Ông Nguyễn Vĩnh Trân

Ông Nguyễn Vĩnh Trân

Nam Long làm gì khi có “tướng” mới?

(ĐTCK) Từ ngày 1/1/2014, ông Nguyễn Vĩnh Trân, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) sẽ chính thức đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc Công ty, thay ông Nguyễn Xuân Quang (giữ chức Chủ tịch HĐQT).

Với sự thay đổi này, NLG sẽ có bộ máy quản trị phân định rõ ràng vai trò của Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT theo xu hướng quốc tế.

Phía sau hai từ “chuẩn mực”

Nói về sự chuyển giao này, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT NLG cho biết, trước hết là xuất phát từ nội tại của DN.

Những năm qua, NLG đi theo lộ trình phát triển từ một DN gia đình, đến cổ phần và sau đó là niêm yết, nên các chuẩn mực quản trị cũng tăng dần. Công ty gia đình thì ông chủ đồng thời là Ban điều hành, đến công ty cổ phần thì HĐQT và Ban điều hành là hai bộ phận khác nhau.

Hơn nữa, với công ty niêm yết, các quy định bắt buộc HĐQT phải tách bạch với Ban điều hành, việc kiêm nhiệm cùng lúc hai vị trí phải được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Do đó, sự tách bạch này là theo đúng chuẩn mực.

 

Dòng sản phẩm căn hộ EHome của NLG đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân

Chuẩn mực mà ông Nguyễn Xuân Quang nói không chỉ đơn thuần là quy định từ Bộ Tài chính về quy chế hoạt động của các công ty niêm yết, mà theo kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là ở Anh, hơn 90% công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Luân Đôn đều tách bạch rõ vai trò giữa người làm chiến lược và điều hành hoạt động kinh doanh của công ty.

Ở Mỹ, trước khi vụ bê bối Enron và WorldCom xảy ra, khoảng 76% công ty có Tổng giám đốc đồng thời là Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, từ sau vụ bên bối này, nhiều công ty bắt đầu áp dụng mô hình quản trị như ở Anh hay Úc.

Ngoài ra, theo ông Quang, những người sáng lập Công ty từ trước đến nay đã tìm kiếm và chuẩn bị đội ngũ trẻ để chuyển giao, nhưng để có nhà điều hành đủ tầm quản lý một DN có tốc độ tăng trưởng nhanh như NLG hiện tại, thì trong nội tại của Công ty chưa đáp ứng được. Do đó, cần phải sử dụng nguồn lực bên ngoài.

Liên quan đến câu chuyện tăng trưởng, NLG đạt được những kết quả mà không ít DN mong muốn. Cụ thể, tính từ thời điểm thành lập năm 1992 đến khi Công ty tiến hành cổ phần hóa vào năm 2005, vốn điều lệ đã tăng gấp 78 lần, đạt 55 tỷ đồng. Tính đến thời điểm NLG niêm yết trên HOSE vào ngày 8/4/2013, con số này là 955,1 tỷ đồng.

Hơn nữa, trong cơ cấu cổ đông của Công ty hiện nay, không chỉ có các thành viên sáng lập, cổ đông trong nước, mà còn có sự tham gia của các tổ chức tài chính và nhà phát triển bất động sản (BĐS) quốc tế uy tín.

Theo đó, tính đến ngày 30/9/2013, ba nhà đầu tư ngoại là Nam Việt Ltd (100% vốn của Tập đoàn Goldman Sachs), Quỹ VAF (thuộc Mekong Capital) và ASPL (quỹ đầu tư của tập đoàn BĐS hàng đầu Malaysia - Ireka) sở hữu 32% cổ phần NLG. Mới đây, NLG công bố sắp phát hành thêm 25,5 triệu cổ phiếu cho 13 tổ chức trong và ngoài nước, trong đó có 8 tổ chức nước ngoài.

“Với quy mô này, chúng tôi cần có một nhà quản trị hội đủ kinh nghiệm làm việc quốc tế, giao tiếp tốt với nhà đầu tư ngoại và hiểu rõ thị trường trong nước. Ông Nguyễn Vĩnh Trân là người đáp ứng được yêu cầu này, vì trước khi về Việt Nam quản lý việc xây dựng Khách sạn Park Hyatt TP. HCM và làm Tổng giám đốc điều hành Công ty VinaProjects thuộc Tập đoàn VinaCapital, ông Trân đã có nhiều năm kinh nghiệm quản lý chuyên nghiệp về xây dựng và bất động sản ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Philippines”, ông Nguyễn Xuân Quang nói.

Đón đầu sự hồi phục của thị trường

Sau khi nhậm chức Tổng giám đốc, ông Nguyễn Vĩnh Trân sẽ cùng với Ban điều hành chịu trách nhiệm thực thi chiến lược đầu tư, hoạt động kinh doanh mà HĐQT NLG đề ra. Nói về kế hoạch phát triển của NLG, ông Nguyễn Vĩnh Trân cho biết, trước khi ông gia nhập NLG vào tháng 4/2012, Công ty đã có chiến lược dài hạn khá rõ ràng về vị trí thị trường, dòng sản phẩm, quỹ đất sạch…

Do đó, nhiệm vụ của một nhà quản lý như ông là biết cách tổ chức đội ngũ nhân sự đủ năng lực để thực hiện chiến lược đã vạch sẵn. Theo đó, Ban điều hành phải liên tục xem xét lại nhu cầu thị trường, định hướng chiến lược phát triển, chiến lược sản phẩm dựa trên nội lực Công ty để đưa ra những kế hoạch ưu tiên phát triển trong ngắn hạn và cập nhật, chỉnh đổi phù hợp những kế hoạch mang tính trung và dài hạn.

Điều quan trọng mà NLG đã và đang hướng đến là thiết lập một đội ngũ có sự cộng hưởng, các khối chức năng của Công ty mẹ và toàn bộ chuỗi giá trị bất động sản gồm 12 công ty con, công ty thành viên của Tập đoàn NLG phải phối hợp chặt chẽ với nhau, nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là bán được sản phẩm với chi phí thấp nhất. Hiện nay, đây là thế mạnh của NLG so với một số công ty cùng ngành, cùng phân khúc.

Một trong những điểm mạnh của NLG là giảm thiểu được chi phí xây dựng          

Theo phân tích của CTCP Chứng khoán MB (MBS), điểm mạnh của NLG là giảm thiểu được chi phí xây dựng, thường thấp hơn 20% so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.

MBS nhận định, NLG là công ty có chiến lược phát triển khác biệt như không tập trung vào một phân khúc sản phẩm đặc thù nào, mà luôn linh hoạt chuyển dịch các phân khúc sản phẩm mũi nhọn trong từng thời kỳ, nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất có thể.

Chiến lược này giúp NLG tăng khả năng bán hàng và giảm thiểu rủi ro trên thị trường. Trong giai đoạn thị trường bất động sản khó khăn, doanh thu của NLG chủ yếu được ghi nhận từ mảng kinh doanh căn hộ, đặc biệt là dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền EHome và căn hộ ở các khu đô thị, đạt tỷ trọng gần 90%.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển của NLG sắp tới, ông Nguyễn Vĩnh Trân cho hay, với nguồn vốn gần 500 tỷ đồng dự kiến huy động được từ đợt phát hành 25,5 triệu cổ phiếu sắp tới, Công ty sẽ sử dụng vào việc đầu tư phát triển các dự án căn hộ EHome và phát triển quỹ đất của dòng sản phẩm này. Cụ thể, trong năm 2014, Công ty sẽ tiến hành khởi công EHome 6, EHome 7 song song với việc tiếp tục xây dựng các block còn lại của EHome 3, EHome 4 và EHome 5 (dự án sẽ mở bán vào tháng 1/2014).

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị quỹ đất sạch cho các dự án EHome năm 2015, nhằm đảm bảo tính liên tục, bền vững trong hoạt động của Công ty và đón đầu nhu cầu nhà ở của người dân tăng nhanh khi nền kinh tế bước vào thời kỳ tăng trưởng mới”, tân Tổng giám đốc NLG nói.

Với chiến lược rõ ràng, sở hữu quỹ đất sạch hơn 567 héc-ta, sự hậu thuẫn về tài chính của các cổ đông ngoại, một HĐQT có kinh nghiệm, một Ban điều hành có khả năng thực thi chiến lược linh hoạt, nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị, cổ phiếu NLG phù hợp với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, nhất là khi thị trường bất động sản hồi phục.

Tin bài liên quan