Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2017, trong đó hé lộ nhiều thông tin về tình hình mua sắm, sử dụng xe công trong năm vừa qua.
Chi thêm 1.030 tỷ đồng mua mới xe công
Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2017, số xe ô tô công tăng do mua mới, tiếp nhận là 2.604 chiếc với tổng nguyên giá 2.265,17 tỷ đồng. Trong đó, khối Trung ương tăng 1.118 chiếc với tổng nguyên giá 1.175,53 tỷ đồng; khối Địa phương tăng 1.486 chiếc với tổng nguyên giá 1.089,64 tỷ đồng.
Số xe ô tô công giảm do thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, tiêu hủy là 2.370 chiếc với tổng nguyên giá 1.139,41 tỷ đồng. Trong đó: khối Trung ương giảm 401 chiếc với tổng nguyên giá 234,34 tỷ đồng; khối Địa phương giảm 1.969 chiếc với tổng nguyên giá 905,07 tỷ đồng.
Trong tổng số 2.604 xe ô tô công tăng của năm 2017 thì có 1.523 xe tăng do tiếp nhận, điều chuyển giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị với tổng nguyên giá là 1.234,32 tỷ đồng; mua mới là 1.081 xe với tổng nguyên giá là 1.030,85 tỷ đồng (trong đó: xe phục vụ chức danh 22 xe; xe phục vụ công tác chung 366 xe; xe chuyên dùng 693 xe).
Tổng số xe ô tô công hiện có 39.425 chiếc với tổng nguyên giá 25.554,21 tỷ đồng chiếm 2,21% tổng giá trị TSNN, tổng giá trị còn lại 8.613,91 tỷ đồng.
Về chất lượng xe, báo cáo cho biết, quỹ xe ô tô công hiện nay có tổng giá trị còn lại theo sổ kế toán 8.613,91 tỷ đồng, bằng 33,71% tổng nguyên giá. Điều này cho thấy phần lớn xe ô tô công đã sử dụng trên 2/3 thời gian theo chế độ quy định.
Cụ thể, đến thời điểm báo cáo, số xe ô tô công đã sử dụng trên 15 năm (quá thời gian tính hao mòn) là 12.862 chiếc, chiếm 32.62% tổng quỹ xe công; trong đó: xe phục vụ chức danh:
129 chiếc, chiếm 15.41% tổng số xe phục vụ chức danh; xe phục vụ công tác chung: 8.819 chiếc, chiếm 42.14% tổng số xe phục vụ công tác chung; xe chuyên dùng: 3.914 chiếc, chiếm 22.16% tổng số xe chuyên dùng.
Khoán xe công tiết kiệm được 6,7 triệu đồng/xe/tháng
Theo Chính phủ, việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe công; giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe; số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính; tăng hiệu suất sử dụng xe ô tô công; tạo hiệu ứng tích cực từ nhân dân và truyền thông.
Thông tin cụ thể hơn từ báo cáo là tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố đã quyết định áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung tại 8 cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố. Gồm 4 sở tài chính, kế hoạch và đầu tư, giao thông vận tải, lao động, thương binh và xã hội, 2 quận Long Biên, Hà Đông và 2 huyện: Gia Lâm và Thanh Trì.
Có 52 người thuộc đối tượng thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung, trong đó khối sở là 20 người và khối quận, huyện là 32 người.
Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị triển khai thí điểm khoán xe ô tô phục vụ công tác chung, tổng số chi phí khoán xe 6 tháng đầu năm 2017 là 2.441 triệu đồng. Tổng số chi phí thực tế sử dụng 44 xe trong 6 tháng cùng kỳ năm 2016 tại các cơ quan, đơn vị là 4.212 triệu đồng.
Như vậy, khi thực hiện khoán xe ôtô phục vụ công tác chung tại Hà Nội, chi phí khoán tiết kiệm hơn so với chi phí thực tế sử dụng xe cùng kỳ, tổng số chi phí tiết kiệm được là: 1.771 triệu đồng, trung bình một xe tiết kiệm được 6,7 triệu đồng/xe/tháng.
Trong khi đó, tại TPHCM đã xây dựng, ban hành cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô để áp dụng thí điểm từ tháng 5/2018 đối với 5 đơn vị. Gồm, Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài chính, Ban quản lý An toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh.
Về phương thức khoán kinh phí tại TPHCM, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị lựa chọn thực hiện khoán theo một trong hai phương thức gồm căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh quyết định khoán kinh phí sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung cho từng chức danh theo đơn giá khoán cố định theo km (11.000 đồng/km) hoặc căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định đơn giá khoán cố định hàng tháng/xe là 19,8 triệu đồng/tháng/xe.
Theo tính toán của thành phố, việc khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương hơn 1,2 tỷ đồng/năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.