Theo báo cáo tại Đại hội, năm 2014, tổng doanh thu hợp nhất của PNJ đạt 7.294 tỷ đồng, bằng 80% so kế hoạch; lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 255,8 tỷ đồng, tăng 26% so với kế hoạch, tăng 51% so với năm 2013. HĐQT PNJ cũng đã thông qua việc chi trả cổ tức năm 2014 với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu.
Mặc dù còn những khó khăn nhất định, nhưng với hoạt động cốt lõi là kinh doanh vàng trang sức, năm 2014, doanh thu trang sức vàng bán lẻ của PNJ đạt 2.280 tỷ đồng, tăng 42%, đóng góp lần lượt 31% vào tổng doanh thu và 74% lợi nhuận gộp toàn Công ty. Đây là bước tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt khi tổng nhu cầu về vàng của Việt Nam năm 2014 giảm đến 8% so với cùng kỳ (theo báo cáo 2014 của Hội đồng Vàng thế giới - WGC). Trên cơ sở đó, PNJ đặt mục tiêu tổng doanh thu 2015 ước tăng 114%, lợi nhuận gộp ước tăng 124%, lợi nhuận sau thuế ước tăng 121% so với năm 2014. Về tỷ lệ cổ tức, năm 2015, PNJ dự kiến chi trả cho cổ đông ở mức 20% bằng tiền mặt.
Trao đổi với ĐTCK, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ cho rằng, có những áp lực khi Công ty đặt chỉ tiêu cổ tức cao. Mặt khác, PNJ cũng thường được các nhà đầu tư chất vấn về vấn đề cổ tức cao, nhưng giá cổ phiếu và thanh khoản vẫn thấp. Tuy nhiên, Chủ tịch PNJ cho rằng, diễn biến giá cổ phiếu nhiều khi phụ thuộc lớn vào diễn biến TTCK và quyết định của nhà đầu tư. Còn HĐQT PNJ đã cố gắng đưa hoạt động của Công ty phát triển tốt và vượt chỉ tiêu kế hoạch.
“Cổ phiếu PNJ thanh khoản không cao có thể do nhà đầu tư ngoại đã mua hết room 49%, còn nhân sự trong Công ty và những người thân nắm giữ 45%, còn lại 6 - 7% cổ phiếu thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trên thực tế, lợi tức trên cổ phiếu PNJ khá tốt. Đồng thời, mức giá cổ phiếu PNJ thấp hơn giá trị thực nên không nhiều nhà đầu tư muốn bán ra. Bên cạnh yếu tố thị trường, đó là nguyên nhân khiến thanh khoản của cổ phiếu ở mức thấp”, bà Dung lý giải và cho biết thêm, trên đà phát triển của năm 2014, PNJ đã có kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối, đầu tư thêm máy móc và công nghệ mới để tăng năng suất cũng như kỹ thuật sản xuất nữ trang.
Ngay từ đầu năm 2015, PNJ đã ký hợp đồng nhập khẩu hơn 40 tỷ đồng cho các dòng máy móc mới, cũng như hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn kỹ thuật từ Italia để nâng cấp hệ thống công nghệ, tay nghề của công nhân, với quyết tâm làm ra những sản phẩm cao cấp mà lâu nay phải nhập khẩu. Năng suất sản xuất trang sức năm 2014 của Xí nghiệp nữ trang PNJ đã tăng lên 35% so với năm 2013, đưa ra thị trường hơn 2 triệu sản phẩm…
Tính đến thời điểm này, PNJ có 169 cửa hàng bán lẻ và 12.000 cửa hàng kinh doanh nữ trang. Năm 2015, Công ty tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối, dự định sẽ mở mới 35 cửa hàng để ngày càng mang trang sức PNJ đến gần với khách hàng hơn.