Các cửa hàng bán lẻ đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 và thương mại điện tử là lĩnh vực được hưởng lợi. Ảnh: Thành Nguyễn.

Các cửa hàng bán lẻ đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 và thương mại điện tử là lĩnh vực được hưởng lợi. Ảnh: Thành Nguyễn.

Năm 2021, doanh thu thương mại điện tử trên di động sẽ đạt 7 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhận định này được Savills Việt Nam đưa ra khi dự báo về doanh thu mà lĩnh vực này mang lại trong bối cảnh Covid-19 thúc đẩy sự phát triển của các giao dịch trên nền tảng internet tại Việt Nam.

Theo Savills, mặc dù Covid-19 đã buộc Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phải áp đặt các lệnh giới nghiêm, tổng mức bán lẻ và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn có những tín hiệu khả quan trong quý 1/2021.

Dù đối diện với tình hình dịch bệnh, các chỉ số bán lẻ phản ứng trái ngược với hiện trạng thị trường. Tổng doanh thu bán lẻ vẫn tiếp tục gia tăng khi mà thương mại điện tử và các nhãn hàng quốc tế thâm nhập thị trường. Dự kiến năm 2021 doanh thu thương mại điện tử trên di động sẽ đạt 7 tỷ USD và đến năm 2023 có khả năng sẽ chạm tới mức 10,2 tỷ USD.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, các dịch vụ giao hàng cũng phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này, và nhất là đối với ngành ăn uống, các chủ doanh nghiệp cấp tiến đã chủ động và tăng cường các dịch vụ giao hàng. Rất nhiều chuỗi siêu thị cũng đã mở rộng dịch vụ giao hàng tận nhà như Vinmart, BigC, Saigon Coopmart…

Savills cũng cho rằng, khi ranh giới giữa mua sắm online và offline ngày càng mờ nhạt, sự kết hợp của các thương vụ này đang vẽ nên một sân chơi mới cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Cụ thể, theo cơ quan Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) báo cáo, 53% khách hàng đã mua sắm trực tuyến vào năm 2020. Doanh thu bán lẻ dự báo vẫn lạc quan. Theo Trading Economics, doanh số bán lẻ dự báo tăng 11% trong năm 2021, vượt xa với các nước Đông Nam Á khác.

Được đánh giá là thị trường bán lẻ tiềm năng, xếp hạng 4 về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong những quốc gia Đông Nam Á, chi tiêu hộ gia đình Việt Nam trong năm 2021 dự kiến tăng 9,6% theo năm, tăng so với mức dự báo 0,5% năm 2020, theo Fitch Solutions.

Các danh mục chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại trong 2021. Theo Kế hoạch tổng thể quốc gia về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025, đến năm 2025, sẽ có tới 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến.

Trước đó, trung tuần tháng 5 vừa qua, tờ The Korean Times đưa tin, đại siêu thị E-mart Hàn Quốc sẽ được nhượng quyền cho Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) trong thời gian tới.

Mới đây, Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) sẽ chi 400 triệu USD mua sở hữu 5,5% cổ phần sau phát hành tại The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce (sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+).

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam cho rằng, trong thời gian vừa qua, những ảnh hưởng của Covid-19 đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, đặc biệt là các đơn vị bán lẻ. Thị trường đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh, nhưng theo đánh giá của Savills, đây là một quy luật đào thải tự nhiên.

Phân khúc bán lẻ tại TP.HCM thời điểm hiện tại vẫn đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới một số thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện, điều này cho thấy các thương hiệu quốc tế vẫn nhìn thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.

Tin bài liên quan