Theo kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2021 của Bộ NNPTNT, tổng diện tích cây điều của cả nước năm 2021 còn 297 ngàn ha (bằng 99,7% so với năm 2020), sản lượng điều thô đạt 360 ngàn tấn (bằng 107,8%), năng suất bình quân đạt 1,29 tấn/ ha (bằng 107,5%). Tổng kim ngạch xuất khẩu điều sẽ đạt 3,6 tỷ USD (tăng 12,9% so với năm 2020).
Theo thống kê của Bộ NNPTNT, kết quả xuất khẩu điều của Việt Nam năm 2020 đạt kim ngạch 3,188 tỷ USD, bằng 97% về trị giá so với năm 2019 và chiếm khoảng 8,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp Việt Nam năm 2020.
Theo kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2021 của Bộ NNPTNT, tổng diện tích cây điều của cả nước năm 2021 còn 297 ngàn ha (bằng 99,7% so với năm 2020), sản lượng điều thô đạt 360 ngàn tấn (bằng 107,8%), năng suất bình quân đạt 1,29 tấn/ ha (bằng 107,5%).
Theo kế hoạch xuất khẩu năm 2021 của Bộ NNPTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu điều phấn đấu đạt 3,6 tỷ USD tăng 12,9% so với năm 2020.
Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), cho biết, trong bối cảnh còn có những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, tình hình kinh tế, xã hội quốc tế, chủ trương chung của Ban Chấp hành - Ban Thường vụ VINACAS là: tiếp tục kiên trì thực hiện mục tiêu “giữ lượng, tăng chất, tăng giá” trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu điều năm 2021 và các năm tiếp theo.
Dự báo về thị trường xuất khẩu điều năm 2021, Chủ tịch VINACAS nhận định: “Chúng tôi đánh giá 6 tháng đầu năm vẫn còn khó khăn. Cho nên cuối năm nay chúng tôi sẽ tiếp tục họp và phân tích, đánh giá tình hình, nhưng chủ trương sơ bộ là vận động doanh nghiệp tiếp tục an tâm sản xuất, xuất khẩu”.
“Nửa cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể sẽ được kiểm soát, từ đó việc xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn. Hiện tại, các doanh nghiệp lớn đã có đơn hàng cho quý I/2021. Tôi hi vọng năm 2021 sẽ là năm thành công của ngành điều”, ông Phạm Văn Công kỳ vọng.
Cũng theo Chủ tịch VINACAS, về giá điều và nguồn nguyên liệu, năm 2021 sẽ không có biến động nhiều. Sản lượng ổn định sẽ thuận lợi cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu. Do vậy, năm 2021 chúng tôi tiếp tục chủ trương giữ nguyên số lượng, tăng chất lượng, điều chỉnh giá theo hướng cao hơn.
Về khoa học công nghệ trong ngành điều, ông Nguyễn Xuân Khôi, Phó trưởng ban Khoa học – Công nghệ của Vinacas, cho hay, hiện nay đa số các nhà máy chế biến điều tại Việt Nam đều được cơ giới hóa. Tuy nhiên mức độ cơ giới hóa chưa được đồng bộ và hiệu quả chưa cao.
Do đó, để duy trì lợi thế, tăng tính cạnh tranh, tránh dịch chuyển sản xuất qua các nước có nguồn nguyên liệu dồi dào, các nhà máy chế biến điều tại Việt Nam cần phải có định hướng và thực hiện các giải pháp cần thiết về khoa học công nghệ.
Trong đó, đặc biệt phải tập trung nâng cao chất lượng và đảm bảo ATSVTP trong một số khâu như cắt tách (tỷ lệ nhiễm dầu nhiều), xử lý hồi ẩm... Nếu không sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu nhân điều sản xuất tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp điều Việt Nam cần phải xây dựng việc nhận dạng thương hiệu điều Việt Nam, làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất chế biến điều so với các nước khác…
Một điều rất quan trọng là các nhà máy nên chuyển dịch dần từ chế biến thô sang chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu điều Việt Nam. Về máy móc thiết bị, hiện nay, các đơn vị chế tạo máy trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng cung cấp thiết bị phù hợp theo yêu cầu cho các nhà máy chế biến sâu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp ngành điều, ông Phạm Văn Công cho biết, thời gian tới, VINACAS sẽ đẩy mạnh phổ biến cơ chế, chính sách của Trung ương đến các doanh nghiệp, đồng thời cập nhật thông tin trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp nắm bắt sâu hơn thông qua bản tin định kỳ của hiệp hội. Đặc biệt khi có thông tin nóng, hiệp hội sẽ liên tục cập nhật để thông báo cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ tổng hợp thêm thông tin từ các nguồn khác, từ đó xem xét tình hình và điều kiện thực tế của doanh nghiệp mình mà đưa ra những quyết định sản xuất kinh doanh phù hợp với từng thời điểm.
Ngoài ra, VINACAS đã tham gia tất cả các tổ chức về cây điều trên thế giới như Hội đồng Điều toàn cầu (GCC), Hội đồng Hạt - quả khô thế giới (INC)… Hệ thống phân phối của các doanh nghiệp trải khắp từ Mỹ, Châu Âu đến gần 100 nước. VINACAS sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để phân tích thị trường trong nước và quốc tế, đưa đến kết luận về hướng đi phù hợp cho từng giai đoạn.