đó là giá thành rẻ, chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp, đồng thời trực thăng của Nga có thể hoạt động ở dải chênh lệch nhiệt độ lớn.

Tin bài liên quan