Năm 2024, vốn đầu tư từ Đức vào Việt Nam cao kỷ lục

0:00 / 0:00
0:00
Năm 2024, đầu tư của Đức tại Việt Nam đạt mức cao kỷ lục, thể hiện quan hệ hợp tác ngày càng vững mạnh giữa hai quốc gia, với hơn 530 doanh nghiệp Đức đang hoạt động, tổng vốn 3,6 tỷ USD.
Ziehl-Abegg, nhà sản xuất quạt thông gió hàng đầu của Đức đã mở nhà máy sản xuất trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai.

Ziehl-Abegg, nhà sản xuất quạt thông gió hàng đầu của Đức đã mở nhà máy sản xuất trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai.

Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng chậm, thách thức và bất định, nhưng năm qua, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam vẫn sôi động, thể hiện sự lạc quan của doanh nghiệp Đức về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Đây là nội dung được nêu trong Báo cáo Triển vọng Doanh nghiệp Thế giới mùa thu 2024 do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) công bố.

Khảo sát AHK World Business Outlook Fall 2024 nhấn mạnh sự tự tin của các nhà đầu tư Đức vào hiệu quả kinh doanh và sự phát triển kinh tế vĩ mô mạnh mẽ của Việt Nam, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến đầu tư hàng đầu.

Doanh nghiệp Đức có kế hoạch tăng đầu tư

Theo khảo sát, 81% doanh nghiệp Đức bày tỏ sự hài lòng với hoạt động hiện tại, 50% kỳ vọng tăng trưởng kinh doanh, 35% có kế hoạch tăng đầu tư tại Việt Nam (tăng so với 24% vào mùa xuân 2024), và 35% dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trong 12 tháng tới.

Ngoài ra, 54% doanh nghiệp tin tưởng vào tốc độ phát triển ổn định của Việt Nam, 54% có kế hoạch giữ nguyên quy mô lao động, và 35% dự định tuyển thêm nhân sự trong năm tới.

"Năm 2024, đầu tư của Đức tại Việt Nam đạt mức cao kỷ lục, thể hiện quan hệ hợp tác ngày càng vững mạnh giữa hai quốc gia. Với hơn 530 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, quốc gia này tiếp tục là thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng toàn cầu của Đức", Báo cáo cho hay.

Đến nay, các doanh nghiệp Đức đã đầu tư với 3,6 tỷ USD, trải rộng trên nhiều lĩnh vực như sản xuất, công nghệ cao, logistics, và năng lượng tái tạo.

Trong đó nổi bật là Ziehl-Abegg, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ thông gió, đã mở nhà máy sản xuất trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai, với vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty.

Kärcher, công ty nổi tiếng với các giải pháp làm sạch sáng tạo, cũng đã thành lập một nhà máy sản xuất tại Quảng Nam, trị giá hơn 500 tỷ VND, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các sản phẩm thân thiện với môi trường ở thị trường châu Á.

Bên cạnh đó, Pearl Polyurethane Systems cũng đã khai trương nhà máy mới tại Long Thành, đóng góp vào con số 1,2 tỷ USD FDI cho Đồng Nai, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2024.

Ngoài ra, trung tâm vận hành của DIGI-TEXX Vietnam tại Hậu Giang khai trương vào tháng 8 vừa qua đã tuyển dụng hơn 900 lao động địa phương, góp thêm phần thúc đẩy kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đề cập đến những rủi ro và thách thức, các doanh nghiệp Đức cho rằng, tại thị trường Việt Nam, các yếu tố cạnh tranh tập trung vào chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng (47%), cạnh tranh khốc liệt từ doanh nghiệp địa phương (33%), và từ các đối thủ đến từ thị trường thứ ba (26%).

Nhưng dẫu thách thức, các doanh nghiệp Đức vẫn nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng lớn tại thị trường Việt Nam, khi có hơn một nửa (53%) doanh nghiệp khảo sát nhận thấy vị thế cạnh tranh tích cực trong 5 năm qua.

Báo cáo chỉ rõ: "Tăng trưởng kinh tế ổn định và vai trò chiến lược của Việt Nam như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu giúp doanh nghiệp Đức đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh bất định toàn cầu",

Đáng nói, chiến lược tập trung vào năng lượng tái tạo và phát triển bền vững của Việt Nam phù hợp với thế mạnh về công nghệ xanh của Đức, mở ra cơ hội lớn cho sự đổi mới và hợp tác.

Bằng cách giải quyết các thách thức như thiếu hụt cơ sở hạ tầng và cạnh tranh địa phương, các doanh nghiệp Đức có thể củng cố sự hiện diện của mình tại Việt Nam và tận dụng động lực kinh tế năng động để đạt được tăng trưởng bền vững.

AHK World Business Outlook dựa trên một cuộc khảo sát hằng năm của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) với sự tham dự của các doanh nghiệp và nhà đầu tư thành viên của Phòng Thương mại Đức tại nước ngoài, các Phái đoàn và Văn phòng Đại diện (AHK).

Khảo sát đã thu thập phản hồi từ hơn 3.500 doanh nghiệp Đức từ khắp nơi trên thế giới cũng như các doanh nghiệp đối tác của họ trên toàn cầu. Với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên toàn thế giới, AHK WBO được các nhà hoạch định kinh tế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và các chuyên gia đánh giá cao và được xem là thước đo đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.

Kết quả cuộc khảo sát sẽ là kim chỉ nam nhằm đánh giá về tình hình phát triển của doanh nghiệp Đức, xu hướng phát triển của doanh nghiệp Đức trong 12 tháng tới, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tuyển dụng cũng như những kỳ vọng của chính nhà đầu tư Đức đối với sự phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Tin bài liên quan