Một đoạn luồng Hải Phòng.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP. Hải Phòng, Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần container Việt Nam (Viconship) về việc nâng cấp luồng Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ.
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nâng cấp luồng Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ như đề nghị của Viconship và ý kiến thống nhất của Cục Hàng hải.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đầu tư, tài nguyên và môi trường, khoáng sản và các quy định có liên quan của pháp luật (lưu ý lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp thẩm quyền phê duyệt), đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.
Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm làm việc cụ thể với chủ đầu tư về trách nhiệm chi trả kinh phí điều chỉnh hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ việc nâng cấp đoạn luồng; các nội dung về phí bảo đảm an toàn hàng hải theo quy định của pháp luật, đảm bảo không ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và hiệu quả hoạt động khai thác cảng biển tại khu vực, không ảnh hưởng đến chi phí, nguồn thu ngân sách Nhà nước, không phát sinh khiếu nại, khiếu kiện từ các doanh nghiệp khai thác cảng biển tại khu vực.
Viconship phải cam kết về trách nhiệm triển khai công tác thiết kế cơ sở, thiết kế chi tiết, đánh giá tác động môi trường trình cấp thẩm quyền xem xét thẩm định theo quy định và xử lý kịp thời các sự cố đối với đoạn luồng, các công trình có liên quan trong suốt quá trình nạo vét nâng cấp và trong thời gian đầu khai thác đoạn luồng; kinh phí điều chỉnh hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ việc nâng cấp đoạn luồng.
Đơn vị này cũng không đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí nạo vét duy tu luồng tàu.
Trước đó, Viconship đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ).
Đoạn luồng dự kiến nâng cấp có chiều dài khoảng 3,7 km (thuộc đoạn luồng Bạch Đằng từ lý trình Km31+200 đến lý trình Km34+900); chiều rộng đoạn luồng giữ nguyên như đã được công bố; đáy đoạn luồng được nạo vét đến cao độ -8,5m hệ Hải đồ (chuẩn tắc hiện hữu là -7,2m); khối lượng nạo vét khoảng 350.000 m3.
Chất nạo vét sẽ được chứa tại khu vực trên bờ theo công bố của UBND TP. Hải Phòng với trữ lượng khoảng 1,16 triệu m3 (không kết hợp thu hồi sản phẩm).
Tổng chi phí thực hiện khoảng 84 tỷ đồng từ nguồn vốn của Viconship và do Công ty tự thực hiện; thời gian chuẩn bị triển khai thực hiện từ năm 2024 và hoàn thành đầu năm 2025.
Đại diện Viconship cho biết, theo xu thế phát triển về cỡ tàu vận tải biển trong các năm vừa qua, cỡ tàu vào khu vực cảng Đình Vũ đã tăng gấp ba lần so với trước đây, các trọng tải tàu phổ biến hiện nay là khoảng 30.000 DWT với mớn nước giảm tải phổ biến khoảng 8,5 m.
Tuy nhiên, luồng Hải Phòng chỉ có độ sâu khoảng -7 m (hệ Hải đồ), giảm hiệu quả khai thác đối với các bến cảng khu bến Đình Vũ với quy hoạch cỡ tàu đến 20.000 DWT.
Các tàu có mớn nước trên 8,5 m phải neo chờ thủy triều ở ngoài phao số “0” trung bình khoảng 8 giờ và cũng phải giảm tải hàng hóa, do đó, làm tăng giá cước cảng biển, tăng giá thành xuất nhập khẩu, giảm sản lượng và doanh thu của cảng biển khu vực Hải Phòng và ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, cung ứng.
Theo hiệp hội các đơn vị kinh doanh vận tải, việc khai thác các tàu cỡ nhỏ ngày càng khó khăn do cước vận tải cao nên phải nâng cấp cỡ tàu lớn hơn là rất cần thiết.
Ngoài việc xuất khẩu hàng hóa đi thị trường Mỹ, Châu Âu bằng tàu mẹ cỡ lớn, phần lớn nguyên vật liệu được chuyển về Việt Nam từ các nước Đông Á và Bắc Á, nên việc khai thác bằng các cỡ tàu 30.000 DWT rất phổ biến, không chỉ riêng khu vực Hải Phòng mà còn phù hợp với các cảng khu vực Bắc Á.
Khi nâng cấp luồng Hải Phòng, khu vực cảng Đình Vũ có thể đón nhận những tàu có trọng tải lớn đến 3.000 TEU, góp phần làm tăng lợi ích phát triển kinh tế xã hội.
Thực tế hiện nay, tuyến luồng hàng hải Hải Phòng đang có mật độ tàu hành hải trên luồng rất cao (khoảng 80-90 lượt tàu/ngày đêm), thời gian chờ đủ mực nước để tàu hành hải ngắn (trung bình 1 ngày có khoảng 5 giờ), trong khi luồng lại hành hải theo chế độ 1 làn.
Do đó, để đảm bảo nhu cầu khai thác trước mắt, việc nạo vét tuyến luồng sâu hơn để tăng mớn nước tàu chạy, giảm thời gian chờ tàu, tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa qua luồng, qua cảng là cần thiết.
Hiện nay, Công ty cổ phần Cảng Nam Đình Vũ đã triển khai nâng cấp luồng Hải Phòng đoạn từ vùng quay trở tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Đình Vũ (từ lý trình Km20+660 đến lý trình Km31+200) đến cao độ -8,5m (hệ Hải đồ) và hoàn thành vào tháng 7/2024.
“Từ những phân tích trên, việc tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ) thuộc khu bến Đình Vũ đến cao độ - 8,5m (hệ Hải đồ) là phù hợp”, đại diện Viconship cho biết.