Ðẩy mạnh tốc độ và hiệu quả hợp tác dự án
Tại Ðại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Nam Long được tổ chức trực tuyến vào cuối tuần qua, cổ đông quan tâm đến khoản lợi nhuận 725 tỷ đồng thu nhập từ tài chính, chiếm 73% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2020.
Ông Châu Quang Phúc, Giám đốc tài chính Nam Long cho biết, đây là khoản lợi nhuận đến từ việc chuyển nhượng vốn đầu tư hai dự án Waterfront và Nam Long Ðại Phước tại Ðồng Nai.
Trước đó, tháng 3/2019, Nam Long gây bất ngờ khi công bố mua lại 70% vốn của một doanh nghiệp thuộc Keppel Corporation Limited (Singapore) với giá trị hơn 2.300 tỷ đồng.
Thông qua M&A dự án, Nam Long sẽ khai thác đầu tư 170 ha đất của dự án Ðồng Nai Waterfront City. Cùng thời điểm đó, Nam Long mua lại 45 ha đất trên đảo Ðại Phước để phát triển dự án Nam Long Ðại Phước.
Như công thức hợp tác trước đây, Nam Long thường sẽ chuyển nhượng một phần dự án cho các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, sau đó cùng đối tác xây dựng, phát triển dự án và bán sản phẩm cho khách hàng.
Nam Long sẽ ghi nhuận hai lần doanh thu, khi chuyển nhượng dự án và sau khi bàn giao nhà cho khách hàng.
Tuy nhiên, với Ðồng Nai Waterfront và Nam Long Ðại Phước, Nam Long đã áp dụng một công thức hiệu quả hơn trong giai đoạn đầu nhằm đẩy nhanh quá trình hợp tác và giảm một số thủ tục đầu tư dưới hình thức chuyển nhượng vốn.
Theo đó, Nam Long sẽ mua cổ phần của doanh nghiệp sở hữu đất, sau đó gia tăng giá trị cho đất bằng việc chuẩn hóa pháp lý, quy hoạch, san lấp mặt bằng, sẵn sàng cho việc hợp tác phát triển. Bước tiếp theo, Nam Long tìm đối tác phù hợp và bán lại một phần cổ phần công ty đã mua.
Mọi công tác phát triển về sau như xây dựng, phát triển dự án, bán cho khách hàng của mảng kinh doanh nhà ở, Nam Long vẫn tiến hành và ghi nhận doanh thu bán hàng bình thường.
Việc này, về mặt sổ sách kế toán, một phần doanh thu bán đất sẽ không được ghi nhận ngay mà chuyển thành lợi nhuận tài chính.
Ông Phạm Ðình Huy, Giám đốc Khối đầu tư Nam Long chia sẻ thêm về tiến độ của hai dự án hiện tại: “Dự án Waterfront, Công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc với đối tác Nhật vào quý IV/2019. Ðối với Nam Long Ðại Phước, Công ty đang làm việc với 2 đối tác và sẽ nhanh chóng đưa ra lựa chọn sớm nhất. Cả hai dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III, IV và ghi nhận 725 tỷ đồng lợi nhuận tài chính trong năm 2020”,
“Tứ trụ” giữ thế vững chắc cho tương lai
Ðối mặt với những thách thức của năm 2020, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nam Long, ông Nguyễn Xuân Quang chia sẻ, đây không phải là lần đầu tiên ông chèo lái con thuyền Nam Long vượt qua khủng hoảng.
Kiên định với triết lý kinh doanh cốt lõi, Nam Long đã đi qua 2 cuộc khủng hoảng trước là vào năm 2007 - 2008 khi nền kinh tế gặp khó khăn về tài chính, hay giai đoạn 2013 - 2014 thị trường bất động sản đóng băng. “Năm 2020 sẽ không dễ dàng nhưng Nam Long sẽ không hề dừng lại”, ông Quang khẳng định.
Tập đoàn sẽ tiếp tục củng cố nội lực, chuyển hóa để hiện thực hóa hành trình 2020, duy trì hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất, kết quả bền vững nhất nhằm chia sẻ giá trị với cổ đông và xây dựng tầm nhìn tương lai cho 10 năm kế tiếp.
Kế hoạch 2020 trên kịch bản thận trọng nhất, Nam Long đề ra chỉ tiêu tổng doanh số cho các hạng mục sản phẩm, dự án và bất động sản thương mại 6.351 tỷ đồng, tương ứng tăng 317% so với năm 2019.
Kế hoạch doanh thu là 1.520 tỷ đồng, lợi nhuận 820 tỷ đồng đến từ “tứ trụ" - 4 mảng kinh doanh cốt lõi.
Với mảng phát triển đô thị, Nam Long sẽ phát triển hơn 681 ha quỹ đất sạch sẵn có, đồng thời tìm kiếm đối tác để hợp tác phát triển các dự án: Waterfront (170 ha), Nam Long Ðại Phước (45 ha) và Waterpoint giai đoạn 2 (190 ha).
Ngoài ra, Công ty mở rộng thị trường ra các vùng kinh tế trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Ðồng Nai, Bình Dương…
Nam Long đặt kế hoạch mỗi năm dành từ 500 - 1.000 tỷ đồng để tích lũy thêm ít nhất 10 - 20 ha quỹ đất sạch sẵn sàng cho việc phát triển dự án, phát triển của các dòng sản phẩm phù hợp với thu nhập của từng phân khúc thị trường như sản phẩm affordable housing EHome/EHomeS, Flora, nhà phố/biệt thự Valora, hay quy mô lớn hơn là các khu đô thị với hệ sinh thái bất động sản hoàn chỉnh.
Ðối với mảng kinh doanh phát triển nhà ở, mỗi quý, Nam Long sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 500 sản phẩm, tổng cộng trong năm 2020 đạt từ 1.200 - 1.500 sản phẩm, đáp ứng đa dạng phân khúc thị trường, phù hợp sức mua hay nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, dù là mua để ở hay đầu tư vào nhóm tài sản trú ẩn an toàn.
Ðây là số lượng nguồn cung khá dồi dào trong bối cảnh thị trường hiện nay.
Dự án chủ lực có sản phẩm được chào bán tập trung tại 3 dự án khu đô thị Mizuki Park (26 ha), Akari City (8,5 ha) và giai đoạn 1 Waterpoint (165 ha trên tổng thể 355 ha), với các sản phẩm căn hộ biệt lập dòng Flora, nhà phố, biệt thự vừa sức mua dòng Valora hay các sản phẩm dinh thự cao cấp.
Các dự án Nam Long Hải Phòng (21 ha), Waterfront (170 ha) và Nam Long Cần Thơ (43 ha) theo kịch bản cẩn trọng, an toàn nhất sẽ dời sang quý I/2021.
Tuy nhiên, công tác xây dựng bộ máy phát triển dự án và bán hàng đã hoàn tất từ năm 2019, nên Nam Long sẽ phấn đấu triển khai vào cuối quý IV/2020 nếu điều kiện thị trường thuận lợi.
Nam Long cũng sẽ thực hiện đa dạng hóa mảng đầu tư - kinh doanh bất động sản thương mại - dịch vụ.
Dự kiến, Công ty mở khóa khoảng 40% trên tổng số 113 ha quỹ đất bất động sản thương mại, tập trung chủ yếu vào các tiện ích đô thị lớn như khu thương mại, trường học, bệnh viện... nhằm hình thành nên hệ sinh thái bất động sản, gia tăng giá trị của các khu đô thị Nam Long, hỗ trợ công tác kinh doanh bán hàng và đem lại cho Tập đoàn nguồn vốn và sự phát triển ổn định, bền vững.
Nam Long sẽ ký kết hợp tác với các đối tác lớn trong lĩnh vực giáo dục, y tế để phát triển các dự án thành phần tại dự án khu đô thị lớn đang triển khai.
Với mảng quản lý - đầu tư - phát triển và gia tăng giá trị cho hệ sinh thái Tập đoàn, Nam Long xây dựng các kế hoạch kinh doanh và phát triển đột phá để thực hiện lộ trình đưa ba công ty trong chuỗi phát triển bất động sản Tập đoàn gồm Nam Khang - mảng xây dựng, Nam Long PMD - mảng khai thác bất động sản và dịch vụ và Nam Long ADC - mảng căn hộ “vừa túi tiền” trở thành những công ty ngàn tỷ, giúp gia tăng giá trị cho hệ sinh thái Tập đoàn Nam Long Group.
Chia sẻ thêm về tầm nhìn dài hạn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nam Long cho biết, Công ty đã kết hợp với McKinsey để xây dựng tầm nhìn tương lai cho 10 năm kế tiếp, giai đoạn 2020 - 2030.
Nam Long đang định hướng trở thành nhà đầu tư bất động sản có thương hiệu phát triển bền vững, phục vụ khách hàng có nhu cầu thật, thuộc nhiều phân khúc và phát triển cùng nền kinh tế quốc gia.
Trên thị trường bất động sản Việt Nam, số doanh nghiệp phát triển các dự án lớn tầm cỡ khu đô thị không nhiều.
Những doanh nghiệp có khả năng phát triển dự án, mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm bất động sản hình thành trong dự án đó lại càng hiếm hơn.
Cả 4 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Nam Long đang có những chuyển động tích cực, mạnh mẽ. Ðây là “tứ trụ” tạo thế vững chắc cho tương lai mà nhà phát triển bất động sản này đang thực hiện để đưa Nam Long lên những nấc thang cao hơn về giá trị.