Lộ diện những kế hoạch mới
Thông thường, các doanh nghiệp bất động sản thường khá "linh động" trong việc lên kế hoạch năm. Nguyên nhân bởi kinh doanh bất động sản theo vòng đời phát triển dự án hơn là theo năm tài chính, mà dự án thì việc phát triển phụ thuộc lớn vào thủ tục pháp lý và tiến độ thanh khoản.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, những nét chính trong đường hướng phát triển của các chủ đầu tư cũng đã được phác họa.
Cụ thể, bà Lê Thị Bích Ngọc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, năm 2018, doanh nghiệp này đã hoàn thành việc phát triển Dự án Him Lam Phú An tại quận 9, TP.HCM và tiến hành bàn giao căn hộ cho khách hàng. Đây là năm khá khó khăn với Him Lam khi tại TP.HCM doanh nghiệp này không ra dự án mới nào.
Trong năm 2019, kế hoạch của Him Lam cũng chủ yếu là phát triển các dự án ngoài thị trường TP.HCM. Cụ thể, trong tháng 1/2019, Công ty sẽ phát triển dự án bất động sản tại tỉnh Bắc Ninh, kế tiếp vào giữa năm 2019 là phát triển các dự án tại tỉnh Đồng Nai.
Đối với khu vực TP.HCM, theo bà Ngọc, việc phát triển dự án mới đang được cân nhắc, nhưng sẽ dựa vào những yếu tố phát triển của thị trường để có thể quyết định ra hàng mới hay không.
Trong khi đó, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land bật mí, năm 2019, doanh nghiệp sẽ có những bứt phá mới. Với các dòng sản phẩm trước đây của doanh nghiệp tại TP.HCM là biệt thự, nhà phố, thì bước vào năm 2019, Đại Phúc sẽ phát triển dòng sản phẩm chung cư cao cấp. Với lợi thế quỹ đất lớn ở Dự án Van Phuc City, dự kiến dòng sản phẩm mới này sẽ xuất hiện vào quý I/2019 với khoảng 500 căn hộ chung cư.
“Đây là thử nghiệm đầu tiên cho việc phát triển đa dạng dòng sản phẩm hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường bất động sản TP.HCM. Ngoài ra, một dòng sản phẩm mới cũng được doanh nghiệp chúng tôi đưa ra thị trường, đó là giáo dục, với việc xây dựng trường học quốc tế tại Dự án Van Phuc City.
Dự kiến, năm 2019 sẽ xây dựng xong trường này để phục vụ cuộc sống của cư dân trong và ngoài dự án. Ngoài ra, dòng sản phẩm bất động sản thông minh cũng là ưu tiên phát triển của Đại Phúc trong năm 2019, khi chúng tôi áp dụng việc quản lý, vận hành dự án, căn hộ thông minh đầu tiên vào dự án của mình”, bà Hương nói.
Cũng theo bà Hương, bên cạnh những dòng sản phẩm mới, Đại Phúc vẫn tiếp tục đưa ra dòng sản phẩm truyền thống là nhà phố liền kề và nhà phố thương mại tại Dự án Van Phuc City.
Còn ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết, năm 2019, Công ty sẽ chuyển hướng sang bất động sản nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội. Trong đó, dự án đầu tiên phát triển trong năm 2019 là tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Tương tự, Novaland cho biết, kế hoạch phát triển bất động sản của doanh nghiệp năm 2019 cũng là bất động sản nghỉ dưỡng với các dự án trọng tâm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.
Đối với Công ty Trần Anh Group, người đứng đầu doanh nghiệp này cho biết, năm 2019, Công ty đặt mục tiêu xây dựng 1.000 căn nhà ở giá rẻ cho công nhân và người thu nhập thấp.
“Sau thành công của việc xây dựng 790 căn hộ với giá 198 triệu đồng/căn cho người thu nhập thấp tại tỉnh Long An trong năm 2018, chúng tôi tiếp tục đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ xây dựng 10.000 căn hộ giá rẻ, đáp ứng nhu cầu ở thực tại Long An. Ngoài ra, Công ty sẽ phát triển thêm dòng sản phẩm là dự án viện dưỡng lão. Với dự án này, chúng tôi mong muốn sẽ tạo được sức bật cho doanh nghiệp năm nay”, ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh nói.
Riêng Tập đoàn Cát Tường (Cát Tường Group) - doanh nghiệp địa ốc nổi bật với những dòng sản phẩm nhà phố có diện tích trên 50 ha trở lên tại tỉnh Long An cho biết, năm 2019, kế hoạch phát triển của doanh nghiệp bắt đầu có sự dịch chuyển rộng hơn ra các tỉnh thành phía Nam, không bó hẹp ở tỉnh Long An như trước đây.
Cụ thể, trong quý I/2019, doanh nghiệp này sẽ ra mắt Dự án Cát Tường Phú Hưng, tọa lạc tại trung tâm TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Đây là thị trường bất động sản mới, đầy tiềm năng tại phía Nam nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc.
Cát Tường Phú Hưng sở hữu vị trí đắc địa ngay mặt tiền Quốc lộ 14 (tuyến tránh), đường Trường Chinh nối dài và tuyến ĐT 741. Với vị trí này, cư dân dự án không chỉ được thừa hưởng hệ thống tiện ích ngoại khu hiện hữu, mà còn thuận tiện di chuyển đi TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh Tây Nguyên…
“Sau khi phát triển xong dự án này, chúng tôi hướng tới thị trường các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… Đây là những thị trường bất động sản sôi động và nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2019. Dòng sản phẩm vẫn là nhà phố, biệt thự”, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Cát Tương Group cho biết.
Phía Công ty cổ phần Địa ốc Tiến Phát thì cho biết, doanh nghiệp này tiếp tục trung thành với dòng sản phẩm chung cư theo phong cách thiết kế Nhật Bản tại TP.HCM. Trọng tâm phát triển năm 2019 sẽ là tại các quận trung tâm TP.HCM.
Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đặt mục tiêu tiếp tục phát triển dự án chung cư tại TP.HCM trong năm 2019 với số lượng hàng dự kiến khoảng 6.000 căn hộ. Ngoài ra, sẽ phát triển các dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai với phân khúc nhà phố, biệt thự. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đưa công ty con là Hưng Thịnh Land lên sàn chứng khoán.
Cần tính toán kỹ
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, kế hoạch phát triển của các doanh nghiệp địa ốc phía Nam cần có sự tính toán kỹ hơn, vì năm 2019 dự kiến nhiều biến động và khó lường hơn năm 2018.
Cụ thể, các doanh nghiệp cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng.
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn vốn khác thay thế do ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi phát triển dự án cần đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, xây dựng căn hộ thông minh, tòa nhà thông minh, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà; được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà).
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững.
Nhiều doanh nghiệp địa ốc TP.HCM hướng về các địa phương khác phát triển dự án
“Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của doanh nghiệp và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn bất động sản mạnh. Các doanh nghiệp cần xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện huy động vốn xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và nỗ lực phấn đấu để niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài. Thị trường chứng khoán là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng hàng đầu cho các doanh nghiệp bất động sản. Đây là xu thế phát triển tất yếu”, ông Châu nói.
Ngoài ra, ông Châu còn khuyến nghị, các doanh nghiệp lựa chọn đối tác là các doanh nghiệp, quỹ đầu tư nước ngoài có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp. Hiện nay, nguồn vốn FDI vào thị trường bất động sản đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng đầu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc)...
Còn bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần tính toán việc ra hàng trong năm 2019, khi đủ điều kiện mở bán mới ra hàng, không nên ra hàng khi chưa đủ điều kiện mà luật quy định.
“Thị trường sẽ có sự gạn lọc và ổn định hơn. Thị trường sẽ không quá nóng, không chững lại, mà phát triển đi theo chiều sâu. Nói cách khác, khách hàng sẽ lựa chọn những chủ đầu tư lớn có thương hiệu, có uy tín và sản phẩm có những giá trị thật sự chứ không thuần túy đầu tư lướt sóng theo thị trường. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tính toán thật kỹ về thị trường trước khi quyết định ra hàng để không lâm cảnh hàng tồn kho”, bà Dung nói.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com