Chạy đua hút nhân sự
“Đây là thời điểm thích hợp nhất để Công ty nhân sự, đặc biệt là nhân sự cốt lõi và nhân viên bán hàng. Việc thu hút nhân sự là điều cần thiết để chuẩn bị cho đà tăng trưởng mới khi Công ty gia tăng sản phẩm, mở rộng giỏ hàng”, bà Đinh Thị Nhật Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land đánh giá như vậy trong cuộc họp cổ đông mới đây.
Ngay từ đầu năm 2024, Khải Hoàn Land đã thông báo tuyển dụng tới 10.000 nhân viên môi giới, phân bổ về hệ thống các sàn quy mô tập trung khắp các khu vực. Trong đó, chính sách hoa hồng lũy tiến, thuộc nhóm cao nhất thị trường là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp này quy tụ nhiều môi giới giỏi, giàu kinh nghiệm.
Chính sách này, theo bà Hạnh, là hướng đến chi phí nhân sự phụ thuộc vào lượng giao dịch thành công, chứ không phải lương thụ động. Do đó, việc tăng nhân sự sẽ không gây áp lực về mặt tài chính cho Công ty trong thời gian này.
Cùng với các dấu hiệu ấm lên của thị trường, không chỉ Khải Hoàn Land, nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng lên kế hoạch “tuyển quân”, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. Tại Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services), sau khi đã mạnh tay cắt giảm hơn 2.700 nhân viên môi giới trong năm 2022 và 1.000 nhân viên môi giới trong năm 2023 xuống còn gần 2.300 người vào cuối năm ngoái, doanh nghiệp này lại có kế hoạch tăng gấp đôi đội ngũ bán hàng, lên khoảng 4.000 nhân sự vào cuối quý II/2024.
Tương tự, với Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand), sau đợt sa thải nhân sự môi giới quy mô lớn, trong năm 2024, Công ty có kế hoạch mở rộng mạng lưới bán hàng, tăng cường tuyển dụng và đào tạo nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi của thị trường. Doanh nghiệp cũng cho biết sẽ tìm kiếm các dự án tốt, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và nhà đầu tư theo từng giai đoạn phát triển của thị trường; đẩy mạnh công tác bán hàng tại các dự án đã đầu tư và tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới.
Ngoài những doanh nghiệp nói trên, nhiều công ty môi giới nhà đất lớn như Vietstarland, Newstarland, Đông Tây Land, DKRA, TeraLand… cũng liên tục đăng thông báo tuyển dụng từ hàng trăm đến hàng ngàn nhân viên để sẵn sàng “đón sóng” mới của thị trường.
Việc các doanh nghiệp môi giới địa ốc đua nhau tuyển dụng lại nhân sự diễn ra trong bối cảnh thị trường bắt đầu ấm lên. Trong báo cáo mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết đã làm việc với một số công ty môi giới bất động sản và các công ty này đều có những đánh giá tích cực về sự chuyển động trong doanh số bán hàng.
Theo HSC, ban lãnh đạo Đất Xanh Group (công ty mẹ của Đất Xanh Services – công ty môi giới bất động sản có thị phần hàng đầu) chia sẻ rằng, trong quý I/2024, mảng môi giới của Công ty đã ghi nhận số lượng giao dịch tăng 30% so với cùng kỳ 2023. Đất Xanh Group tin rằng, số lượng giao dịch sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và hỗ trợ cho mục tiêu lợi nhuận 168 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với dự báo của HSC ở mức 83 tỷ đồng.
Trong khi đó, Cen Land chia sẻ rằng, trong quý đầu tiên của năm nay, số lượng giao dịch của Công ty đã cải thiện đáng kể, bằng 60% tổng giao dịch của cả năm 2023. Giá bán trung bình các căn hộ tại Hà Nội tăng 15%, thậm chí một số dự án có mức tăng giá lên tới 30% từ đầu năm đến nay.
HSC dự đoán nhu cầu bất động sản sẽ phục hồi mạnh mẽ, được đẩy mạnh nhờ mặt bằng lãi suất thấp và niềm tin thị trường cải thiện. Theo dự báo mới này, doanh số bán nhà của tất cả các công ty phát triển bất động sản mà HSC khuyến nghị dự báo tăng trưởng với tốc độ CAGR 3 năm đạt 37,2%.
Môi giới phải trở lại vai trò nhà tư vấn
Khảo sát do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Đất Xanh Services (DXS - FERI) tiến hành với 1.152 cá nhân môi giới vào tháng 3/2024 cho thấy, hầu hết đều kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản.
Cụ thể, 38% số môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024 và khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025. Dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành ở mức trên 30%, nhưng thời điểm khảo sát quý I/2024 có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành và khoảng 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành trong thời gian sắp tới.
Nhiều ý kiến cho rằng số ít môi giới còn trụ lại với thị trường là người có kinh nghiệm và giỏi chuyên môn. Tuy nhiên, để ngành bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, cần nhiều hơn đội ngũ như thế. Do đó, yêu cầu chung của các công ty khi tuyển dụng đợt này không chỉ là trình độ nghiệp vụ, hiểu biết thị trường, kinh nghiệm mà còn cả khả năng kiêm nhiệm nhiều vị trí...
Đặc biệt, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 dự kiến có hiệu lực sớm từ ngày 1/8/2024 đã đưa ra nhiều tiêu chí với cá nhân hoạt động trong ngành môi giới bất động sản. Đơn cử, cá nhân hành nghề phải có chứng chỉ, phải công tác trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một đơn vị kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Các quy định này sẽ giúp nâng cao chất lượng, năng lực môi giới, đồng thời cũng có thể là cuộc sàng lọc tự nhiên với những cá nhân không đủ đáp ứng điều kiện.
Dữ liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, hiện có khoảng 100.000 cá nhân môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên chỉ có khoảng 40.000 người có chứng chỉ hành nghề. Phần lớn còn lại là “tay ngang”, không được đào tạo chuyên nghiệp, tạo ra một môi trường hoạt động không chuyên nghiệp và không được quản lý theo cách thức hệ thống.
Ông Lưu Quang Tiến, Phó viện trưởng DXS - FERI đánh giá, các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua thu hút nhân sự bằng các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn, nhằm mục đích mở rộng quy mô, nhằm có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường, thị phần.
Cá nhân môi giới cũng đang ngày càng linh hoạt và bám sát nhu cầu thực tế của khách hàng, lựa chọn sàn để làm việc, lựa chọn sản phẩm và chủ đầu tư để bán hàng. Đồng thời, để thành công, nhiều môi giới cá nhân cũng đẩy mạnh việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu dự án và bán hàng.
Nhìn chung, những động thái chuyển đổi này được xem như cách thức để các công ty địa ốc thu hút nhân sự giỏi trong bối cảnh thanh khoản của thị trường chưa thực sự tốt. Bởi việc thuyết phục khách hàng chịu “rút hầu bao” xuống tiền mua bất động sản không còn là chuyện các môi giới tay ngang có thể dễ dàng làm được.